Chuyên gia tiết lộ cách nuôi dạy con thành người tự tin và giỏi giang, bố mẹ áp dụng thành công thì con cái càng vượt trội rõ rệt

Cách đứa trẻ được nuôi dạy trong 5 năm đầu đời là chìa khóa cho sự phát triển lòng tự trọng và ảnh hưởng đến các mối quan hệ trong tương lai của trẻ với những người xung quanh.

Sarah Ockwell-Smith, một tác giả và chuyên gia chăm sóc trẻ em nổi tiếng cho biết, mối quan hệ giữa bố mẹ và con cái nếu được dựa trên sự đồng cảm và tôn trọng lẫn nhau, chắc chắn sẽ khiến cho đứa trẻ tự tin hơn. 

Phong cách nuôi dạy con quyết đoán (authorirative) hay nuôi con nhẹ nhàng, chính là phong cách nuôi dạy con mang lại được kết quả tích cực nhất, đã và đang được rất nhiều phụ huynh áp dụng thành công.

Sarah cho biết, những bậc cha mẹ nuôi con theo kiểu quyết đoán sẽ hiểu rõ về khả năng của con mình, vì vậy những kỳ vọng xung quanh hành vi của trẻ là phù hợp với lứa tuổi. Nói cách khác, những bậc phụ huynh này không bao giờ mong đợi con họ hành động "già trước tuổi" và tỏ ra thông cảm và thấu hiểu với những hành vi chưa đúng của con. 

Ví dụ, nếu trẻ có hành vi sai trái, bố mẹ quyết đoán sẽ tìm cách dạy con họ cách thể hiện cảm xúc tốt hơn thay vì trừng phạt chúng. Sarah nhấn mạnh rằng nếu trẻ em lớn lên trong một ngôi nhà ít tiếng la hét và trừng phạt sẽ có tác động to lớn đến lòng tự trọng của chúng.

Chuyên gia tiết lộ cách nuôi dạy con thành người tự tin và giỏi giang, bố mẹ áp dụng thành công thì con cái càng vượt trội rõ rệt-1


Bên cạnh đó, việc nuôi dạy con cái cùng "cái đầu lạnh" và sự đồng cảm sâu sắc cũng có tác động tích cực trong sự phát triển sức khỏe tinh thần của trẻ. Khi đó, hạch hạnh nhân của trẻ - phần não chịu trách nhiệm điểu chỉnh cảm xúc sẽ được kích thích phát triển một cách tốt nhất. Kết quả là con cái lớn lên sẽ tự tin hơn, có khả năng bình tĩnh hơn, có cảm xúc tích cực hơn khi đối mặt với các tình huống khó khăn trong cuộc sống.

Một nghiên cứu được thực hiện tại đại học Montreal, được công bố hồi tháng 3 năm nay đã chỉ ra rằng, các phương pháp nuôi dạy con khắc nghiệt có khả năng làm trì trệ sự phát triển não bộ của trẻ.

Một nghiên cứu từ năm 2012 đối với trẻ em mẫu giáo từ đại học Washington cũng đã khẳng định, trẻ càng được sợ hỗ trợ sớm bởi cách nuôi dưỡng tích cực từ cha mẹ thì hồi hải mã càng phát triển hơn - đây chính là vùng não cực kỳ quan trọng giúp cho trẻ ghi nhớ, học tập và điều chỉnh căng thẳng.

Hãy là "kiến trúc sư" của cuộc đời con

Cách đứa trẻ được nuôi dạy trong 5 năm đầu đời là chìa khóa cho sự phát triển lòng tự trọng và ảnh hưởng đến các mối quan hệ trong tương lai của trẻ với những người xung quanh. Một nghiên cứu từ Đại học Harvard khẳng định, những trải nghiệm tích cực trong những năm đầu tiên đó là tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển của trẻ những năm về sau này.

