Để trí nhớ của trẻ trở nên “đỉnh cao”, ba tuổi là đầu nguồn, phải làm tốt 4 điều này

Đúng là trẻ chưa thể nhớ quá nhiều thứ trước ba tuổi, nhưng từ 0 đến 3 tuổi là giai đoạn não bộ của trẻ phát triển nhanh nhất. Nếu bố mẹ thực hiện đúng cách rèn luyện trí nhớ cho con trong khoảng thời gian này, trí nhớ của trẻ sẽ vượt xa so với các bạn cùng trang lứa.

Để trí nhớ của trẻ trở nên đỉnh cao”, ba tuổi là đầu nguồn, phải làm tốt 4 điều này-1

① Chơi nhiều trò chơi hơn với trẻ em

Trẻ con khi còn nhỏ không đọc được chữ nên chúng ta chỉ có thể dùng hình ảnh để tăng trí nhớ cho trẻ. Bạn có thể dẫn con đi chơi một số trò chơi vui nhộn. Ví dụ, tìm một số thẻ có hình ảnh, để trẻ viết nội dung trên thẻ và xác định lại. Đứa trẻ có thể không nhớ một hoặc hai lần, nhưng càng thường xuyên thì trẻ sẽ càng nắm bắt được quy luật và có được câu trả lời chính xác.

Bằng cách này, trẻ không chỉ cảm thấy vui vẻ mà còn có thể thúc đẩy sự phát triển trí não của trẻ và cải thiện khả năng ghi nhớ của trẻ. Tất nhiên, điều này đòi hỏi cha mẹ phải dành nhiều thời gian hơn cho con cái.

Để trí nhớ của trẻ trở nên đỉnh cao”, ba tuổi là đầu nguồn, phải làm tốt 4 điều này-2

② Giao tiếp với trẻ em nhiều hơn

Trên thực tế, khi cha mẹ giao tiếp với con cái, bọn trẻ cũng đang suy nghĩ về những gì mẹ nói, phương pháp này có thể thúc đẩy sự phát triển não bộ của trẻ. Vì vậy, cha mẹ có thể giao tiếp với con nhiều hơn ở nhà, dù là chủ đề gì.

Chúng ta có thể hỏi bọn trẻ sáng nay chúng ăn sáng gì và ăn tối hôm qua ăn gì? Bạn cũng có thể hỏi trẻ tên bà nội là gì và nhà bà ngoại ở đâu? Những câu hỏi này không hề nhàm chán mà còn rất đơn giản, sẽ giúp trẻ nhanh chóng vào trạng thái và suy nghĩ. Khi trẻ trả lời đúng, cha mẹ phải động viên kịp thời để trẻ cảm thấy đây là việc làm rất tâm đắc và sẽ chủ động trả lời lần sau.

Để trí nhớ của trẻ trở nên đỉnh cao”, ba tuổi là đầu nguồn, phải làm tốt 4 điều này-3

③ Đưa trẻ ra ngoài đi dạo

Thật khó để tăng trí nhớ cho trẻ bằng cách ở nhà và để trẻ đối diện với căn phòng đơn điệu. Bạn cũng có thể đưa bọn trẻ ra ngoài đi dạo nhiều hơn, đó có thể là công viên giải trí, sở thú hoặc bên cạnh một con suối. Hãy để đứa trẻ nhìn thấy nhiều thứ hơn và viết ra nhiều thứ hơn.

Khi trẻ đến với thế giới bên ngoài của những bông hoa nhiều màu sắc, trẻ sẽ có hứng thú khám phá thế giới này rất nhiều. Ghi lại mọi thứ chúng thấy. Khi trẻ nhớ một bông hoa, một ngọn cỏ, hoặc một chú thỏ nhỏ, khả năng ghi nhớ của trẻ sẽ được cải thiện tương ứng.

Để trí nhớ của trẻ trở nên đỉnh cao”, ba tuổi là đầu nguồn, phải làm tốt 4 điều này-4

④ Để trẻ luyện tập lặp đi lặp lại

Đào tạo lặp đi lặp lại là một phương pháp hiệu quả. Giống như khi chúng ta ghi nhớ một văn bản ở trường, nếu bạn không thể ghi nhớ một văn bản một lần, bạn có thể ghi nhớ nó một lần nữa. Nếu bạn lặp lại điều này, luôn có thời gian để ghi nhớ nó.

Chúng ta có thể kiểm tra trẻ và để trẻ lặp lại một câu. Nếu lần đầu trẻ sai, chúng ta phải kiên nhẫn dạy con và cho trẻ lặp lại. Ngay cả một câu đơn giản cũng có thể có tác động lớn đến trẻ, bởi vì những gì chúng học được không chỉ là một vài từ đơn giản, mà là cách suy nghĩ.

Để trí nhớ của trẻ trở nên đỉnh cao”, ba tuổi là đầu nguồn, phải làm tốt 4 điều này-5

Trẻ em tương đối lười biếng, chúng hy vọng có thể chơi mọi lúc và không làm những điều khó khăn. Nếu cha mẹ đồng ý với yêu cầu của trẻ, việc để trẻ thoải mái như vậy sẽ không có lợi cho trẻ chút nào.

Nếu bạn muốn con mình có trí nhớ vượt trội so với các bạn cùng trang lứa, hãy để chúng làm việc chăm chỉ hơn và thực hiện các bài tập khác nhau. Ví dụ, cách đào tạo lặp đi lặp lại ở trên cho phép trẻ ghi nhớ lặp đi lặp lại một điều và thành thạo kỹ năng này.

Cha mẹ cũng nên chú ý khi tập cho trẻ phải tăng thêm sự vui nhộn, vì nếu quá nhàm chán trẻ sẽ cảm thấy rất chán, dù cha mẹ có giám sát như thế nào cũng không thể thúc đẩy được năng lượng của trẻ. Có câu nói rằng sự quan tâm là người thầy tốt nhất của trẻ. Khi trẻ quan tâm đến điều gì đó, trẻ sẽ chủ động học mà không cần sự giám sát của cha mẹ và việc đó sẽ thu được kết quả gấp đôi với một nửa nỗ lực. Bạn nghĩ thế nào về điều này?

Theo Công lý và xã hội

Xem link gốc Ẩn link gốc https://conglyxahoi.net.vn/van-hoa/giai-tri/de-tri-nho-cua-tre-tro-nen-dinh-cao-ba-tuoi-la-dau-nguon-phai-lam-tot-4-dieu-nay-68121.html

Nuôi Dạy Con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.