Đan Lê bất ngờ vì con trai đã cao bằng mẹ, chỉ số vượt chuẩn WHO, bí quyết tưởng đơn giản nhưng lại rất khó

Cậu bé Khải Minh mới 12 tuổi nhưng đã cao 160cm. Theo bảng chiều cao cân nặng của trẻ trên 10 tuổi chuẩn theo WHO, các bé 14 tuổi mới đạt chiều cao này.

Đan Lê được người hâm mộ biết đến là một MC, diễn viên nổi tiếng. Cô được rất nhiều người ngưỡng mộ khi có một cuộc hôn nhân hạnh phúc bên đạo diễn Khải Anh. "Trái ngọt" của hai người là hai con trai Khải Minh (sinh năm 2011) và Khải Nguyên (sinh năm 2014). 

Trên trang cá nhân, nữ diễn viên thường xuyên khoe ảnh hai nhóc tỳ trên mạng xã hội. Những câu chuyện giữa 3 mẹ con luôn khiến cộng đồng mạng cảm thấy thú vị, hài hước. Nữ diễn viên từng chia sẻ rằng không có gì hạnh phúc hơn việc ở bên chăm sóc các con và cùng chúng trải nghiệm cuộc sống.

Mới đây, cô bất ngờ đăng tải ảnh của bản thân và con trai cả, bé Khải Minh với dòng tâm sự: "Nhoằng cái, chưa qua một mùa hè, "bạn bé" đã suýt soát cao bằng mẹ. Có khi nào phải đổi kiểu, gọi là "bạn lớn" không".

Đan Lê bất ngờ vì con trai đã cao bằng mẹ, chỉ số vượt chuẩn WHO, bí quyết tưởng đơn giản nhưng lại rất khó-1

Dù mới 12 tuổi nhưng cậu bé đã cao bằng mẹ. Được biết Đan Lê sở hữu chiều cao 1m60. Theo bảng chiều cao cân nặng của trẻ trên 10 tuổi chuẩn theo WHO, bé trai 12 tuổi sẽ có chiều cao khoảng 149cm và nặng 39.9kg. Với chiều cao hiện tại của mình, bé Khải Minh đã đạt đến mốc của trẻ 14 tuổi. Đây là điều mà bất kì bà mẹ nào cũng mong ước ở con mình. 

Dưới phần bình luận, loạt lời khen dành cho cậu bé Khải Minh: "Ôi chị Lê sắp làm em út trong nhà rồi đấy"; "mẹ sắp lùn nhất nhà rồi"; "Khải Minh vừa cao vừa ngoan ngoãn"; "Cho em xin bí kíp giúp tăng chiều cao cho bé với chị ơi"; "Con trai lớn nhanh như thổi"; "Chiều cao lý tưởng quá"...

Đan Lê bất ngờ vì con trai đã cao bằng mẹ, chỉ số vượt chuẩn WHO, bí quyết tưởng đơn giản nhưng lại rất khó-2Đan Lê bất ngờ vì con trai đã cao bằng mẹ, chỉ số vượt chuẩn WHO, bí quyết tưởng đơn giản nhưng lại rất khó-3Đan Lê bất ngờ vì con trai đã cao bằng mẹ, chỉ số vượt chuẩn WHO, bí quyết tưởng đơn giản nhưng lại rất khó-4Đan Lê bất ngờ vì con trai đã cao bằng mẹ, chỉ số vượt chuẩn WHO, bí quyết tưởng đơn giản nhưng lại rất khó-5

Chia sẻ về phương pháp giúp con cao lớn, Đan Lê cho biết: "Tập luyện thể dục, thể thao, vui chơi ngoài trời, ăn uống cân bằng và đầy đủ dinh dưỡng là biện pháp tốt nhất. Mấy cái này nghe qua có vẻ đơn giản nhưng mà thực hiện đúng, đủ không dễ đâu. Hãy biến nó thành thói quen hàng ngày nhé. 

