Đi đại tiện hơn 5 phút mỗi lần tăng nguy cơ mắc 4 bệnh nguy hiểm, tiết lộ 2 thời điểm đi đại tiện chứng tỏ đường ruột khỏe mạnh, sống thọ

Các chuyên gia khuyên mỗi lần đi ngoài chỉ nên ngồi từ 2 đến 3 phút, nếu lâu hơn làm gia tăng nguy cơ mắc 4 bệnh nguy hiểm.

Bác sĩ Lưu Thiên Hựu, bác sĩ phẫu thuật đại trực tràng tại Bệnh viện liên kết đầu tiên của Đại học y Cáp Nhĩ Tân chia sẻ, nhiều người thích ngồi nhàn nhã trên bồn cầu đọc báo, đọc sách, lướt điện thoại hoặc thậm chí là tranh thủ làm việc. Tuy nhiên khuyên mọi người không nên đi vệ sinh quá 5 phút, bằng không rất dễ mắc 4 tình trạng rất nguy hiểm đối với sức khỏe.

4 bệnh nguy hiểm nếu ngồi đại tiện quá lâu

1. Tăng nguy cơ bị nhiễm khuẩn

Đi đại tiện hơn 5 phút mỗi lần tăng nguy cơ mắc 4 bệnh nguy hiểm, tiết lộ 2 thời điểm đi đại tiện chứng tỏ đường ruột khỏe mạnh, sống thọ-1
Ảnh minh họa

Khi bước chân vào nhà vệ sinh, các loại vi khuẩn đang lơ lửng trong không khí rất dễ dàng sẽ "vương vấn" trên các bộ phận của cơ thể và những vật dụng mà mỗi người đang cầm.

Theo nghiên cứu của nhiều chuyên gia thì trong nhà vệ sinh có rất nhiều loại vi khuẩn gây hại đến sức khỏe của con người như E. Coli, C. difficile, salmonella...

Đa số các loại vi khuẩn này đều gây ra một số bệnh nguy hiểm như tiêu chảy, viêm đường ruột, nhiễm trùng máu, suy thận… và thậm chí có thể dẫn đến tử vong.

2. Tiềm ẩn nguy cơ mắc bệnh trĩ

Khi đi đại tiện, dạ dày của chúng ta cần phải tác động lực, lúc này áp lực trong khoang bụng sẽ đột ngột tăng mạnh. Đi đại tiện trong thời gian dài và dùng lực để "rặn" quá mạnh có thể làm tăng đáng kể nguy cơ mắc bệnh trĩ.

Nghiên cứu y học đã khẳng định rằng việc ngồi xổm trên bồn cầu hơn 3 phút có thể trực tiếp dẫn đến tắc nghẽn tĩnh mạch trực tràng. Từ đó sinh ra bệnh trĩ và thời gian ngồi xổm càng lâu thì tình trạng bệnh càng nặng.

3. Tăng nguy cơ bị ngất xỉu

Đi đại tiện hơn 5 phút mỗi lần tăng nguy cơ mắc 4 bệnh nguy hiểm, tiết lộ 2 thời điểm đi đại tiện chứng tỏ đường ruột khỏe mạnh, sống thọ-2
Ảnh minh họa

Ngồi quá lâu khi đi đại tiện, sau khi đứng dậy, huyết áp sẽ tăng lên đột ngột, gây chảy máu não. Đặc biệt ở người già, ngồi xổm để đại tiện quá lâu có thể dẫn đến thay đổi lưu lượng máu ở động mạch vành và não.

Do lưu lượng máu ở não giảm xuống, khi đại tiện có thể xảy ra ngất xỉu (bất tỉnh), người suy mạch vành có thể bị đau thắt ngực, nhồi máu cơ tim, người bị cao huyết áp có thể bị xuất huyết não ngoài ý muốn.

Hơn nữa có thể gây chứng phình động mạch hoặc vỡ thành mạch, tắc động mạch, loạn nhịp tim và thậm chí đột tử.

