Bé gái 7 tuổi bị bạn bè tẩy chay vì mặc đồ sang chảnh, người mẹ bừng tỉnh "sở thích của mình đã tổn hại đến con"

Một số bậc cha mẹ tư quyết định cho con mặc trang phục theo ý mình khi đến trường mà không tính đến độ phù hợp. Điều đó có thể gây tổn hại trực tiếp đến bé.

Sochi (tên ở nhà) năm nay 7 tuổi, đang học lớp 1. Bố mẹ em đều hoạt động trong lĩnh vực thời trang nên cả gia đình ăn mặc đều rất sành điệu, quần áo của Sochi khi đến trường ngoài những ngày phải mặc đồng phục đều là đồ hiệu đắt tiền, điệu đà và thường có phong cách riêng khác với các bạn cùng lứa.

Bé gái 7 tuổi bị bạn bè tẩy chay vì mặc đồ sang chảnh, người mẹ bừng tỉnh sở thích của mình đã tổn hại đến con-1

Ảnh minh họa

Một ngày nọ, khi đón con gái đi học về, mẹ Sochi thấy con bé xinh đẹp mà đầy vẻ buồn bã, cứ lầm lì chứ không cười nói như mọi hôm. Lo lắng mẹ bé dỗ dành, hỏi han mãi xem có vấn đề gì thì Sochi bật khóc ấm ức: “Ở lớp chẳng ai chơi với con cả. Mẹ bảo con mặc quần áo đẹp thì phải giữ gìn mà? Trong giờ chơi, con chỉ nhắc các bạn không được giẫm vào giày con và không được kéo váy con không thì bẩn với rách mất vì đồ của tớ đắt tiền…. Thế là các bạn không cho con chơi cùng nữa”.

Nghe những gì con kể, mẹ Sochi cũng phải giật mình ngẫm nghĩ, cô thích ăn mặc sang chảnh và đương nhiên con của cô cũng phải vậy. Tưởng đâu cho con mặc đồ đẹp thì bé sẽ càng nổi bật và tự tin, ai ngờ đó cũng là nguyên nhân khiến bé khó hòa đồng với các bạn. 

Thực tế, phong cách ăn mặc của các bé khi đến trường chịu ảnh hưởng rất nhiều từ bố mẹ chúng. Phụ huynh đôi khi bận rộn quá không để ý đến cách ăn mặc của con đã phù hợp để đến trường hay chưa, hoặc một số bậc cha mẹ lại tự quyết định cho bé mặc trang phục theo ý mình mà không biết rằng có thể họ nghĩ là đẹp và sang chảnh nhưng chúng lại không thuận tiện cho các hoạt động của bé của trường. Hay vì con cái họ mặc đồ khác người, không vừa mắt bạn bè xung quanh nên khiến bé bị kỳ thị và cô lập, thậm chí tẩy chay. Điều đó diễn ra lâu dần sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới tâm lý, tính cách, kết quả học tập cũng như sự phát triển của bé nên phụ huynh cũng cần hết sức lưu ý.

Bé gái 7 tuổi bị bạn bè tẩy chay vì mặc đồ sang chảnh, người mẹ bừng tỉnh sở thích của mình đã tổn hại đến con-2

Bố mẹ chọn quần áo cho con đến trường cần lưu ý điều gì?

Trẻ con khác với người lớn về nhận thức và tâm lý, vậy nên phụ huynh không nên dùng ý thích và suy nghĩ cá nhân của mình để áp đặt con cái, trong vấn đề chọn trang phục đến trường cũng vậy. Chẳng hạn người lớn mặc hàng hiệu là thấy đẹp và tự tin, đôi khi càng khác người thì càng thích nhưng trẻ em thì ngược lại.