"Bố mẹ đóng vai trò là kiến trúc sư trong cuộc đời con, vậy nên sẽ chẳng có gì quan trọng hơn cách chúng được nuôi dưỡng và lớn lên trong những năm đầu đời của mình", Sarah nói.

Chuyên gia tiết lộ cách nuôi dạy con thành người tự tin và giỏi giang, bố mẹ áp dụng thành công thì con cái càng vượt trội rõ rệt-2


Theo Sarah, có ba phong cách nuôi dạy con phổ biến của các bậc cha mẹ: độc đoán, quyết đoán (hay còn gọi là nuôi dạy nhẹ nhàng) và dễ dãi.

Ngược lại với "nuôi dạy con nhẹ nhàng", cách tiếp cận độc đoán có thể được coi là cách nuôi dạy kiểu cũ. Các bậc cha mẹ làm theo phương pháp này thường rất nghiêm khắc, đòi hỏi sự tôn trọng từ con cái, các hình phạt cho những hành vi sai trái cũng thường xuyên được sử dụng. Ngoài ra, những bậc cha mẹ "dễ dãi" là những người có kỳ vọng thấp vào con mình, thiếu kỷ luật và không có sự hướng dẫn đúng đắn.

Đừng quên tạo khoảng không gian cho bản thân

Điều quan trọng nhất là phụ huynh phải giải quyết được vấn đề, khúc mắc riêng của bản thân trước khi tìm cách làm theo những lời khuyên xung quanh cách nuôi dạy con nhẹ nhàng.

"Chúng ta phải bắt đầu từ chính mình. Hãy suy nghĩ xem, điều gì làm cho bạn căng thẳng? Tại sao bạn lại cư xử theo cách bạn đang làm? Tại sao bạn thấy rất bực tức khi con nói hoặc làm điều gì đó? Làm sao để bạn trở thành một hình mẫu tốt hơn cho con?", Sarah nói.

Cô giải thích rằng đây là một bước đi cực kỳ cần thiết vì bố mẹ có thể nói và làm mọi thứ đúng đắn nhưng chỉ cần họ mất bình tĩnh hoặc tỏ ra nóng nảy, con cái sẽ ngay lập tức tiếp thu điều đó.

Chuyên gia tiết lộ cách nuôi dạy con thành người tự tin và giỏi giang, bố mẹ áp dụng thành công thì con cái càng vượt trội rõ rệt-3


Sarah cho biết, phương pháp nuôi con không phải là một phép màu. Nó sẽ không có hiệu quả trừ khi phụ huynh tự tạo được cho mình một khoảng không gian để thở, để thư giãn và giải quyết vấn đề của chính mình.

Điều này cũng đồng nghĩa với việc bố mẹ phải đối mặt với những khúc mắc của bản thân. Chúng có thể bắt nguồn từ thời thơ ấu, cũng có thể là các vấn đề ở tuổi trưởng thành. 

Sarah nhấn mạnh, "gánh nặng tinh thần" của việc nuôi dạy con cái phải được chia sẻ bình đẳng với bạn đời. Nếu bạn cảm thấy bị quá tải, cạn kiệt năng lượng, quá mệt mỏi vì áp lực, bạn nhất định phải bày tỏ với vợ hoặc chồng để tạo cho mình thời gian nghỉ ngơi.

Việc làm theo lời khuyên của chuyên gia không phải là để "luôn luôn là bậc cha mẹ hoàn hảo nhất" mà là cơ hội để tất cả phụ huynh nhận ra rằng, họ cũng có thể mắc sai lầm và "điều đó có thể chấp nhận được". Đó cũng là cơ hội để bố mẹ trở thành tấm gương tốt cho con cái khi đối mặt với lỗi lầm của chính mình.

Theo Pháp luật và bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluat.suckhoedoisong.vn/chuyen-gia-tiet-lo-cach-nuoi-day-con-thanh-nguoi-tu-tin-va-gioi-giang-bo-me-ap-dung-thanh-cong-thi-con-cai-cang-vuot-troi-ro-ret-162212911080920727.htm

Nuôi Dạy Con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.