Bố mẹ đang xem tivi thì nghe thấy tiếng "bịch", lao ra cửa sổ thấy con đã nằm bất động dưới sân, mẩu giấy để lại khiến mẹ ngất lịm

Vào một buổi tối, khi ông bà Lý đang xem tivi ở phòng khách thì con gái họ đã nhảy khỏi cửa sổ, ngã xuống từ tầng 6 khu chung cư.

Mọi bậc cha mẹ đều mong con mình có thành tích học tập tốt, lớn lên thành đạt. Chính vì vậy nhiều người ép con học quá mức mà không quan tâm con có thực sự tiếp thu được hay không. Chính vì vậy, nhiều đứa trẻ đã rơi vào bi kịch do chính áp lực mà bố mẹ tạo ra.

Cô bé Lý Vũ (9 tuổi, Trung Quốc) có bố là giáo sư đại học và mẹ lại là Phó Trưởng khoa Quản trị Kinh doanh của một ngôi trường danh tiếng. Sinh ra trong gia đình tri thức nên từ nhỏ Lý Vũ đã gặp phải nhiều áp lực. Em phải cố gắng học tập để đáp ứng kỳ vọng của cha mẹ.

Tuy nhiên Lý Vũ dường như không được thừa hưởng tài năng của bố mẹ. Mọi nấc phát triển của cô bé đều chậm hơn người bình thường. Lý Vũ biết đi, chạy nhảy và nói đều chậm hơn người khác. Đến tuổi đi học, cô bé chưa bao giờ lấy được điểm những câu hỏi cần "động não".

Nhiều giáo viên vì biết bố mẹ Lý Vũ là giáo sư đại học nên đều cho rằng cô bé phải rất thông minh. Khi Lý Vũ bị điểm kém, thầy cô tỏ ra bất ngờ và trao đổi thêm với bố mẹ em. Ông bà Lý sau đó tìm mọi cách để nâng cao thành tích học tập của con. Từ việc cho con uống thuốc bổ não đến thuê thêm gia sư kèm cặp,... hai vợ chồng giáo sư đều thử cả.


Bố mẹ đang xem tivi thì nghe thấy tiếng bịch, lao ra cửa sổ thấy con đã nằm bất động dưới sân, mẩu giấy để lại khiến mẹ ngất lịm-1
Những áp lực học tập khiến Lý Vũ mệt mỏi. (Ảnh minh họa)

Được biết, Lý Vũ vốn là trẻ sinh non. Chính bác sĩ cũng từng đưa ra lời khuyên ông bà Lý không nên ép con quá mức bởi thể trạng của cô bé không thể đáp ứng được. Tuy nhiên đôi vợ chồng giáo sư bỏ ngoài tai những lời này.

Dưới sự thúc ép của bố mẹ, thành tích của Lý Vũ dần tốt lên và đứng đầu lớp. Đổi lại cô bé 9 tuổi trông hốc hác hẳn và luôn rơi vào trạng thái mệt mỏi. Trong lần thi học kỳ mới nhất, điểm số của Lý Vũ chỉ đứng ở tốp 10. Sau khi chấm bài, cô giáo của em đã để lại lời nhắn: "Em hãy cố gắng học tập để không phụ sự kỳ vọng của bố mẹ nhé".

Lời nhắn đó giống như một giọt nước tràn ly, phá thủng mọi tuyến phòng ngự trong tâm hồn mong manh của Lý Vũ. Cô bé lo sợ bố mẹ lại một lần nữa thất vọng về mình. Lý Vũ sợ người thân phiền lòng và chính bản thân em đã quá mệt mỏi, áp lực.

Vào một buổi tối, khi ông bà Lý đang xem tivi ở phòng khách thì con gái họ đã nhảy khỏi cửa sổ, ngã xuống từ tầng 6 khu chung cư. Trước khi mất, Lý Vũ để lại mảnh giấy: "Mẹ ơi, con lên trời rồi, ở đây mệt quá".

Ông bà Lý khóc ngất trước cái chết của con nhưng tất cả đã quá muộn. Cô bé Lý Vũ đã ra đi mãi mãi vì những áp lực học tập đè nặng lên vai. Thực tế Lý Vũ không phải trường hợp duy nhất rơi vào bi kịch vì kỳ vọng quá mức của cha mẹ.

Bố mẹ đang xem tivi thì nghe thấy tiếng bịch, lao ra cửa sổ thấy con đã nằm bất động dưới sân, mẩu giấy để lại khiến mẹ ngất lịm-2
Trước em, từng có nhiều trường hợp khác cũng tự tử, bỏ nhà, thậm chí cùng đường tới mức giết chính bố mẹ ruột vì bị áp lực học tập quá lớn. 

Kỳ vọng đôi khi gây áp lực cho con cái. Nếu cha mẹ có những kỳ vọng dành cho con thực tế và ở mức khuyến khích thì vô cùng tốt. Trong trường hợp ngược lại, không chỉ con trẻ mà chính cha mẹ cũng thấy mệt mỏi, áp lực. Nó còn gây ra những tổn thương sâu sắc về mặt tâm lý, ảnh hưởng đến quá trình phát triển tâm lý bình thường của con.

Hãy để con tự do sáng tạo, theo đuổi mục tiêu và làm những điều mình thích. Như vậy con sẽ thành công, có cuộc sống hạnh phúc trong tương lai.

Theo Pháp luật và bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/bo-me-dang-xem-tivi-thi-nghe-thay-tieng-bich-lao-ra-cua-so-thay-con-da-nam-bat-dong-duoi-san-mau-giay-de-lai-khien-me-ngat-lim-162201712150006609.htm

Cách dạy con


Cách nấu súp gà ngô bổ dưỡng, đơn giản tại nhà
Súp gà ngô là món ăn yêu thích của nhiều gia đình. Nguyên liệu và cách nấu súp gà ngô cũng không quá phức tạp. Cùng VietNamNet tìm hiểu cách nấu súp gà ngô bổ dưỡng, đơn giản tại nhà nhé.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.