Người mẹ càng ôm con nhiều, não bộ của con càng phát triển

Là một người mẹ, chúng ta tất nhiên thích âu yếm con của mình. Nhưng các bà mẹ có biết rằng khi bạn ôm con, nghĩa là bạn đang giúp bộ não của con phát triển hay chưa?

Một em bé được sinh ra với các tế bào não (tế bào thần kinh), tuy nhiên có rất ít sự kết nối giữa các tế bào này. Việc học điều mới chỉ xảy ra khi có sự kết nối giữa các tế bào đó. Sự kết nối này xuất hiện khi bé được tiếp nhận thông tin mới thông qua các giác quan và trải nghiệm của bản thân. Nếu bé được kích thích giác quan thỏa đáng, các kết nối thần kinh sẽ xảy ra với tốc độ một triệu/giây. Mặt khác, khi trẻ không nhận được đủ sự kích thích và không có những trải nghiệm trong suốt vài năm đầu đời, những kết nối sẽ không xảy ra, thậm chí cơ hội để xây dựng các kết nối có thể bị mất mãi mãi.

Tại sao ôm con sớm và thường xuyên là cần thiết

Từ 0 - 3 tuổi là giai đoạn quan trọng để các kết nối xảy ra. Đây là giai đoạn "khả biến thần kinh" khi các tế bào thần kinh thành đường hay kết nối giữa các tế bào (còn gọi là khớp thần kinh) xuất hiện. Sau giai đoạn quan trọng này, não bộ không còn "dẻo" hay có thể dễ thay đổi, các kết nối không còn xảy ra với tốc độc nhanh, việc tạo các kết nối thần kinh trở nên khó khăn hơn, việc học cái mới sẽ không nhanh như trước.

Ôm, âu yếm và kết nối với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ giúp những kết nối thần kinh hình thành vì một số lý do. Con người phát triển mạnh nhất trong sự tác động qua lại với nhau. Các bé thèm sự tương tác để giúp các kết nối thần kinh xảy ra. Dưới đây là một số cách để bố mẹ có thể áp dụng để tận dụng tối đa lợi ích của việc ôm ấp với sự phát triển não bộ của bé.

Trẻ sơ sinh

Người mẹ càng ôm con nhiều, não bộ của con càng phát triển-1

Trước khi trẻ hiểu được ngôn ngữ nói, trẻ kết nối với cha mẹ hoặc người chăm sóc thông qua các đụng chạm cơ thể. Da là bộ phận rộng lớn nhất của cơ thể, vì vậy nó là đại diện lớn của bộ não. Bất kỳ động chạm nào đối với làn da của em bé đều kích thích một phần lớn bộ não và cho phép lượng lớn các kết nối thần kinh ra đời. Chỉ đơn giản bằng cách ôm và âu yếm bé, bố mẹ đang giúp con hình thành các kết nối và khiến trẻ thông minh hơn.

Mát-xa cho em bé là một cách tuyệt vời để kích thích da bé và hình thành các kết nối. Bố mẹ có thể mở rộng điều này bằng cách nói chuyện với bé trong lúc mát-xa. Giao tiếp bằng mắt và nói về từng bộ phận cơ thể trong khi xoa bóp chúng. Nếu mẹ nói "Mẹ đang mát-xa đôi chân nhỏ bé của con" trong khi đang thực hiện các động tác vuốt chân, trẻ sẽ cùng lúc xử lý 3 cảm giác. Bé sẽ tập trung nhìn vào gương mặt mẹ một cách trực quan, nhận biết được giọng nói của mẹ và cảm nhận cảm giác của xúc giác. Điều này xây dựng rất nhiều tế bào não. Trẻ cũng sẽ bắt đầu đánh đồng các từ với phần cơ thể được mát-xa và bắt đầu học nhận thức về cơ thể trong khi thiết lập nền móng vốn từ vựng của chúng.

Trẻ mới biết đi

Người mẹ càng ôm con nhiều, não bộ của con càng phát triển-2

Khi con bạn chập chững biết đi, chúng bắt đầu phát triển ý thức mạnh mẽ hơn về bản thân và sẵn sàng rời xa bố mẹ để khám phá thế giới riêng của các con. Bố mẹ nhận thấy trẻ sẽ thường xuyên kiểm tra để đảm bảo rằng bố mẹ vẫn ở đó và thỉnh thoảng quay lại với bố mẹ để thấy an tâm. Nếu mẹ cung cấp cho con một cái ôm yêu thương khi con quay lại với mình, mẹ đang trấn an con rằng mẹ đang ở gần và sẽ luôn sẵn sàng cung cấp những sự hỗ trợ và khuyến khích cho con. Điều này mang lại cho trẻ một sự tự tin để tự mình đi lại và khám phá thế giới. Điều này cũng giúp xây dựng những kết nối thần kinh quan trọng, để trẻ luôn biết rằng bố mẹ luôn ở đó để hỗ trợ con.

Cha mẹ có con ở tuổi này nên xây dựng những cái ôm và âu yếm thành thói quen hàng ngày. Trẻ nhỏ phát triển mạnh với các thói quen vì trẻ muốn biết trước những khả năng có thể xảy ra cũng như sự ổn định trong đời sống của con. Khi các con biết điều chờ đợi phía trước là gì, trẻ sẽ bình tĩnh và ổn định hơn. Có thể mỗi buổi sáng bắt đầu bằng một cái ôm và buổi tối kết thúc bằng một cái ôm trong khi mẹ đọc truyện cho con. Cách này mang lại cho trẻ khả năng dự đoán mà con cần để thành công và độc lập trong suốt cả ngày.

Trẻ mầm non và lớn hơn

Người mẹ càng ôm con nhiều, não bộ của con càng phát triển-3

Khi trẻ ở tuổi mẫu giáo và đến tuổi đi học, những cái ôm rất quan trọng cho sự phát triển cảm xúc xã hội, sức khỏe tinh thần và ý thức bản thân. Cha mẹ hãy cố gắng tích hợp những cái ôm và âu yếm như thói quen sau giờ học. Có thể chỉ định mỗi buổi chiều sau giờ học là thời gian 10 phút âu yếm khi bố mẹ cùng con xem TV, ăn tối... Trong 10 phút này, trẻ có thể kể với bố mẹ về một ngày của con, hai thế hệ cùng nhau thảo luận về những thành tựu con đạt được, thách thức con gặp phải, nỗi sợ hãi và chiến thắng nỗi sợ hãi của con.

Phương pháp này rất tốt cho sự phát triển lành mạnh vì con được cung cấp một bến đỗ yêu thương, nơi con có thể trao đổi về bất cứ khó khăn nào đang gặp phải cũng như khoe thành tích mà con đạt được cho bố mẹ, được bố mẹ công nhận. Bố mẹ có thể tận dụng khoảng thời gian này để xử lý một ngày của trẻ, giúp trẻ hiểu các khái niệm và xây dựng khả năng giao tiếp cho con. Đây là các kỹ năng quan trọng để xây dựng giá trị và sự tự chủ cho trẻ, góp phần vào phát triển sức khỏe tinh thần mạnh mẽ.

Mọi người đều thích những cái ôm, nhưng ôm con của bạn thực sự là một phần quan trọng cho sự phát triển sớm của trẻ.

* Thông tin có tính chất tham khảo

 

Theo V.A - Vietnamnet.vn


Trẻ sơ sinh

massage


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.