Cố nghệ sĩ Giang Còi: Dạy con nghiêm khắc, dùng hẳn mảnh đất 10.000m2 làm chỗ “trốn” cho con, tránh sa ngã tuổi mới lớn

20 năm gà trống nuôi 4 con. Hành trình này có gian nan nhưng chưa một ngày Giang Còi lơ là chuyện dạy con thành người có ích cho xã hội.

Cố nghệ sĩ Giang Còi thường xuất hiện trên sân khấu và màn ảnh nhỏ trong các vai nông dân chân chất, thường là trình độ tri thức kém. Thế nhưng ngoài đời, ông luôn thể hiện mình là người cha có quan điểm rõ ràng và tiến bộ trong cách nuôi dạy con cái.

Giang Còi lận đận chuyện tình duyên, kết hôn hai lần nhưng cuối đời lại ra đi đơn độc. Sinh thời ông có 4 người con: 2 người con trai với người vợ trước cùng 1 con gái và 1 con trai với người vợ sau kém 25 tuổi.

Cách dạy con của Giang Còi nói chung khá nghiêm khắc và khác biệt. Con trai cả của ông - Hiếu Vick từng chia sẻ rằng bố mình là người rất cực đoan và khó chịu. Lúc nhỏ vì bố bận đi diễn suốt nên anh sống cùng bà nội. Mỗi lần bố về nhà là lại hỏi han chuyện học hành, mọi thứ trở nên “rất kinh khủng”. Giang Còi quan niệm là con lớn nên cần nghiêm khắc, vì nếu con chim đầu đàn hỏng thì cả đàn sẽ hỏng theo.

Cố nghệ sĩ Giang Còi: Dạy con nghiêm khắc, dùng hẳn mảnh đất 10.000m2 làm chỗ trốn” cho con, tránh sa ngã tuổi mới lớn-1Giang Còi bên hai con trai với người vợ đầu, đều đã có gia đình riêng

Còn 2 con nhỏ với người vợ sau, trước khi Giang Còi qua đời thì sống chung với bố. Con gái của anh hiện đang theo học lớp 11, con trai thì đã lên lớp 8. Theo lời kể của Giang Còi vào khoảng đầu năm 2000, anh quyết định bán nhà mua ô tô. Thấy mấy bố con anh phải sống cảnh nhà thuê, vợ chồng nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân - diễn viên Chiều Xuân đã cho mượn căn nhà nhỏ ở phố Thụy Khuê. Tuy nhiên, nơi này an ninh khá phức tạp, các con lại đang ở độ tuổi mới lớn nên Giang Còi không an tâm. Đúng vào lúc tưởng như bế tắc ấy thì Giang Còi nghĩ đến mảnh đất 10.000m2 ở ngoại thành Hà Nội bỏ không bấy lâu.  Anh mua mảnh đất này vào năm 1994. Khi ấy, Giang Còi có chơi với một vài người bạn làm nghề đầu tư đất. Trong một lần đi cùng họ, anh nhìn thấy mảnh đất khá rộng được rao bán với giá 27 triệu, tức là tương đương với một chiếc xe máy Dream lúc bấy giờ. Không nghĩ nhiều, Giang Còi quyết định mua mảnh đất này và tự an ủi "thôi cứ coi như mình vừa đánh mất một chiếc xe máy vậy". 

Như vậy, thay vì chọn ở nơi thành thị có an ninh phức tạp, các con dễ bị sa ngã, Giang còi quyết định đưa cả nhà về sống nơi thôn quê bình dị; thay vì phải chịu cảnh tù túng, anh và gia đình được sống trong một không gian rộng rãi, chan hòa với thiên nhiên. Nhiều năm qua, Giang Còi vẫn gà trống một mình chăm lo cho 2 con ăn học.

Cố nghệ sĩ Giang Còi: Dạy con nghiêm khắc, dùng hẳn mảnh đất 10.000m2 làm chỗ trốn” cho con, tránh sa ngã tuổi mới lớn-2Cố nghệ sĩ Giang Còi: Dạy con nghiêm khắc, dùng hẳn mảnh đất 10.000m2 làm chỗ trốn” cho con, tránh sa ngã tuổi mới lớn-3Giang Còi và hai con với người vợ hai vui vầy tại mảnh đất 10.000m2

Giang Còi có quan niệm dạy con khá khác biệt. Trong một lần chia sẻ trên trang cá nhân, anh tâm sự: "Tôi không muốn xây nhà mà muốn tạo dựng một môi trường sống. Tôi không muốn nuôi con mà muốn khơi gợi hết bản năng của chúng để đứng vững giữa bão táp phong ba. Tôi không muốn khóc mà muốn các con nhìn vào mình để tự hào".

Ở với bố, các con anh được hòa mình với thiên nhiên, được học các kỹ năng sống cần thiết. Bởi thế mà dường như 2 con của nam nghệ sĩ dù đang tuổi đi học nhưng rất tự lập, sẵn sàng chia sẻ với bố mọi thứ. Trong lúc nhận tin báo không vui về sức khỏe của bố, con gái anh vẫn vào viện để chăm sóc dù đang đi học.

Cố nghệ sĩ Giang Còi: Dạy con nghiêm khắc, dùng hẳn mảnh đất 10.000m2 làm chỗ trốn” cho con, tránh sa ngã tuổi mới lớn-4

Cố nghệ sĩ Giang Còi: Dạy con nghiêm khắc, dùng hẳn mảnh đất 10.000m2 làm chỗ trốn” cho con, tránh sa ngã tuổi mới lớn-5Hai con tuy còn nhỏ nhưng rất hiểu chuyện và thương bố. Con gái lớn (Ngọc Anh) thường vào viện chăm bố từ lúc Giang Còi mắc bạo bệnh. "Ba thương em lắm, không muốn em vì ba mà phải vất vả đêm hôm, nên nhiều khi đau không nói. Ba muốn em ngủ sớm để hôm sau còn đi học", Ngọc Anh tâm sự

Tuy một mình nuôi con vất vả nhưng Giang Còi lại thấy đỡ cô quạnh vì có con bầu bạn. Trả lời câu hỏi của VietNamNet: “Gần 20 năm gà trống nuôi con, điều gì khiến anh sợ nhất?”, Giang Còi đáp: “Cuộc đời tôi lại có duyên với nuôi trẻ con. 10 năm đầu tôi nuôi 2 cháu lớn. 6,7 năm nay tôi nuôi hai cháu nhỏ, một lớp 9, một lớp 6. Nhưng các cháu rất yêu thương và hiểu bố.

Mỗi lần tôi đi làm xa nhà, các cháu hay gọi điện mếu máo hỏi bố về chưa. Lúc về các cháu lại xúm vào bóp chân bóp tay và đòi ngủ cùng bố. Đôi khi cảnh gà trống nuôi con thiếu vắng bàn tay phụ nữ vắng vẻ nhưng tôi bù lại được các con quấn quýt nên đỡ buồn.”

Nói về chuyện “gà trống nuôi con” có cô đơn lắm không, Giang Còi tâm sự: “Nhiều khi các con tôi cứ đùa bảo bố lấy vợ đi để có người chăm sóc cho bố. Thế nhưng, con tôi chỉ nói mồm thôi chứ mỗi khi có cô nào lạ đến chơi là các cháu hỏi han kỹ càng lắm. Hiện tại tôi mong có thể được cống hiến với nghề và lo cho các con tốt nhất. Chuyện tình cảm mình không chờ, duyên tới ắt nó tự đến...”

Theo Châu Anh (Tổng hợp) - Vietnamnet


Giang còi


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.