Đoan Trang nói gì về chuyện con “sao” bị chê bai ngoại hình như một số trường hợp gần đây trong series “Khi sao làm bố mẹ”

Đoan Trang cho biết cách giáo dục con cái của bố mẹ mình đã ảnh hưởng rất nhiều đến phương pháp nuôi dạy bé Sol của nữ ca sĩ.

Kết hôn cùng ông xã người Thụy Điển Johan Wicklund, Đoan Trang hiện đang có một tổ ấm được nhiều người ngưỡng mộ. Đặc biệt, cô con gái đầu lòng của nữ ca sĩ - bé Sol cũng là em bé nhận được nhiều sự quan tâm của công chúng. 

Trong những lần xuất hiện cùng mẹ, Sol luôn được khen ngợi không chỉ vì vẻ đẹp lai xinh xắn mà còn bởi sự hiểu chuyện, cách ứng xử thân thiện, tình cảm với những người xung quanh. Ấn tượng đặc biệt đó cũng khiến nhiều người nể phục cách nuôi dạy con cái của vợ chồng Đoan Trang.

Hôm nay, hãy cùng lắng nghe những chia sẻ của nữ ca sĩ để hiểu hơn về cuộc sống gia đình và phương pháp nuôi dạy con của cô và ông xã!

Đoan Trang nói gì về chuyện con sao” bị chê bai ngoại hình như một số trường hợp gần đây trong series Khi sao làm bố mẹ”-1

Đoan Trang được nhận xét là người có phương pháp nuôi dạy con đáng học hỏi, chị có thể chia sẻ về cách nuôi dạy để có một bé Sol đáng yêu như hiện tại?

Đến nay bé Sol cũng đã được 7 tuổi rồi. Thật ra Trang cũng không có phương pháp gì ghê gớm hết mà mình chỉ áp dụng lại những cái mà ba mẹ (ông bà ngoại Sol) giáo dục mình từ ngày còn nhỏ. Đó là sự khiêm nhường, giản dị, thân thiện, sống có tình cảm với những người xung quanh.

Bé Sol là con gái đầu lòng của chị, nhờ đâu mà ngay lần đầu làm mẹ Đoan Trang đã có những kinh nghiệm nuôi con thông thái như vậy?

Trang quá may mắn khi có ba mẹ mình luôn luôn dạy dỗ từ ngày còn nhỏ cho tới bây giờ và cứ thế truyền thống gia đình được tiếp nối.

Trang sinh bé Sol đầu lòng nhưng hơi trễ. Cái đó cũng là một lợi thế, ở chỗ mình đã trải qua một quãng thời gian tuổi trẻ khá dài, những ngây ngô, nông nổi mình đã vượt qua hết và tích lũy được rất nhiều kinh nghiệm. Qua đó mình có sự trưởng thành, dày dặn hơn và khi lập gia đình, có con thì mình cũng có thể truyền được cho con những điều hay để con có thể ngoan nhất.

Ngoài ra để có một em bé thông minh, nhanh nhẹn, nhạy bén thì còn phải nhờ sự chung tay giáo dục của tất cả mọi người trong gia đình, tạo thành một nền tảng giáo dục chung.

Đoan Trang nói gì về chuyện con sao” bị chê bai ngoại hình như một số trường hợp gần đây trong series Khi sao làm bố mẹ”-2

Có thể thấy Đoan Trang hầu như khá bình tĩnh và cố gắng nói chuyện với con như một người bạn. Chị có bí quyết gì để xử lý những tình huống không mong muốn như lúc con quấy khóc, lúc con không nghe lời,... một cách hiệu quả?

Để có được sự bình tĩnh, trao đổi với con, coi con như một người bạn thì cũng nhờ cách ba mẹ giáo dục Trang từ nhỏ. Ba mẹ chưa bao giờ quát tháo mình hay giận dữ mà chỉ là những lời nhẹ nhàng, phân tích, giải thích. Khi cha mẹ bình tĩnh, kiên nhẫn với con thì đứa con sẽ cảm thấy nhẹ nhàng, dễ đi vào tâm trí hơn, từ đó bài học mà cha mẹ dạy con sẽ hiệu quả hơn.

Bí quyết để xử lý những tình huống con quấy khóc hay không nghe lời thì Trang xin chia sẻ là đời Trang quá may mắn vì bé Sol chưa bao giờ quấy khóc, gây gổ, mè nheo, ăn vạ. Mình nhìn thấy điều đó xảy ra rất nhiều với những bé xung quanh và cảm thấy rất bức bối khi chứng kiến các bậc cha mẹ bất lực trước tình huống đó.

