Bé 5 tháng ăn quả gì tốt cho bao tử và phát triển trí não?

Ngoài thịt cá, rau củ thì trái cây là thực phẩm rất hữu ích để kích thích vị giác, bổ sung thêm vitamin, khoáng chất cần thiết cho sự phát triển của trẻ. Trong thời kỳ bắt đầu làm quen với ăn dặm, bố mẹ cũng hoàn toàn có thể chọn loại trái cây phù hợp cho vào thực đơn của con.

Thông thường theo lời khuyên của các chuyên gia thì trẻ từ 6 tháng tuổi trở lên mới nên bắt đầu tập ăn dặm, trước đó bé được bú mẹ hoàn toàn là tốt nhất. Tuy nhiên trên thực tế có nhiều trẻ sẵn sàng ăn dặm sớm hơn, hoặc gia đình có nhu cầu tập cho con ăn dặm sớm thì 5 tháng tuổi cũng là thời điểm hợp lý để bắt đầu cho bé làm quen dần với ăn dặm.

Bé 5 tháng ăn quả gì tốt cho bao tử và phát triển trí não?-1

Bé 5 tháng ăn được quả gì?

Ở 5 tháng tuổi, hệ tiêu hóa của bé vẫn còn non yếu nên bố mẹ cần có sự lựa chọn kỹ lưỡng thực phẩm ăn dặm khởi đầu cho bé và những hoa quả lành tính sau chính là một phương án tối ưu, bố mẹ có thể tham khảo để áp dụng cho con yêu của mình.

1. Chuối chín

Giá trị dinh dưỡng trong quả chuối chín rất cao, đặc biệt là hàm lượng kali dồi dào. Đây là khoáng chất quan trọng giúp mang oxy lên não, điều hòa nhịp tim, cân bằng nước trong cơ thể.

Nếu mẹ phân vân trẻ 5 tháng tuổi ăn được gì thì nên lựa chọn chuối để chế biến thực đơn ăn dặm cho bé yêu. Trẻ nhỏ ăn chuối chín rất có lợi cho hệ tiêu hóa, giúp nhuận tràng, trị táo bón, tăng khả năng hấp thu canxi để bé có một hệ xương chắc khỏe.

Bé 5 tháng ăn quả gì tốt cho bao tử và phát triển trí não?-2

Các mẹ chỉ cần ¼ trái chuối chín, bỏ vỏ, cắt nhỏ rồi rây mịn là bé đã có món ăn dặm thơm ngon. Để thay đổi các mẹ có thể trộn chuối cùng khoai lang, khoai tây hoặc các loại trái cây, củ quả khác đều có thể làm thành bữa ăn dặm lý tưởng đầy dinh dưỡng cho bé.

2. Đu đủ chín

Đu đủ chính chứa hàm lượng Beta carotene cao hơn so với các loại hoa quả khác. Sau khi vào cơ thể chúng sẽ chuyển hóa thành Vitamin A rất có lợi cho sự phát triển của trẻ sơ sinh, đặc biệt giúp cho đôi mắt khỏe mạnh. Đồng thời, đu đủ chín còn chứa nhiều loại Vitamin khác nhau như B1, B2, C giúp tăng sức đề kháng của cơ thể. 

Hệ miễn dịch của trẻ vẫn đang phát triển và không mạnh bằng người lớn, do đó bé rất dễ mắc phải các bệnh thông thường như cảm, cúm. Khi đó, đu đủ rất giàu vitamin C, một chất dinh dưỡng thiết yếu giúp tăng cường hệ miễn dịch cho trẻ sơ sinh, bảo vệ trẻ khỏi các loại vi khuẩn và virus gây hại.

Bé 5 tháng ăn quả gì tốt cho bao tử và phát triển trí não?-3

Ngoài ra, đu đủ còn chứa papain, một loại enzyme có tác dụng phá vỡ cấu trúc thực phẩm phức tạp rất hiệu quả. Chính vì vậy, thường xuyên cho bé ăn một lượng khoảng 60 – 80g đu đủ có thể giúp cải thiện tiêu hóa.

3. Quả bơ

Nhiều người ví bơ là vua trái cây ăn dặm vì nó chứa hàm lượng protein rất cao - là thành phần dinh dưỡng quan trọng đối với sự phát triển của bé. Về đặc điểm, bơ mềm, có vị béo, ngọt bùi, dẻo, tính mát, mang nhiều dưỡng chất và khoáng cần thiết cho trẻ nhỏ như sắt, kali, chất xơ, các loại vitamin…

Hơn nữa, bơ còn cung cấp omega 3 và vitamin E, chất chống oxy hóa có tác dụng bảo vệ tế bào não, giúp tăng cường trí nhớ và khả năng học hỏi của trẻ. Với lượng chất xơ dồi dào có trong bơ sẽ giúp cho bé dễ dàng tiêu hóa hơn; giúp bé hấp thu chất dinh dưỡng tốt hơn. Bơ giúp kiểm soát các dấu hiệu khó tiêu trong những tháng đầu ăn dặm; ngăn ngừa tình trạng đau dạ dày và đầy hơi.

