Giai đoạn "hoàng kim" phát triển não bộ ở trẻ, cha mẹ hãy làm 6 việc này để con thông minh vượt trội

Trong năm đầu đời, não bộ của trẻ sẽ có sự phát triển rất mạnh mẽ. Nếu cha mẹ có biện pháp đúng đắn sẽ giúp trẻ thông minh vượt trội.

Não bộ của trẻ sơ sinh là cơ quan phát triển nhanh nhất so với các bộ phận khác. Ngay từ khi em bé được chào đời, trọng lượng não chỉ bằng 1/4 so với người lớn, khoảng 390 gam nhưng khi đứa trẻ được một tuổi, trọng lượng của não tăng lên gần gấp ba, khoảng hơn 970 gam. Khi trọng lượng của não bộ tăng lên, các liên kết giữa các tế bào thần kinh của trẻ ngày càng mạnh hơn, các kết nối giữa các tế bào thần kinh và tế bào thể hiện sự truyền tải thông tin trong não bộ của trẻ ngày càng nhanh hơn.

Giai đoạn hoàng kim phát triển não bộ ở trẻ, cha mẹ hãy làm 6 việc này để con thông minh vượt trội-1

Do đó, chỉ số IQ của một đứa trẻ không được xác định tại thời điểm sinh ra. Mặc dù chỉ số IQ liên quan đến di truyền nhưng nó cũng liên quan đến việc nuôi dưỡng sau này hay nói cách khác, trí não của trẻ phụ thuộc nhiều vào sự nuôi dưỡng của cha mẹ.

Muốn con thông minh hơn, cha mẹ nên có các phương pháp nhằm kích thích sự phát triển trí não của trẻ. Trong vòng một năm đầu đời, cha mẹ hãy thực hiện những việc sau: Cho trẻ uống sữa nhiều hơn, nói chuyện với trẻ nhiều hơn, cho trẻ mút ngón tay nhiều hơn, bảo vệ cảm giác an toàn của trẻ hơn, khuyến khích trẻ khám phá nhiều hơn

1. Cho trẻ uống thêm sữa: Dù là sữa mẹ hay sữa bột thì bạn cũng phải cho trẻ uống đầy đủ nhé!

Giai đoạn hoàng kim phát triển não bộ ở trẻ, cha mẹ hãy làm 6 việc này để con thông minh vượt trội-2

Ai cũng biết sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng quý giá và quan trọng đối với trẻ sơ sinh. Đừng quá lo lắng khi con bú sữa mẹ hoàn toàn mà tăng cân chậm, vấn đề là con vẫn phát triển tốt, nhanh nhẹn, ngoan ngoãn và ăn ngủ tốt. Nếu như mẹ không có đủ sữa cho con, thì có thể bổ sung thêm sữa bột nhằm cung cấp đủ lượng và chất giúp trẻ phát triển tốt.

Giai đoạn hoàng kim phát triển não bộ ở trẻ, cha mẹ hãy làm 6 việc này để con thông minh vượt trội-3

Trong một tháng sau sinh, trọng lượng của trẻ tăng lên chính là sự gia tăng của chất béo trong cơ thể và sự gia tăng của trọng lượng não của trẻ. Một nghiên cứu của các nhà nghiên cứu Úc đã phát hiện ra rằng những đứa trẻ có cân nặng và vòng đầu phát triển nhanh hơn trong vòng một tháng sau sinh có điểm IQ cao hơn 1,5% khi lên 6 tuổi. Vì vậy, hãy cho trẻ uống sữa hoàn toàn trong thời kỳ sơ sinh. Trẻ có thể lớn nhanh nhờ uống sữa đầy đủ, cân nặng tăng nhanh hơn và vòng đầu của trẻ cũng phát triển nhanh hơn. Trước khi được một tuổi, thức ăn chủ yếu của trẻ là sữa. Lượng sữa hàng ngày của trẻ dưới 1 tuổi nên nằm trong khoảng giữa 600 và 1000 ml, hầu hết là khoảng 800 ml/ ngày. 
 
