Từ vụ bé 2,5 tháng tuổi ngưng thở khi đang rửa mũi bằng xi lanh: Đây là những cách tự nhiên trị nghẹt mũi cho trẻ sơ sinh mẹ cần biết

Rửa mũi cho trẻ sơ sinh không an toàn như các mẹ vẫn nghĩ. Vậy có phương pháp nào giúp cải thiện tình trạng nghẹ mũi ở trẻ nhỏ?

Mới đây, thông tin về bé gái 2,5 tháng tuổi ở Bắc Giang nguy kịch sau khi được mẹ tự dùng xi lanh rửa mũi cho con tại nhà đã khiến hội mẹ bỉm sữa xôn xao. Trước đó, do phát hiện thấy con có dấu hiệu nghẹt mũi nên mẹ bé đã dùng nước muối để rửa mũi cho con.

Sau vụ việc này, bác sĩ có lưu ý các mẹ cần đặc biệt cẩn trọng khi dùng xi lanh rửa mũi cho con, nhất là trẻ sơ sinh bởi việc bơm xi lanh có áp lực cao dễ gây sặc và sang chấn tâm lý cho bé.

Trẻ nhỏ trong những năm đầu đời và đặc biệt là sống dưới điều kiện thời tiết lạnh khô như hiện nay ở miền Bắc rất thường xuyên bị nghẹt mũi, khụt khịt mũi. Nếu phát hiện con bạn thở khó khăn, thở bằng miệng, khó bú, hay cáu kỉnh, có thể là do bé đang bị nghẹt mũi. Đây có thể là triệu chứng ban đầu của một đợt cảm cúm hoặc nhiễm trùng đường hô hấp.

Dưới đây là một số cách tự nhiên giúp làm thông thoáng mũi cho trẻ, các gia đình có bé sơ sinh có thể áp dụng:

Dùng nước muối sinh lý nhỏ hoặc xịt

Từ vụ bé 2,5 tháng tuổi ngưng thở khi đang rửa mũi bằng xi lanh: Đây là những cách tự nhiên trị nghẹt mũi cho trẻ sơ sinh mẹ cần biết-1


Một trong những cách đơn giản nhất để làm thông mũi cho trẻ sơ sinh hoặc trẻ mới biết đi là dùng nước muối sinh lý xịt hoặc nhỏ vào mũi bé. Dung dịch xịt mũi hoạt động bằng cách làm loãng chất nhầy, giúp mũi thông thoáng và giảm nghẹt mũi.

Bố mẹ lưu ý nên chọn loại xịt mũi phù hợp với độ tuổi của trẻ như hướng dẫn sử dụng trên bao bì sản phẩm. Khi xịt hoặc nhỏ, hơi ngửa đầu trẻ ra phía sau, thực hiện với động tác dứt khoát và nhanh bằng cách nhỏ hoặc xịt 1 - 2 nhát vào mũi bé. Sau đó cho bé nằm sấp hoặc nghiêng để chất nhầy trong mũi chảy ra. Hãy chuẩn bị sẵn khăn giấy mềm để lau sạch mũi cho bé.

Hãy thử xông hơi cho bé

Xông hơi có thể có tác dụng kỳ diệu đối với chứng nghẹt mũi bằng cách làm dịu và cải thiện tình trạng khô mũi. Thử xông hơi trong phòng tắm bằng cách bật vòi hoa sen nóng và để hơi nước tích tụ trong phòng tắm. Ngồi cùng với con bạn hoặc cho con bú ở đó khoảng 20 phút. Có thể dùng thêm tinh dầu bạc hà hoặc dầu khuynh diệp hòa vào nước để giúp bé thở dễ dàng hơn.

