Chỉ bằng 1 câu nói, tài xế taxi đã khiến tên trộm hung hăng buông dao

Đôi khi, chúng ta không thể ngờ được trong cuộc sống, những lời nói lại có tác động mạnh mẽ đến mỗi con người như vậy.

Đôi khi, chúng ta không thể ngờ được trong cuộc sống, những lời nói lại có tác động mạnh mẽ đến mỗi con người như vậy.

Chỉ một câu nói có thể làm cải biến cuộc đời một con người...

"Nữ tài xế taxi gặp phải một tên cướp, cô liền lấy tất cả số tiền có trên người giao cho tên cướp và nói: "Hôm nay tôi chỉ kiếm được một ít như này, nếu như cậu chê ít, tôi sẽ đem hết mấy đồng tiền lẻ ra đưa cho cậu nhé!"

Thấy chị tài xế thoải mái dễ dàng như vậy, tên cướp có chút sững sờ, chị nói tiếp: "Nhà cậu ở đâu? Để tôi đưa cậu về nhà nhé, đã muộn như này rồi, người nhà cậu sẽ lo lắng lắm đấy!"

Sự quan tâm của chị tài xế khiến cho tên cướp thu hồi con dao nhọn lại.

Thấy không khí có vẻ hòa hoãn, nữ tài xế dẫn dắt tên cướp: "Gia đình tôi trước đây cũng khó khăn lắm, sau này tôi theo người ta học lái xe, rồi làm nghề này.

Mặc dù không kiếm được nhiều tiền, nhưng cuộc sống cũng không đến nỗi tệ! Cậu là một nam tử hán khỏe mạnh, làm chút việc gì đó có phải tốt hơn không, lại đi vào con đường này làm gì để cả đời này bị hủy hoại!"

Chỉ bằng 1 câu nói, tài xế taxi đã khiến tên trộm hung hăng buông dao - Ảnh 1.

Tên cướp lạnh lùng rút dao dọa dẫm, nhưng nữ tài xế đã nói một câu khiến hắn ân hận (Ảnh minh họa)

Khi đến chỗ kẻ cướp muốn xuống, chị lại nói: "Tiền của tôi cho coi như để giúp đỡ cậu, hãy dùng nó làm một chút việc đúng đắn, sau này đừng àm cái việc không ra người này nữa nhé".

Suốt quãng đường đi, tên cướp không nói một lời nào, vậy mà đột nhiên khóc to thành tiếng, lấy hết số tiền nhét vào tay  tài xế và nói: "Chị à, sau này cho dù có chết đói tôi cũng quyết không làm việc này nữa!"

Qua câu chuyện trên, chúng ta có thể thấy được lời nói có sức mạnh khủng khiếp đến thế nào. Đối với tên cướp, nhờ có lời động viên, quan tâm chân thành, đã khiến hắn từ một người đang trong cơn khủng hoảng được tiếp thêm sức mạnh, tưới mát tâm hồn bằng lời khích lệ để vượt qua nghịch kể mà hắn tưởng như không bao giờ có thể làm được.

Ngược lại, trong hoàn cảnh ấy, nếu chị tài xế taxi không khéo léo mà chống cự, tỏ ra ghê tởm hay căm thù tên cướp bằng những lời tiêu cực, thì không biết hậu quả mà cả hai người nhận được sẽ đến đâu?

Vì vậy, hãy biết cách nói hợp lý, nghe chăm chú và ngừng nói khi cần!

Trong dòng đời bộn bề những vất vả, lo toan, con người ta không thể tránh khỏi những lúc gặp phải khó khăn, thử thách, đôi khi hoàn cảnh dồn ta đến tận cùng của tuyệt vọng.

Những lúc như vậy, bất kì ai, dù mạnh mẽ đến đâu, cũng rất cần đến sự cảm thông, động viên từ người khá để có đủ nghị lực đương đầu và vượt qua mọi thử thách.

