- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Đánh thật đau khi trẻ phạm lỗi có giúp con nhận ra lỗi sai của mình?
Bạo lực có thể gây nên những ảnh hưởng tâm lý hoặc phát triển các hành vi chống lại hay đối phó từ trẻ.
Nhiều người thường nghĩ rằng đánh, mắng là cách hiệu quả để trẻ nhận ra lỗi sai và sẽ nhớ cho những lần sau. Tuy nhiên, theo kết quả từ một nghiên cứu thuộc ĐH Amsterdam, Hà Lan, các nhà nghiên cứu nhấn mạnh rằng: trẻ dưới 12 tuổi chưa thể hiểu và nhận ra lỗi sai cho dù cha mẹ có cố giải thích, đánh, mắng, hoặc ép trẻ phải nhận lỗi.
Khi nhìn đứa trẻ tội nghiệp, ríu rít nói "con xin lỗi mẹ" trong nước mắt, phụ huynh cho rằng sẽ giúp trẻ nhớ và không tái phạm nhưng thực ra kết quả hoàn toàn trái ngược. Trẻ vẫn sẽ tái phạm, cho dù bạn đã cố đánh trẻ thật đau để trẻ nhớ, việc bắt trẻ nhận lỗi dù bằng vũ lực hay giải thích cũng không làm trẻ cải thiện hành vi. Thậm chí vũ lực có thể gây nên những ảnh hưởng tâm lý lên trẻ hoặc phát triển các hành vi chống lại hay đối phó.
Vậy, làm sao để trẻ học cách nhận ra lỗi hay 1 hành vi trẻ đang làm là chưa đúng? Dưới đây là những nghiên cứu từ Chuyên gia - bác sĩ Anh Nguyễn, Ủy Viên Cấp Cao của Hiệp Hội Dinh Dưỡng và Y Học Lối Sống Vương Quốc Anh (BANT), hy vọng sẽ giúp ích cho các bậc cha mẹ.
TRẺ DƯỚI 12 TUỔI HIỂU VỀ LỖI SAI NHƯ THẾ NÀO?
Trẻ nhỏ không như người lớn chúng ta, trẻ thường không hiểu lỗi sai khi ai bảo "con đang làm sai" hoặc đánh mắng ép trẻ hiểu "con hư quá!". Cách hiệu quả nhất để não bộ trẻ trước 12 tuổi có thể hiểu đó là nhận thức về nguyên nhân - hệ quả.
Nếu hệ quả đi ngược lại điều mong muốn của trẻ hoặc không làm trẻ hứng thú hoặc không làm ai đó quan tâm, thì trẻ sẽ mặc định điều đó không được chấp nhận. Và lúc này, trẻ đủ thông minh để kết nối nguyên nhân - tức là hành vi trẻ đang làm - với hệ quả của nó. Đó là cách não trẻ hiểu về lỗi sai và dừng việc làm sai đó.
Chúng ta nên biết rằng cách não bộ trẻ học ở giai đoạn nhỏ chỉ là dựa trên trải nghiệm và đó là thứ "ngôn ngữ" mà não bộ trẻ hiểu.
THỰC HÀNH ĐỂ TRẺ HỌC VỀ LỖI SAI VÀ THAY ĐỔI HÀNH VI MỘT CÁCH TỰ NHIÊN
1. Dạy con về nguyên nhân - hệ quả
Đáp ứng của cha mẹ càng thống nhất trong cách xử lý hầu hết tình huống trẻ làm chưa đúng sẽ sớm tạo thành 1 nếp gấp trên não trẻ để trẻ hiểu "nguyên nhân - hệ quả".
2. Cách đưa ra hệ quả.
Đầu tiên: hệ quả cần đi đôi với 2 điều sau: không có ngoại lệ, không có khoan nhượng.