4. Tăng nguy cơ mắc bệnh tuyến tiền liệt ở nam giới

Đối với nam giới, thói quen xấu này đặc biệt có hại cho tuyến tiền liệt. Ngồi lâu trong bồn cầu kéo dài thời gian đại tiện, vùng bụng dưới và khung chậu dễ bị xung huyết gây giãn tĩnh mạch trực tràng và hậu môn hình thành búi trĩ. Đồng thời gây táo bón lâu ngày, áp lực phân sẽ làm tắc nghẽn dòng máu của tuyến tiền liệt. Từ đó làm trầm trọng thêm các triệu chứng của bệnh viêm tuyến tiền liệt.

Không chỉ ngồi một chỗ trong thời gian dài mà nam giới ít vận động trong cuộc sống hàng ngày cũng sẽ có tác động đến tuyến tiền liệt. Như ngồi máy tính lâu, đạp xe trong thời gian dài và các hoạt động khác dễ làm cho vùng đáy chậu của nam giới bị xung huyết, ứ huyết, từ đó gây ra bệnh trĩ và làm nặng thêm các triệu chứng của bệnh viêm tuyến tiền liệt.

2 thời điểm đi đại tiện chứng tỏ đường ruột khỏe mạnh, tương lai dễ sống thọ

Thông qua việc đại tiện, cũng có thể phán đoán được đường ruột có khỏe mạnh hay không. Đặc biệt nếu bạn có thói quen đi đại tiện vào 2 thời điểm này mỗi ngày, bạn có khả năng sống thọ hơn người khác.

1. Trong khoảng thời gian từ 5:00-7:00 sáng

Đi đại tiện hơn 5 phút mỗi lần tăng nguy cơ mắc 4 bệnh nguy hiểm, tiết lộ 2 thời điểm đi đại tiện chứng tỏ đường ruột khỏe mạnh, sống thọ-3
Ảnh minh họa

Y học Trung Quốc cho rằng 5:00-7:00 giờ mỗi sáng là thời điểm kinh mạch ruột già của cơ thể con người bắt đầu hoạt động. Nếu hàng ngày cứ đến thời điểm này bạn đi đại tiện có nghĩa là chức năng trao đổi chất của ruột vẫn diễn ra bình thường.

Đây cũng được gọi là một trong những thời điểm tốt nhất để đi đại tiện. Sau một ngày ăn uống và sau một đêm ngủ, các chất độc và "rác" tích tụ lại trong cơ thể cần được đào thải ra ngoài. Khoảng thời gian 5-7 giờ sáng là thời điểm tốt nhất giúp dạ dày tiêu hóa tốt và tạo điều kiện cho các cơ quan khác hoạt động tốt hơn.

Nếu bạn đi tiêu vào mỗi buổi sáng sau khi thức dậy, sẽ rất hữu ích cho sức khỏe của bạn và thậm chí có thể kéo dài tuổi thọ.

2. Hai tiếng sau bữa ăn

Có một số người không thể thức dậy từ 5 giờ đến 7 giờ sáng, không đi đại tiện được trong khoảng thời gian này cũng đừng quá lo lắng.

Nếu bạn có thể đi đại tiện khoảng hai giờ sau bữa ăn, đó cũng là thời điểm tốt. Bởi vì sau khi ăn xong, nhu động đường tiêu hóa được kích thích, phân mới được tạo ra sau khi thức ăn được tiêu hóa và hấp thụ qua ruột. Lúc này phân cũ sẽ bị ép ra ngoài tạo cảm giác muốn đại tiện. Vì vậy, đây là thời điểm tốt nhất để đi đại tiện.

Theo Trí Thức Trẻ

Xem link gốc Ẩn link gốc http://ttvn.toquoc.vn/di-dai-tien-hon-5-phut-moi-lan-tang-nguy-co-mac-4-benh-nguy-hiem-tiet-lo-2-thoi-diem-di-dai-tien-chung-to-duong-ruot-khoe-manh-song-tho-22202221221983.htm

bệnh đường tiêu hóa


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.