Từ khi Sol còn nhỏ, Trang đã liên tục nói chuyện với con, dạy con phải làm như thế nào. Khi bế con, tắm cho con, chơi cùng con,... thì Trang và tất cả mọi người đều trao đổi, giao tiếp với con. Có nghĩa là mình phải giáo dục con từ lúc còn sơ sinh. Nhiều người bảo là em bé còn nhỏ không biết gì đâu, nhưng thực chất nó lắng nghe được hết, tiếp thu vào bộ não và khi nó có thể phản ứng, biết cách trả lời lại mình thì nó sẽ làm những thứ đã được dạy.

Theo chị quan niệm "thương cho roi cho vọt" có còn phù hợp và áp dụng được vào phương pháp nuôi dạy con trong xã hội hiện nay không?

Đối với gia đình Trang thì câu này không phù hợp. Đây là một quan niệm rất lạc hậu. Dĩ nhiên mỗi người sẽ có một quan niệm khác nhau trong vấn đề dạy con cái, mình không lên án. Nhưng riêng bản thân mình không thể áp dụng chuyện "thương cho roi cho vọt", những lời "roi vọt" đó sẽ gây ấn tượng xấu, tạo thành một nỗi sợ hãi với con trẻ, từ đó sự giáo dục của mình sẽ không có hiệu quả.

Đoan Trang nói gì về chuyện con sao” bị chê bai ngoại hình như một số trường hợp gần đây trong series Khi sao làm bố mẹ”-3

Chị suy nghĩ như thế nào về việc hiện nay các bé con của người nổi tiếng phải đối mặt với những lời bình luận chê bai ngoại hình kém văn minh của một số dân mạng?

Do có ba mẹ là người của công chúng cho nên các bé sẽ được quan tâm, không thể giống các bạn nhỏ bình thường khác. Nhưng bên cạnh đó cũng sẽ có những khán giả đi sâu hơn, đó là sự soi mói. Dĩ nhiên những người của công chúng sẽ quen với việc bị người khác đánh giá con của mình thế này thế kia. Tuy nhiên Trang cũng mong khán giả hãy văn minh, hãy có những đánh giá khách quan hơn, hiểu biết hơn, lịch sự hơn trên mạng xã hội. Bởi vì dù gì các con cũng là trẻ em thôi.

Hãy nghĩ đến lúc nếu như con của mình bị đánh giá, bị nhận xét thế này thế kia thì bé sẽ cảm thấy thế nào, bản thân mình là cha mẹ khi đọc những đánh giá, nhận xét đó sẽ cảm nhận ra làm sao trước khi để lại những bình luận đó.

Ông xã chị là người phương Tây, vậy đã bao giờ giữa hai vợ chồng xảy ra bất đồng quan điểm trong việc nuôi con chưa?

Thời gian đầu chắc chắn sẽ có những bất đồng nhưng cái được của gia đình Đoan Trang là cả hai cùng nhìn nhau, lắng nghe nhau, giải tỏa cho nhau, ngồi xuống chia sẻ với đối phương. Nhờ đó mà mình nhìn ra được cái sai, cái đúng của mỗi người để chọn lọc.

Ông xã Trang rất đề cao sự lễ phép của một bạn nhỏ, sự thân thiện, khiêm tốn nên anh rất hãnh diện khi để nhà ngoại dạy dỗ cho bé Sol điều đó. Còn anh chịu trách nhiệm dạy dỗ cho Sol những điểm hay nhất trong văn hóa phương Tây. Nhờ sự kết hợp đó mà cả hai vợ chồng cũng có phương pháp khá tốt trong việc dạy con.

Anh có thường xuyên giúp đỡ chị chăm sóc bé Sol không?

Nguyên giai đoạn đầu tiên khi Trang sinh con cho đến khi con 4 tuổi là anh công tác ở hai nước Ấn Độ và Thái Lan. Khi đó đa phần là Trang phải tự lo, cùng với sự giúp đỡ của bà ngoại và người giúp việc. Nhưng mình cảm thấy rất thoải mái chứ không khó khăn gì hết. Còn khi anh về Việt Nam thì đã giúp đỡ Trang rất nhiều ở việc giáo dục bé Sol. Phải nói ông xã là người làm gì cũng được, anh được đào tạo từ bé đã biết tự nấu ăn, lau chùi, vệ sinh nên anh không phân biệt chuyện đàn ông - đàn bà trong gia đình, ai rảnh thì làm.

Đoan Trang nói gì về chuyện con sao” bị chê bai ngoại hình như một số trường hợp gần đây trong series Khi sao làm bố mẹ”-4

Chị nhận xét Sol là một cô bé có tính cách như thế nào?

Sol là một cô bé rất tinh tế. Ngay từ ngày còn nhỏ, khi ông bà ngoại, bố mẹ hay người lớn dạy bất cứ điều gì thì con cũng nhớ rất lâu rồi sau này thực hiện lại khiến mọi người rất ngạc nhiên. Đồng thời Sol cũng là một em bé rất tình cảm, con không muốn mọi người buồn.