Bé 5 tháng ăn quả gì tốt cho bao tử và phát triển trí não?-4

Bơ rất dễ chế biến, mẹ có thể tán nhuyễn trộn với sữa mẹ là có hỗn hợp mềm dẻo thơm ngọt cho bé tập ăn. Ngoài ra, khi bé đã quen với mùi vị trái cây này thì mẹ biến tấu kết hợp thêm với chuối hoặc đu đủ, cũng rất có lợi cho sức khoẻ của bé.

4. Quả táo

Táo có vị ngọt thơm tự nhiên nên nhiều trẻ rất thích. Trong táo chứa hai loại chất xơ (chất xơ không hòa tan và chất xơ hòa tan) có tác dụng làm khỏe đường ruột, ngăn ngừa chứng viêm ruột thừa và ung thư ruột kết. Ngoài ra, pectin và các chất xơ trong loại quả này còn giúp trẻ đi tiểu đều đặn, ngăn ngừa táo bón và tiêu chảy.

Bé 5 tháng ăn quả gì tốt cho bao tử và phát triển trí não?-5

Khi bé bắt đầu ăn dặm ở tháng thứ 5, mẹ có thể hấp cách thuỷ cho táo mềm để cho bé cầm ăn. Nếu muốn thay đổi, mẹ có thể xay nhuyễn ép lấy nước cho con thưởng thức. Nếu con đã quen dần với mùi vị loại trái cây này, mẹ có thể kết hợp với các loại trái cây khác như dâu tây, chuối… vừa thơm vừa tốt cho bé.

5. Quả lê

Vị quả lê ngọt mát tự nhiên khiến trẻ rất thích thú. Không những thế, lê còn cung cấp đầy đủ các vitamin (B2, B3, B6, C,K…), canxi, folate, kali, magie… giúp trẻ tăng cường hệ miễn dịch, lợi tiểu, long đờm.

Điều đặc biệt nhất là khoáng chất boron có vai trò điều hoà sự hấp thu và phân phối các khoáng chất đa lượng, giúp cơ thể hấp thụ canxi. Bạn sẽ không tìm thấy loại hoa quả nào có hàm lượng boron cao hơn quả lê, vì vậy nếu không cho bé ăn lê sẽ là thiệt thòi lớn cho bé.

Bé 5 tháng ăn quả gì tốt cho bao tử và phát triển trí não?-6

Để chọn được quả lê ngon mẹ nên lựa những quả lê sẫm màu, không quá cứng, vỏ mịn màng, không có vết dập nát.

Tương tự như táo, mẹ có thể hấp lê để bé tự ăn hoặc ép lấy nước cho bé uống để hấp thụ tối đa chất dinh dưỡng và khoáng chất.

Lưu ý khi cho trẻ 5 tháng tuổi ăn trái cây

- Khi 5 tháng tuổi bé mới tập làm quen và tập ăn thử thực phẩm khác ngoài sữa, nghĩa là một ngày mẹ có thể cho bé ăn 1 lần, mỗi lần từ nửa thìa đến 1 thìa. Không nên cho ăn quá nhiều vì bé không tiêu hóa hết được và gây ảnh hưởng tới bữa chính.

- Thời gian lý tưởng nhất để cho bé ăn trái cây là vào buổi chiều, hoặc cách các cữ bú, bữa ăn dặm từ 1 đến 2 tiếng.

Bé 5 tháng ăn quả gì tốt cho bao tử và phát triển trí não?-7

- Không nên cho trẻ ăn một loại quả nhất định, thay vào đó bạn nên thường xuyên thay đổi nhiều loại để tạo cho bé cảm giác thích thú, tăng cường vị giác.

- Nên chọn hoa quả đúng mùa để tránh việc loại quả đó chứa nhiều thuốc hóa học hoặc chất bảo quản độc hại.

- Hạn chế các loại trái cây có vị chua, chát, đắng vì dễ làm ảnh hưởng hệ tiêu hóa của trẻ.

- Hoa quả cần được lựa chọn kỹ, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, trước khi chế biến cần được rửa sạch để loại bỏ bụi bẩn, thuốc hoá học…

Theo V.K - Vietnamnet


Ăn Dặm


Cách nấu súp gà ngô bổ dưỡng, đơn giản tại nhà
Súp gà ngô là món ăn yêu thích của nhiều gia đình. Nguyên liệu và cách nấu súp gà ngô cũng không quá phức tạp. Cùng VietNamNet tìm hiểu cách nấu súp gà ngô bổ dưỡng, đơn giản tại nhà nhé.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.