2. Trò chuyện với trẻ nhiều hơn
 
Ngôn ngữ không chỉ giúp bạn giao tiếp, thể hiện cảm xúc mà còn tăng sự gắn bó thân thiết giữa bạn và trẻ. Giai đoạn đầu đời là giai đoạn não trẻ phát triển mạnh, nên trẻ tiếp thu những tác động bên ngoài rất nhanh. Vì thế, bạn hãy nói chuyện với con nhiều hơn, khi nói chuyện tốt nhất là cha mẹ nên đối mặt với trẻ. Vì khi trẻ được một tuổi, trẻ sẽ học bằng cách bắt chước, hoặc nhìn biểu hiện của bố mẹ để học theo.

Trò chuyện với trẻ nhiều hơn và sử dụng các công cụ như sách tranh, sách truyện, với những tranh ảnh, màu sắc bắt mắt sẽ khiến trẻ thích thú hơn. Hoặc bạn có thể vừa làm việc vừa trò chuyện cùng con. Chúng ta có thể trò chuyện với con ở bất cứ đâu, bất cứ khi nào có thể. Chẳng hạn, như khi bạn đang giặt quần áo, tắm rửa, cho con bú, chơi đùa, đi dạo… đừng chỉ bế trẻ mà hãy trò chuyện với trẻ.
Nội dung có thể là bất cứ chuyện gì có ý nghĩa giáo dục, ví dụ:  khi đi chơi thấy hoa bên đường bạn có thể dừng lại và chỉ cho trẻ xem hoa đó có màu gì, có thể nói cho trẻ biết đây là hoa màu đỏ, gọi là hoa đỗ quyên. nó, có vẻ như không có mùi. Trên đời này có muôn loài hoa, hoa khác nhau, màu sắc khác nhau, có hoa có mùi rất thơm, có hoa thì không có mùi vị gì.

Đưa trẻ ra ngoài, trẻ sẽ được tiếp xúc với thế giới đầy màu sắc và trẻ sẽ tìm hiểu về thế giới và học cách mô tả thế giới bằng lời nói thông qua cách nhìn khẩu hình của người mẹ . Tất cả những điều bạn làm, bạn nói đều được trẻ ghi lại và bắt chước theo.

Giai đoạn hoàng kim phát triển não bộ ở trẻ, cha mẹ hãy làm 6 việc này để con thông minh vượt trội-4

3. Cho trẻ mút ngón tay nhiều hơn

Một đứa trẻ học cách bú sữa mẹ ngay khi được sinh ra. Đây là một phản xạ thần kinh tự nhiên, phản xạ này sẽ từ từ biến mất sau bốn tháng và đồng thời giai đoạn nhạy cảm về miệng của trẻ cũng đến. Bé sẽ chủ động tự mút ngón tay, mút những thứ có sẵn xung quanh. Đừng ngăn cản, bởi đó là bài học giúp trẻ phát triển. Nhưng cần giữ đôi tay trẻ thật sạch sẽ và cắt móng tay thường xuyên

Việc bú rất quan trọng trong thế giới của một đứa trẻ. Nó có thể giúp trẻ giảm bớt căng thẳng, lo lắng, cáu kỉnh và bất an khi trẻ được thỏa mãn. Mút có thể làm cho trẻ cảm nhận được thế giới, trong thời kỳ nhạy cảm, tất cả mọi thứ đều được đưa vào miệng và mút. Trẻ có thể cảm nhận được khi mút ngón tay út thì thấy thịt bên ngoài hơi mềm, nhưng xương lại hơi cứng. Khi mút ti mẹ, trẻ có thể ngửi thấy mùi cơ thể của mẹ, nghe thấy nhịp tim của mẹ và uống sữa ngọt ngào. Cảm giác này thật tuyệt, nhưng khi hút sữa mẹ mệt quá và cảm thấy no, trẻ sẽ chuyển sang việc mút tay. Chuỗi hành động này thực chất được thực hiện dưới sự chỉ đạo của não bộ. Mút nhiều có thể khiến não bộ của trẻ linh hoạt hơn và vận động tốt hơn.