- Hệ quả nhàm chán hoặc không được phép
Ví dụ, trẻ dùng cách la hét để gây chú ý cho mẹ ở nơi đông người, mẹ cho trẻ thấy hành vi la hét này "không được phép". Mẹ có thể bỏ qua và không quan tâm đến hành vi của trẻ nếu hành vi đó không quá phiền phức. Nếu gây phiền phức, bạn chỉ nghiêm giọng nói "con đang làm ồn, mẹ không thích" và dừng quan tâm/đáp ứng với trẻ trong vài tiếng trước khi đáp ứng lại trẻ hoặc tiếp tục công việc bạn đang làm.
- Hệ quả hứng thú hoặc được phép
Khi trẻ làm tốt 1 việc gì đó, nên khen và khích lệ trẻ, nhưng lời khen chỉ nói đến nổ lực của trẻ. Ví dụ, bình thường trẻ xếp được 3 khúc gỗ chồng lên nhau, nhưng hôm nay trẻ xếp được 4 khúc gỗ, bạn nên khen "Bin giỏi quá, con đã xếp được 4 khúc gỗ rồi" và đập tay ăn mừng nếu có thể. Tránh khen sáo rỗng như "Bin giỏi quá!".
Tình huống khác cũng được gọi là hệ quả tích cực. Khi bạn cho thời gian hạn định 3 phút để trẻ lựa chọn 1 trong 2 món để mua, và trẻ chọn trong đúng thời gian cho phép thì hãy cho trẻ thấy "kết quả tích cực của bạn", đó là lời hứa và mua cho trẻ. Nếu trẻ cố kèo dài thêm dù đã chọn thì ngay lập tức hệ quả sẽ biến thành không được phép, nghĩa là "sẽ ra về mà không có món nào được mua".
3. Dạy trẻ hiểu về hành vi tốt từ những tình huống hàng ngày, chứ không phải chỉ lúc trẻ làm sai
Nhiều cha mẹ thường chỉ giải thích hay nói cho trẻ nghe khi trẻ thể hiện một hành vi sai, nhưng nó không hiệu quả với trẻ dưới 12 tuổi. Cha mẹ nên dạy hành vi tốt những khi trò chuyện, khi chơi với trẻ, khi đọc sách và thậm chí là làm gương cho trẻ thấy. Các trải nghiệm này mới là cách não bộ trẻ học và hiểu để có thực hành hành vi tốt trong tương lai.
Theo Tổ Quốc
-
Làm mẹ1 ngày trướcSau khi trở thành bố bỉm sữa, Cường Đô La cũng như bao ông bố khác, tất bật chăm con, đưa con đi chơi. Ngay cả khi đi nhậu với bạn bè, doanh nhân phố núi vẫn bế con giúp vợ.
-
Làm mẹ1 ngày trướcMặc dù nhà đông con nhưng hot mom Trần Ngọc Ánh cảm thấy nuôi con rất nhàn. Các bé rất hòa thuận, yêu thương nhau.
-
Làm mẹ1 ngày trướcCâu trả lời của con khiến chị Thủy được dịp phổng mũi với họ hàng.
-
Làm mẹ1 ngày trướcLàm thế nào bạn có thể dạy con mình về những người “an toàn” và “không an toàn”? Hãy bắt đầu với những lời khuyên này.
-
Làm mẹ3 ngày trướcĐầu năm mới, Hòa Minzy khoe ảnh chụp áo dài cùng bé Bo. Sự xuất hiện của cậu bé làm nhiều người bất ngờ.
-
Làm mẹ3 ngày trướcKhi thấy Mạnh Trường khoe ảnh chụp sơ sinh của con trai thứ ba, dân mạng vào nhắc nhở vợ chồng anh một điều đáng lưu ý.
-
Làm mẹ3 ngày trướcKhông chỉ trẻ sơ sinh, nhiều bố mẹ vẫn duy trì cho các trẻ lớn hơn uống sữa trước khi đi ngủ với mong muốn trẻ ngủ ngon, không bị thức giấc vì đói. Tuy nhiên cũng có ý kiến cho rằng việc uống sữa trước giờ đi ngủ có thể khiến các bé no quá, ấm ách khó ngủ hơn.
-
Làm mẹ3 ngày trướcLiệu có sự khác biệt giữa trẻ sinh ra vào ban ngày và ban đêm? Hãy cùng tìm hiểu.