Thèm gà rán đòi chồng mua về ăn, mẹ bầu nhập viện bác sĩ đẩy ngay đi cấp cứu

Hai ngày sau khi ăn gà rán, thai phụ đã phải nhập viện vì bị viêm tụy cấp do tăng lipid máu.

Nhiều bà bầu thường muốn ăn gì là ăn, không để ý xem loại thức ăn đó có gây ảnh hưởng tới sức khỏe của bản thân và thai nhi hay không. Chính vì vậy mà không ít mẹ đã rước phải hậu quả khôn lường, chẳng hạn như trường hợp của thai phụ họ Lý sống ở quận Phiên Ngung, thành phố Quảng Châu, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc dưới đây. 

Vào ngày 26/8, chị Lý đang mang thai 32 tuần yếu ớt bước vào phòng khám sản của Bệnh viện Clifford với sự hỗ trợ của gia đình. Các bác sĩ nhanh chóng đưa chị Lý đi siêu âm, kiểm tra tim thai và xét nghiệm máu cho chị. Không ngờ rằng, kết quả xét nghiệm máu của chị Lý đã khiến các nhân viên y tế choáng váng.

Bảng kết quả xét nghiệm máu cho thấy, chỉ số mỡ máu triglyceride vượt tiêu chuẩn hàng chục lần. Lipid máu ở người bình thường là <1.9mmol/L, trong khi đó chị Lý lại vượt quá giới hạn tiêu chuẩn (>50mmol/L). Vậy chính xác điều gì đang xảy ra với chị Lý?

Thèm gà rán đòi chồng mua về ăn, mẹ bầu nhập viện bác sĩ đẩy ngay đi cấp cứu-1
Hai ngày sau khi ăn gà rán, thai phụ họ Lý đã phải nhập viện vì bị viêm tụy cấp do tăng lipid máu

Sau khi thăm hỏi, các bác sĩ mới biết được cách đây 2 ngày, chị Lý bỗng thèm gà rán nên đòi chồng mua về ăn. Chị ăn liên tục một lượng lớn gà rán. Sau đó, chị bắt đầu xuất hiện các cơn đau ở vùng bụng trên bên trái, triệu chứng này ngày càng nặng, thậm chí lan ra phía sau lưng, kèm theo đó là buồn nôn và nôn.

Theo các triệu chứng và các bài kiểm tra, bác sĩ chẩn đoán chị Lý mắc bệnh viêm tụy cấp, nguyên nhân là do tăng lipid máu. Được biết, thai phụ bị tăng lipid máu và viêm tụy cấp không những có thể gây hoại tử cục bộ tuyến tụy, tràn dịch, u nang,… mà một số bệnh nhân phát bệnh nặng có thể dẫn đến hội chứng đáp ứng viêm toàn thân (SIRS), suy đa tạng, đông máu nội mạch lan tỏa, nhồi máu não, nhồi máu cơ tim. Thậm chí, thai phụ có thể tử vong, dẫn đến những hậu quả khôn lường như sẩy thai, đẻ non, suy thai, thai chết lưu.

Do tình trạng nghiêm trọng, các bác sĩ đã chuyển chị Lý vào phòng chăm sóc đặc biệt ngay ngày hôm đó để tiến hành giảm lipid máu bằng phương pháp lọc huyết tương. Một số túi chất lỏng màu vàng như mỡ đã được lọc ra khỏi cơ thể chị Lý.

Thèm gà rán đòi chồng mua về ăn, mẹ bầu nhập viện bác sĩ đẩy ngay đi cấp cứu-2Túi chất lỏng màu vàng như mỡ đã được lọc ra khỏi cơ thể chị Lý.

Sau 3 ngày, tức ngày 29/8, lipid máu của chị Lý cuối cùng đã giảm xuống ở ngưỡng tương đối an toàn. Cụ thể, chỉ số mỡ máu triglycerid là 6,60mmol/L, chỉ số cholesterol là 9.90mmol/L. Triệu chứng của bệnh viêm tụy giảm xuống, mẫu tử đều bình an.

Ngày 31/8, chị Lý được chuyển từ khoa chăm sóc đặc biệt sang khoa sản. Khi nhìn thấy những túi mỡ được tách ra từ huyết tương và biết tin đứa con trong bụng vẫn khỏe mạnh, chị Lý nhẹ nhõm nói: “Từ nay tôi sẽ không ăn bất cứ thứ gì có nhiều chất béo nữa”.

Bác sĩ Lưu Vân Tông làm việc ở khoa chăm sóc đặc biệt thuộc Bệnh viện Clifford cho biết, tăng lipid máu không phải là căn bệnh của người béo mà còn có liên quan mật thiết tới môi trường sống và gene di truyền. Bác sĩ Lưu cũng tiết lộ rằng ngày càng có bệnh nhân viêm tụy cấp do tăng lipid máu được nhập viện trong những năm gần đây. Viêm tụy cấp có thể tiến triển thành viêm tụy cấp nặng, thậm chí gây nguy hiểm đến tính mạng.

Trưởng khoa sản Liêu Đông Hà cũng cho biết, viêm tụy cấp khi mang thai có thể xảy ra ở bất kỳ thời điểm nào khi mang thai. Bị ảnh hưởng bởi estrogen và progesterone trong tam cá nguyệt đầu tiên, lúc này cholesterol và mỡ máu triglyceride sẽ tăng 30% so với bình thường và đạt mức cao nhất trong tam cá nguyệt thứ 2. Lúc này, nếu thai phụ nạp quá nhiều chất béo và calo vào cơ thể có thể dẫn đến tình trạng dư thừa lipid.

Vì vậy, bác sĩ Liêu nhắc nhở các thai phụ rằng “mẹ béo thì con khỏe” là một quan điểm sai lầm. Các thai phụ nên chú ý cân bằng dinh dưỡng trong chế độ ăn khi mang thai và kiểm tra lipid máu thường xuyên.

Theo Thoidaiplus

Xem link gốc Ẩn link gốc http://thoidaiplus.giadinh.net.vn/them-ga-ran-doi-chong-mua-lien-tuc-me-bau-nhap-vien-bac-si-loc-ra-ca-lit-mo-d253020.html

phụ nữ mang thai

bà bầu


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.