Khi bạn ấy có đủ năng lượng để vui chơi, nghịch ngợm mà vẫn linh hoạt, năng động thì không có chuyện hao tổn năng lượng hay thiếu chất. Tuy nhiên nên lưu ý ăn nhiều thực phẩm gì. Ví dụ ăn nhiều thức ăn nhanh, chế biến sẵn, đồ ngọt, nước uống có gas... thì nhiều không đồng nghĩa với tốt. Nên là chú ý cho bạn ăn nhiều rau xanh, thực phẩm có hàm lượng canxi cao, đầy đủ các nhóm chất và là thực phẩm tươi, ít chế biến gia vị, chiên rán nhé".

Những cột mốc vàng trong sự phát triển chiều cao của trẻ

- Từ sơ sinh – 3 tuổi: Cả bé trai và bé gái có tăng trưởng gần giống nhau, trẻ sẽ tăng vượt bậc cả chiều cao và cân nặng trong năm đầu tiên và duy trì mức tăng tốt trong 2 năm tiếp theo nếu được đảm bảo tốt các yếu tố gồm dinh dưỡng, vận động, giấc ngủ... Thừa cân, béo phì từ 2 tuổi có thể ảnh hưởng đến phát triển chiều cao ở giai đoạn sau.

- Từ 4-6 tuổi: Giai đoạn này, tốc độ tăng chậm hơn trước đó. Tuy nhiên, bé gái sẽ có mức tăng tốt hơn so với bé trai. Dinh dưỡng, vận động, giấc ngủ cũng rất quan trọng ở giai đoạn này.

- Cột mốc tiền dậy thì và dậy thì: Với bé gái trong giai đoạn 11 - 15 tuổi, bé trai 13 - 17 tuổi sẽ có những tăng trưởng tốt về chiều cao. Tuy nhiên, chỉ có khoảng 2 năm trẻ có mức tăng vượt bậc.

Thông thường, bé gái tăng trưởng chiều cao nhanh nhất trong độ tuổi từ 11 - 12 tuổi và ngừng phát triển trong độ tuổi từ 14 - 15 tuổi. Bé trai thường có tốc độ tăng trưởng chiều cao nhanh nhất trong độ tuổi từ 13 - 14 và ngừng phát triển ở độ tuổi 17 – 18.

Những điều cần thiết giúp trẻ phát triển chiều cao

1. Trẻ cần đảm bảo có 1 chế độ dinh dưỡng đúng

- Nên phân bổ xen kẽ nguồn đạm trong bữa ăn hàng ngày và trong tuần. Ví dụ mỗi tuần, trẻ cần 2-3 ngày xen kẽ thịt gà, thịt bò, heo, 2 ngày cá và hải sản, trứng, 2 ngày khác trẻ có thể lấy đạm từ những nguồn khác như các loại đậu, đậu hũ.

- Đa dạng rau củ quả.

- Đảm bảo trẻ nhận đủ các nguồn thực phẩm giàu vi khoáng quan trọng cho quá trình phát triển chiều cao như vitamin D, canxi, magie...

2. Trẻ có giấc ngủ tốt

Thời điểm hormone tăng trưởng GH hoạt động mạnh nhất trong khoảng thời gian 10h đêm – 3h sáng. Do đó, cha mẹ nên thiết lập những thói quen tốt trước giờ ngủ như tạo không gian hugging time bao gồm đọc sách hoặc kể chuyện cho trẻ nghe. Và cuối cùng trẻ nên được ngủ sớm trước 10h đêm để có lợi ích tối đa.

3. Trẻ từ 5 tuổi cũng nên khuyến khích hướng tới sự năng động với khoảng trung bình 60 phút/ngày cho các hoạt động vận động

- Các hoạt động vui chơi chạy nhảy ngoài trời thông thường.

- Tham gia những hoạt động thể thao tích cực như bơi lội, cầu lông, bóng rổ, võ thuật... 2-3 ngày/tuần và tổng khoảng 60-90 phút/tuần.


Theo Phụ nữ số

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phunuso.baophunuthudo.vn/dan-le-bat-ngo-vi-con-trai-da-cao-bang-me-chi-so-vuot-chuan-who-bi-quyet-tuong-don-gian-nhung-lai-rat-kho-193230818091600349.htm

Đan Lê

chiều cao

Nuôi con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.