Tuy nhiên, con cũng là một em bé có tính cách khá cứng rắn, mạnh mẽ. Khi con đã quyết định một điều gì rồi thì khó mà lung lay. Ví dụ như việc con rất ngoan ngoãn, vâng lời mọi người nhưng khi đi quay, đi chụp hình mệt, con nói "đây là tấm hình cuối cùng" thì sau tấm hình đó mọi người có cố gắng chụp thêm con cũng dơ tay ra nói "không".

Dĩ nhiên những em bé như Sol cũng đôi lúc có một chút cứng đầu. Có những giai đoạn con chưa được huấn luyện kỹ thì con muốn làm điều gì là phải làm bằng được. Nhiều lúc Trang cũng hơi ngạc nhiên nhưng mình cũng cố gắng giải thích cho Sol bằng cách rất mềm mại thì con cũng hiểu và tiếp nhận lời dạy dỗ của ba mẹ một cách tích cực. Và đó cũng là một điểm nổi trội của con - sự tích cực. Trong những lúc Sol phải vượt qua điều gì đó khó khăn thì con đều nghĩ "cái này sẽ mau chóng xong thôi, mình sẽ bước qua và tốt hơn".

Còn nhỏ tuổi nhưng Sol cũng đã có những dự án nghệ thuật riêng, phải chăng chị đang hướng bé đi theo con đường của mẹ?

Những dự án âm nhạc của Sol cũng là cái duyên rất tự nhiên thôi, như một món quà dành cho mọi người chứ Trang chưa có ý định hướng Sol đi theo con đường ca hát chuyên nghiệp hay trở thành một nghệ sĩ. Quá sớm để mình có thể nghĩ đến điều đó. Trang không muốn ép con phải đi theo con đường của mình, phải làm thế này thế kia.

Đoan Trang nói gì về chuyện con sao” bị chê bai ngoại hình như một số trường hợp gần đây trong series Khi sao làm bố mẹ”-5

Đoan Trang và ông xã thường làm gì để giúp con gái có thêm trải nghiệm cuộc sống?

Để giúp Sol có thêm nhiều trải nghiệm cuộc sống thì mình phải làm từ những điều nhỏ nhất là những bài học trong gia đình, phải trò chuyện với nhau liên tục để hiểu câu chuyện xung quanh. Từ đó Sol nhận thức được nhiều hơn về cuộc sống. Tiếp theo là thông qua những bộ phim gia đình, cả nhà cùng nhau xem và phân tích những nhân vật, tình huống để con mở mang hiểu biết hơn, có cái nhìn sâu xa, bao quát hơn.

Thêm nữa là những chuyến đi trải nghiệm. Có thể mọi người nhìn vào thấy những chuyến đi của gia đình Trang khá cao cấp, sang chảnh nhưng thật ra đó là những trải nghiệm vô cùng quý báu. Nó giúp Sol học hỏi được cách giao tiếp với các cô chú, cách ăn uống trong nhà hàng, biết thêm về văn hóa, ẩm thực các vùng miền, nghe những câu chuyện về các bạn bè khác,... Và bây giờ là những trải nghiệm mới hơn của Sol khi chuyển vào một ngôi trường mới, một nền văn hóa khác ở Singapore.

Đoan Trang nói gì về chuyện con sao” bị chê bai ngoại hình như một số trường hợp gần đây trong series Khi sao làm bố mẹ”-6

Ngoài Việt Nam thì Thụy Điển cũng là quê hương của bé Sol, chị có dự định sẽ đưa con gái sang đó để thụ hưởng nền giáo dục hàng đầu thế giới không?

Vì thế giới hiện tại luôn có những sự thay đổi nên rất khó để nói rằng 5-10 năm nữa mình sẽ đi đâu, ở đâu. Cho nên sau này mình sẽ xem nếu có những mối duyên thì Sol sẽ quay trở về quê nội Thụy Điển để đi học ở đó, thừa hưởng nền giáo dục đỉnh cao nhưng cụ thể thế nào thì chưa nói trước được. Tuy nhiên, con vẫn phải có một nơi để trở về nữa là Việt Nam.

Cảm ơn chị về những chia sẻ!

 

 

THEO NHỊP SỐNG VIỆT 

Xem link gốc Ẩn link gốc http://nhipsongviet.toquoc.vn/doan-trang-noi-gi-ve-chuyen-con-sao-bi-che-bai-ngoai-hinh-nhu-mot-so-truong-hop-gan-day-trong-series-khi-sao-lam-bo-me-2220218510454364.htm

Đoan Trang


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.