Quần áo đi học cho bé cần nhất là sự phù hợp với lứa tuổi và môi trường sao cho bé hoạt động được thuận tiện nhất, an toàn mà vẫn đảm bảo sức khỏe. Trang phục đến trường không cần cầu kỳ, thời trang quá nhưng cũng không nên quá luộm thuộm vì có thể khiến bé bị bạn bè chú ý bàn tán, ảnh hưởng đến tâm lý và học hành cũng như sức khỏe tâm thần sau này của trẻ.

Việc lựa chọn quần áo rõ ràng còn phụ thuộc vào kinh tế của mỗi gia đình nhưng dù thế nào, phụ huynh cũng nên tập cho bé thói quen ăn mặc sạch sẽ, gọn gàng, hòa đồng với chúng bạn và phù hợp với môi trường học tập

3 loại trang phục cần tránh, phụ huynh đừng nên cho trẻ mặc

Mặc dù hầu hết các bậc cha mẹ đều có thể biết được sự bất tiện của những cách mặc quần áo sai lầm này nhưng vì một lý do nào đó họ vẫn mắc sai lầm khi chọn trang phục cho con mình. Cụ thể, 3 loại quần áo sau nên tránh cho trẻ mặc, các bố mẹ nên lưu ý cẩn thận khi lựa chọn: 

1. Quần áo không vừa vặn

Rõ ràng quần áo mặc đúng size, vừa vặn với cơ thể bao giờ cũng dễ chịu và đẹp nhất nhưng có 2 trường hợp vẫn thường xảy ra với các bé, phần lớn nguyên nhân xuất phát từ phía phụ huynh: Chọn mua quần áo lớn hơn một cỡ và mặc quần áo quá chặt.

Bé gái 7 tuổi bị bạn bè tẩy chay vì mặc đồ sang chảnh, người mẹ bừng tỉnh sở thích của mình đã tổn hại đến con-3

Tâm lý chọn size lớn hơn rất phổ biến đối với các mẹ khi mua sắm trang phục cho con vì lo bé lớn nhanh, quần áo sớm chặt nhưng nó chỉ phù hợp với một số trang phục nhất định chẳng hạn như áo khoác mùa đông. Để tiết kiệm tiền mua sắm quần áo, không ít bà mẹ luôn yêu cầu hoặc đưa ra số đo to hơn so với con mình 1-2 cỡ để bé có thể mặc lâu dài trong vài năm. Điều đó đồng nghĩa khi mua về bé mặc ngay sẽ bị rộng dài, vừa mất thẩm mỹ vừa gây phiền toái khi di chuyển, thậm chí khiến bé gặp nguy hiểm trong hoạt động. 

Chẳng hạn, một cậu bé mặc quần áo rộng nên phải sắn ông quần và tay áo lên, nhìn đã thấy xộc xệch, đến khi chơi với bạn nhỏ, được một lúc cái ống quần cứ tụt xuống, tay áo cũng bong ra. Thế là bé lại phải dừng lại để xắn lên hoặc chạy đến nhờ bố mẹ trợ giúp làm ảnh hưởng đến sự tập trung cũng như hứng thú của bạn chơi. Trong quá trình chơi, trang phục không vừa vặn cũng khiến trẻ không thoải mái, các kỹ năng vận động bị ảnh hưởng….  Chưa kể khi đang chạy nhảy, quần dài vướng chân rất có thể bé sẽ bị ngã, việc tổn thương về thể chất rất khó tránh khỏi.

Mặt khác, nếu mua quần áo mặc 2 năm, năm đầu khi còn mới, đẹp nhưng mặc vào người trẻ bị rộng nên xộc xệch sẽ không vừa mắt; sang năm thứ hai mặc vừa nhưng quần áo đã bẩn, cũ và phai màu cũng không còn đẹp nữa.