Giai đoạn hoàng kim phát triển não bộ ở trẻ, cha mẹ hãy làm 6 việc này để con thông minh vượt trội-5

4. Bảo vệ cảm giác an toàn của con bạn

Để bảo vệ cảm giác an toàn của trẻ, cha mẹ cần đáp ứng kịp thời các nhu cầu về thể chất và tâm lý của trẻ trước khi trẻ được sáu tháng tuổi. Nếu trẻ đói thì ôm trẻ lên và cho bú nhanh, trẻ đi tiểu thì nhanh chóng thay tã cho trẻ, trẻ thấy chướng bụng, bụng khó chịu thì nhanh chóng ôm trẻ lên và dỗ dành con trong vòng tay ấm áp của mẹ để con từ từ chìm vào giấc ngủ. Trẻ sẽ cảm nhận được tình yêu thương mà mẹ dành cho mình, chúng sẽ cảm thấy được yêu thương và sự an toàn.

Bảo vệ cảm giác an toàn của trẻ, cha mẹ không nên cãi nhau trước mặt con cái

Nhiều bậc cha mẹ cảm thấy rằng con mình còn nhỏ, không hiểu gì và không biết nói. Làm sao chúng có thể hiểu được những gì cha mẹ nói? Tuy nhiên, đây là suy nghĩ rất thiển cận. Mặc dù, đứa trẻ không thể hiểu được ý nghĩa của ngôn ngữ của cha mẹ, nhưng trẻ có thể nghe thấy âm lượng lớn bất thường của cha mẹ, khiến chúng cảm thấy sợ hãi. Con cái cũng có thể nhìn thấy khuôn mặt gớm ghiếc của cha mẹ, điều này sẽ khiến bọn trẻ cảm thấy bất lực và kinh sợ. Một số nhà tâm lý học đã phát hiện ra rằng hầu hết các vấn đề tâm lý ở tuổi trưởng thành sẽ tìm ra nguyên nhân sâu xa trước khi trẻ lên ba tuổi. Tức là đứa trẻ đã bị tổn thương nội tâm trước ba tuổi.

Giai đoạn hoàng kim phát triển não bộ ở trẻ, cha mẹ hãy làm 6 việc này để con thông minh vượt trội-6

5. Khuyến khích trẻ khám phá

Sau khi trẻ biết lật, cha mẹ có thể đặt món đồ chơi yêu thích của trẻ ở khoảng cách nhất định và khuyến khích trẻ lấy đồ chơi này. Sau khi trẻ tập bò, hãy lau sàn nhà và cho trẻ bò dưới đất, từ hành lang vào phòng ngủ, từ từ lên giường. Điều này không chỉ rèn luyện kỹ năng vận động, sự nhanh nhẹn mà còn tăng chức năng tiền đình của trẻ, trẻ có thể bò nhiều hơn cũng sẽ giúp kích thích trí não phát triển tốt hơn. Não bộ của trẻ phát triển trong sự khám phá liên tục và được kích thích trong quá trình khám phá liên tục, cha mẹ càng khuyến khích trẻ tự khám phá thì trẻ càng thông minh.

Giai đoạn hoàng kim phát triển não bộ ở trẻ, cha mẹ hãy làm 6 việc này để con thông minh vượt trội-7

6. Cho trẻ uống sắt sớm

Sắt là phương tiện vận chuyển ôxy, nếu thiếu sắt trong cơ thể thì lượng oxy được vận chuyển đến các cơ quan trong cơ thể sẽ giảm xuống, não bộ của trẻ sẽ bị ảnh hưởng trực tiếp, dẫn tới khả năng phản ứng của trẻ sẽ chậm lại. Vì vậy, bố mẹ cần bổ sung sắt cho trẻ đầy đủ

Thai nhi trong ba tháng cuối của thai kỳ sẽ hấp thụ đủ lượng sắt từ người mẹ để sử dụng trong gần sáu tháng. Sắt sẽ được tiêu thụ sau khi trẻ được khoảng sáu tháng sau sinh. Lúc này, hàm lượng sắt trong sữa mẹ tương đối thấp, nên mẹ cần bổ sung sắt cho trẻ kịp thời thông qua các nguồn thực phẩm bổ sung sắt, hoặc cho trẻ ăn dặm.

Giai đoạn hoàng kim phát triển não bộ ở trẻ, cha mẹ hãy làm 6 việc này để con thông minh vượt trội-8

Theo An Nhiên - Vietnamnet
 


Trẻ sơ sinh

Nuôi Dạy Con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.