Khi trẻ có 3 biểu hiện này đồng nghĩa với việc dạ dày đang có vấn đề

Một số dấu hiệu sớm cho thấy dạ dày của trẻ không khỏe, hệ tiêu hóa kém, bố mẹ cần nhận biết và đưa trẻ đi thăm khám kịp thời.

Cơ thể trẻ còn đang phát triển nên vô cùng mỏng manh, đặc biệt là dạ dày. Thức ăn 3 bữa mỗi ngày đều dựa vào dạ dày để tiêu hóa, nếu dạ dày không tốt, có thể nói sức khỏe của trẻ cũng gặp nguy hiểm. Dưới đây là 3 biểu hiện cho thấy trẻ có vấn đề về đường tiêu hóa.

1. Chán ăn

Khi trẻ có 3 biểu hiện này đồng nghĩa với việc dạ dày đang có vấn đề-1Nếu tình trạng chán ăn của trẻ kéo dài cần xem xét dạ dày của trẻ có gặp vấn đề gì không (Ảnh minh họa).

Trẻ chán ăn, biếng ăn, ăn không ngon miệng là biểu hiện của dạ dày không tốt. Đã đến giờ ăn hoặc sau khi vận động nhiều mà trẻ vẫn không ăn được, trẻ có biểu hiện biếng ăn thì trước tiên cha mẹ nên hỏi xem trẻ có cảm thấy chướng bụng hay không, nếu có thì rất có thể dạ dày của trẻ kém, cha mẹ cần đưa trẻ đi khám.

2. Có mùi chua ở miệng

Nếu dạ dày của trẻ không tốt, có nghĩa là trẻ cần dành nhiều thời gian hơn để tiêu hóa thức ăn. Nếu thức ăn ở trong dạ dày quá lâu, mùi mà chúng phát ra khi tiêu hóa trong dạ dày sẽ từ từ khuếch tán ảnh hưởng đến vị giác, gây mùi trong miệng trẻ. Cha mẹ có thể quan sát trẻ, nếu trẻ đã no sau khi ăn vài miếng cơm, miệng vẫn còn mùi chua thì có nghĩa là dạ dày của trẻ đang suy yếu.

3. Ngủ không ngon

Khi trẻ có 3 biểu hiện này đồng nghĩa với việc dạ dày đang có vấn đề-2Nếu khả năng tiêu hóa của trẻ kém thì đến giờ ngủ, trẻ không thể tiêu hóa hết thức ăn cho bữa tối (Ảnh minh họa)

Nếu cha mẹ nhận thấy trẻ ngủ không ngon như luôn trở mình và lăn lộn, điều này cũng có thể liên quan đến tiêu hóa kém. Vì nếu khả năng tiêu hóa của trẻ kém thì đến giờ ngủ, trẻ không thể tiêu hóa hết thức ăn cho bữa tối, và cần liên tục thay đổi tư thế để giảm áp lực cho dạ dày. Vì vậy, cha mẹ không được coi thường hành vi ngủ không ngon giấc, thực tế đây cũng có thể là tín hiệu cho thấy dạ dày của trẻ đã bắt đầu yếu đi.

Sau khi biết các triệu chứng có thể gặp của đường tiêu hóa kém, cha mẹ có thể giúp con cải thiện tình trạng dạ dày yếu khi con kêu "bụng khó chịu". Cha mẹ có thể thử cách này:

1. Ăn ít thức ăn làm đau dạ dày

Khi trẻ có 3 biểu hiện này đồng nghĩa với việc dạ dày đang có vấn đề-3
Nếu ruột và dạ dày của trẻ còn yếu thì cha mẹ không nên cho trẻ ăn một số thức ăn khó tiêu hóa và làm tổn thương dạ dày như: thức ăn nhiều dầu mỡ, lạnh, cứng, ngọt. Đồ ăn nhiều dầu mỡ chứa nhiều dầu mỡ, lâu ngày sẽ đọng lại trong dạ dày, khó tiêu hóa nên rất có hại cho dạ dày.

Bản thân dạ dày đã lạnh và sợ lạnh nên đồ ăn lạnh cũng gây nguy hiểm cho trẻ. Hầu hết trẻ nhỏ không thể nhai thức ăn cứng, và phải mất một thời gian dài để tiêu hóa chúng trong dạ dày. Đồ ngọt ăn quá nhiều sẽ kìm hãm nhu động đường tiêu hóa. Vì vậy, những loại thực phẩm này rất bất lợi cho sức khỏe đường tiêu hóa, cha mẹ nên nhắc nhở con ăn ít.

2. Ăn nhiều trái cây và rau quả

Khi trẻ có 3 biểu hiện này đồng nghĩa với việc dạ dày đang có vấn đề-4Bố mẹ cũng phải lưu ý khi chọn hoa quả cho con (Ảnh minh họa)

Rau và trái cây rất giàu chất xơ, chất xơ có thể giúp ruột và dạ dày tiêu hóa thức ăn, rất có lợi cho sức khỏe đường tiêu hóa. Không chỉ vậy, dinh dưỡng trong rau củ quả cũng rất tốt, có thể cung cấp đủ nhu cầu thể chất cho bé.

Tuy nhiên, có một số loại trái cây không thích hợp với người có đường tiêu hóa yếu, ví dụ như trái cây quá chua sẽ làm tăng axit dịch vị và tăng gánh nặng cho dạ dày, không có lợi cho sức khỏe đường tiêu hóa. Vì vậy, bố mẹ cũng phải lưu ý khi chọn hoa quả cho con, tốt nhất nên kiểm tra xem có lợi cho dạ dày hay không.

3. Tạo thói quen tập thể dục cho trẻ

Trẻ em chắc chắn cần phải di chuyển trong khi vận động, và loại ngoại lực này cũng có thể thúc đẩy chuyển động chậm của dạ dày và ruột để giúp tiêu hóa thức ăn. Không chỉ vậy, trẻ vận động nhiều hơn có thể tăng cường thể chất và nâng cao khả năng miễn dịch. Nhưng cần lưu ý là cha mẹ không được cho con tập một số môn thể thao cường độ cao sau bữa ăn như chạy, chơi bóng rổ... Vì việc gắng sức như vậy sẽ tác động đến dạ dày và ruột, rất dễ gây ra các bệnh cấp tính như viêm ruột thừa. Vì vậy, tốt nhất cha mẹ nên đưa trẻ đi dạo sau bữa ăn để thúc đẩy quá trình tiêu hóa. Những lúc bình thường, bố mẹ có thể đưa con ra công viên chạy bộ, chơi cầu lông… để tăng cường thể chất.

Theo Pháp luật và bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc http://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/khi-tre-co-3-bieu-hien-nay-dong-nghia-voi-viec-da-day-dang-co-van-de-162201611110157354.htm

bệnh đường tiêu hóa


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.