Tình huống “Mặc quần áo quá chặt” ít xảy ra hơn nhưng cũng không phải là không có. Đôi khi là do tiếc của, quần áo đã chặt nhưng còn mới hay mua đắt tiền nên vẫn cố mặc thêm cho con một thời gian nữa. Điều này khiến bé khó chịu, nhìn mất thẩm mỹ… và cũng có thể gây ra những bất lợi khác về mặt sức khỏe thể chất, tinh thần cho trẻ.

Bé gái 7 tuổi bị bạn bè tẩy chay vì mặc đồ sang chảnh, người mẹ bừng tỉnh sở thích của mình đã tổn hại đến con-4

2. Quần áo luộm thuộm

Khái niệm trang phục luộm thuộm có thể là do quần áo quá rộng, diêm dúa khi không cần thiết, quần áo kết hợp lộn xộn không phù hợp với nhau hay quần áo quá bẩn gây nên. Khi trẻ mặc trang phục luộm thuộm rất dễ bị bẽ mặt do bạn bè dè bỉu, người xung quanh chê bai.

Hơn nữa, thực tế còn xảy ra tình huống như sau: Một cô bé đứng mãi trên đường trong bộ quần áo gọn gàng, đẹp đẽ, những người qua đường đã đến và hỏi với sự lo lắng liệu cô ấy có bị lạc và cần giúp đỡ không. Nhưng trong tình huống tương tự khi cô mặc quần áo bẩn thỉu và lôi thôi bước vào nhà hàng một mình, mọi người đều tỏ ra nghi ngờ và đưa mắt phòng thủ, đồng thời ra hiệu cho người phục vụ đuổi cô ra ngoài.

Như vậy, cách ăn mặc của trẻ đôi khi còn quyết định cách đánh giá và cách đối xử của những người xung quanh đối với chúng. Do đó, bố mẹ muốn con được trân trọng và an toàn khi ra đường hay đến trường học thì cần hết sức lưu ý điều này.

Nếu phụ huynh phớt lờ và tiếp tục cho trẻ ăn mặc luộm thuộm, lâu dài thẩm mỹ tồi tệ đó sẽ hình thành trong tính cách bé, cùng với việc thường xuyên chịu đựng những ánh mắt kỳ thị hay bị bắt nạt, trẻ sẽ rơi vào tâm lý tự ti rất không tốt cho tương lai sau này.

Bé gái 7 tuổi bị bạn bè tẩy chay vì mặc đồ sang chảnh, người mẹ bừng tỉnh sở thích của mình đã tổn hại đến con-5

3. Quần áo quá sang chảnh, đắt tiền

Câu chuyện của bé Sochi phía trên chính là một ví dụ điển hình cho những bất lợi xảy ra với những trẻ em mặc quần áo quá sang chảnh, đắt tiền khi đến trường. Cách mặc quần áo này không chỉ khiến các bé có thể bị chú ý, cô lập mà đôi khi còn khơi dậy tính xấu ở trẻ em.

Chẳng hạn, khi thường xuyên diện đồ điệu đà sang chảnh, bé gái trở nên điệu đà hơn, thích làm đỏm, từ đó khiến việc học hành bị ảnh hưởng. Một số khác trở nên kênh kiệu, coi thường những bạn bè khác khi không có điều kiện như mình… Những tình huống này đều khiến trẻ khó hòa đồng với bạn bè, các mối quan hệ xã hội bị thu hẹp khi lớn lên, đồng nghĩa những bất lợi trong cuộc sống có thể nảy sinh, kìm hãm sự thành công của trẻ.

Theo các nhà tâm lý học, trẻ có thể mặc những bộ quần áo sang trọng và đắt tiền, nhưng đừng để trẻ mang cảm giác phù phiếm và so sánh. Sự phù hợp quan trọng hơn đắt tiền và sang trọng, mặc toàn thân bằng các thương hiệu nổi tiếng sẽ chỉ gây thêm "lo lắng" cho sự phát triển của trẻ mà thôi.

Theo V.K - Vietnamnet


chăm sóc trẻ

trang phục

quần áo


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.