Đặt máy tạo độ ẩm trong phòng bé


Từ vụ bé 2,5 tháng tuổi ngưng thở khi đang rửa mũi bằng xi lanh: Đây là những cách tự nhiên trị nghẹt mũi cho trẻ sơ sinh mẹ cần biết-2
Sử dụng máy tạo độ ẩm giúp bổ sung độ ẩm vào không khí phòng bé ở (Ảnh minh họa).

Đổ đầy nước vào máy tạo độ ẩm và cho máy chạy trong phòng bé nằm, bé chơi. Trên thực tế, ngay cả khi con bạn không bị ốm thì trong điều kiện thời tiết khô hanh, máy tạo độ ẩm sẽ giúp bổ sung độ ẩm vào không khí, làm dịu da và giảm kích ứng đường hô hấp cho trẻ.

Để bé ngủ trong tư thế cao đầu

Khi con bị ốm, việc phổ biến cha mẹ hay làm là thức giấc thường xuyên để xem con có khó chịu ở đâu không, có biểu hiện nào bất thường không. Nếu bạn sợ bé ngạt mũi không ngủ được, hãy thử đặt bé trên một chiếc gối cao của người lớn hoặc cuộn tròn một chiếc khăn lại và cho bé nằm trên đó. Để bé ngủ trong tư thế đầu cao hơn thân sẽ giúp bé dễ thở hơn. Nên lưu ý không để các vật mềm như khăn, thú bông xung quanh người bé vì sẽ có nguy cơ khiến con bạn bị nghẹt thở.

Mát xa ngực

Bố mẹ cũng có thể thực hiện việc mát xa ngực cho trẻ tại nhà, sử dụng dầu mát xa hoặc tinh dầu hoa oải hương, hoa cúc, tinh dầu bạch đàn... để giúp bé bớt nghẹt mũi. Nếu muốn sử dụng các loại thuốc không kê đơn để hỗ trợ bé, có thể dùng các sản phẩm kem bôi ấm ngực có nguồn gốc tự nhiên. Mát xa ngực sẽ phát huy tác dụng tốt nếu thực hiện trước khi bé ngủ.


Từ vụ bé 2,5 tháng tuổi ngưng thở khi đang rửa mũi bằng xi lanh: Đây là những cách tự nhiên trị nghẹt mũi cho trẻ sơ sinh mẹ cần biết-3
Kết hợp hút mũi với các phương pháp vệ sinh mũi khác (Ảnh minh họa).

Dùng máy hút mũi

Cuối cùng nhưng chắc chắn không kém phần quan trọng là sử dụng máy hút mũi kết hợp với các kĩ thuật vệ sinh mũi khác. Có thể dụng cụ hút mũi truyền thống hoặc máy hút mũi hiện đại, dùng nước muối sinh lý nhỏ hoặc xịt vào mũi bé để làm lỏng chất nhầy trong mũi và hút sạch ra. Việc này sẽ giúp hút hết chất bẩn ra ngoài và giúp bé sơ sinh thở dễ dàng hơn.

Theo Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ, không nên dùng thuốc trị ho, mũi và cảm lạnh không kê đơn bán trên thị trường cho trẻ em dưới 4 tuổi. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng những sản phẩm này không mang lại nhiều lợi ích cho trẻ nhỏ và có thể còn gây ra các tác dụng phụ nghiêm trọng tiềm ẩn, ví dụ thuốc kháng histamine sẽ làm tăng nguy cơ bị suy hô hấp hay viêm phổi ở trẻ. Ngoài ra, nó còn có khả năng quá liều cao khi dùng đồng thời với các loại thuốc khác. Những trẻ từ 4-6 tuổi muốn uống thuốc trị ho cần phải có ý kiến bác sĩ.

Theo Pháp luật và bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/tu-vu-be-25-thang-tuoi-ngung-tho-khi-dang-rua-mui-bang-xi-lanh-day-la-nhung-cach-tu-nhien-tri-nghet-mui-cho-tre-so-sinh-me-can-biet-162211201202917998.htm

Trẻ sơ sinh

chăm sóc con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.