Bé thích nằm sấp, cha mẹ có cần can thiệp? 2 lý do nên biết khi trẻ nằm sấp ngủ

Trong quá trình nuôi dạy con cái, cha mẹ nên tích lũy một số kiến ​​thức đúng cách để có thể xử lý chính xác một số vấn đề xuất hiện ở con.

Đối với các bậc cha mẹ, khoảnh khắc hạnh phúc nhất là nhìn đứa con bé bỏng của mình ngủ say. Chỉ khi bé ngủ ngon, ăn ngon thì mới có cơ thể khỏe mạnh, mau lớn. Vì vậy, lúc còn nhỏ, tư thế ngủ của trẻ sẽ luôn thu hút sự quan tâm đặc biệt của cha mẹ. Một số bậc cha mẹ khi thấy con nằm sấp thì luôn lật con lại với ý nghĩ giúp con ngủ an toàn.

Các bác sĩ cho rằng, nằm sấp là thói quen phát triển tự nhiên của hầu hết các bé. Với những bé lớn thì cha mẹ không cần can thiệp quá nhiều bởi bé sẽ tự điều chỉnh cơ thể. Với trẻ nhỏ chưa có kỹ năng lăn lộn, cha mẹ thấy con mình đột nhiên nằm sấp khi ngủ thì nên xem xét môi trường xung quanh có phù hợp để bé ngủ như vậy hay không.

Bé thích nằm sấp, cha mẹ có cần can thiệp? 2 lý do nên biết khi trẻ nằm sấp ngủ-1

2 lý do khiến trẻ thích nằm sấp cha mẹ nên biết

1. Vị trí thông thường trong bụng mẹ

Khi thai nhi nằm trong bụng mẹ, bụng hướng vào trong và lưng cong ra ngoài, tư thế này giúp bé an tâm. Việc nằm sấp cũng cho phép bé tìm lại tư thế quen thuộc, khiến bé cảm thấy thoải mái hơn, vì vậy trong lúc trở mình, bé sẽ áp dụng tư thế ngủ nằm sấp một cách vô thức.

2. Tư thế này có cảm giác an toàn

Sau khi trẻ chào đời, nằm sấp sẽ có cảm giác an toàn quen thuộc. Trẻ sẽ bớt bị kích thích bởi ánh sáng hay âm thanh bên ngoài, từ đó ngủ ngon hơn. 

3 lợi ích của việc trẻ nằm sấp ngủ

Cải thiện chất lượng giấc ngủ 

Trẻ nằm sấp khi ngủ vì tư thế này an toàn và thoải mái hơn nên chất lượng giấc ngủ cũng được cải thiện. Vốn dĩ giấc ngủ liên quan trực tiếp đến sự tăng trưởng nên từ đó trẻ sẽ phát triển toàn diện hơn.

Thúc đẩy sự chuyển động

Trên thực tế, nằm sấp sẽ nâng đầu và ngực của bé, giúp thúc đẩy sự chuyển động, tăng cường các nhóm cơ cổ, ngực, lưng và chân tay. Điều này có lợi ích lớn cho việc bé tập bò và tập đi sớm trong tương lai.

Giảm nôn chớ

Khi trẻ còn nhỏ rất dễ bị sặc hoặc tràn sữa. Nếu trẻ nằm ngửa khi ngủ sữa dễ bị sặc. Cha mẹ mà không phát hiện kịp thời, trẻ dễ bị nguy hiểm. Nhưng nếu trẻ nằm sấp khi ngủ thì dù có trớ sữa đi nữa cũng không lo bị sặc. Sữa sẽ chảy ra ngoài theo khóe miệng bé, tránh tràn vào các cơ quan khác gây nghẹt thở.

Bé thích nằm sấp, cha mẹ có cần can thiệp? 2 lý do nên biết khi trẻ nằm sấp ngủ-2

Trẻ nằm sấp ngủ cũng có nhược điểm nhất định

- Khi trẻ nằm sấp, cha mẹ sẽ khó quan sát con hơn và không nắm bắt được kịp thời nhu cầu của trẻ.

- Lúc trẻ nằm sấp, phần bụng và ngực sẽ áp sát vào giường sẽ không có lợi cho việc tản nhiệt, dễ tích tụ mồ hôi.

 

Theo Minh Minh - Vietnamnet


Nuôi Dạy Con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.