Giống như nhà báo nổi tiếng và vị doanh nhân trong câu chuyện dưới đây, họ đã từng bước chân đến bờ vực thẳm tưởng chừng như không thể cứu vãn được nữa, cho đến khi họ nhận được sự khích lệ để vươn lên, gặt hái những thành quả tốt đẹp.

Nhà báo nổi tiếng ấy thời còn học cấp hai thì học lực và hạnh kiểm đều xếp loại kém, thậm chí có lần phạm lỗi lớn cho nên đã bị lưu ban, đuổi ra khỏi ký túc xá của trường.

Rất nhiều thầy cô đã không còn hi vọng gì vào ông, nhưng hồi ấy, trong trường có một thầy giáo dạy văn lại không hề ghét bỏ ông, thường hay đưa ông về nhà ăn cơm.

Thầy giáo nói với học trò rằng: "Thầy đã dạy học 50 năm, liếc mắt đã nhận thấy con là một học sinh có tài năng".

Những lời nói này đã khiến cho câu học trò ngày ấy vô cùng cảm động và để lại dấu ấn sâu sắc trong lòng. Để không phụ lòng sự tin tưởng của thầy, từ đó về sau ông luôn nỗ lực, quyết tâm làm một người có ích cho xã hội.

Chỉ bằng 1 câu nói, tài xế taxi đã khiến tên trộm hung hăng buông dao - Ảnh 2.

Quả nhiên, sau này cậu học trò trở thành một phóng viên có tiếng.

Một lần, trong một bài báo viết về tên tội phạm trộm cắp, ông cảm thấy tên trộm này có một tư duy rất tinh tế, thủ pháp gây án rất tinh vi tỉ mỉ, khiến ông không kìm được lòng mình ông và bình phẩm rằng: "Một tên trộm với tư duy tinh tường, thủ pháp khéo léo và tác phong đặc biệt như vậy, nếu hắn làm bất luận việc gì cũng sẽ đều có thành tựu".

Ông không thể ngờ, một câu nói vô tình chỉ thuận tiện mà nói ra như vậy, lại ảnh hưởng đến cuộc đời của một thanh niên.

Hai mươi năm sau, tên trộm năm đó đã lột xác, làm lại từ đầu, trở thành một vị chủ doanh nghiệp có chút tiếng tăm.

Trong một lần bất ngờ gặp lại phóng viên, ông chủ doanh nghiệp này đã chân thành nói: "Bài viết đặc biệt của anh ngày đó đã thắp sáng lên điểm mù trong cuộc đời tôi, nó khiến tôi nghĩ rằng, ngoài việc làm tên trộm ra, tôi còn có thể làm được nhiều việc đúng đắn".

Người phóng viên ấy đã nỗ lực thay đổi số phận mình nhờ vào lời khích lệ của thầy giáo, để rồi về sau chính ông cũng dùng một câu nói của mình khiến tên tội phạm như được khai sáng.

Thật vậy, một lời nói cũng giống như một thứ vũ khí, nếu biết sử dụng đúng, nó sẽ phát huy tác dụng, ngược lại, cũng hết sức nguy hiểm nếu dùng sai mục đích.

Đối mặt với một người đang lầm lỗi, lại đang bị những lời nói cay độc vây quanh, một câu nói chứa đựng sự quan tâm, yêu thương che chở và khích lệ sẽ tựa như một ngọn lửa bùng cháy, đem lại cho người ta sự ấm áp, nhen nhóm lên trong họ một ngọn lửa của sự tự tin và tự tôn.

Không những thế, lời nói ấm áp còn trở thành ngọn đèn soi đường dẫn lối để người ta được tái sinh, cố gắng hăm hở, tích cực tìm đến con đường đúng đắn.

Lời nói đúng lúc có thể cứu sống một mạng người nhưng có những lời nói lại đẩy người khác đến tột cùng đau khổ. Do đó, hãy cẩn thận với những gì mình nói. Đừng hủy diệt tinh thần của một người đang trong hoàn cảnh khốn khó bởi những lời nói tiêu cực.

Cuộc sống của bản thân ta và mọi người xung quanh trở nên như thế nào tuỳ thuộc vào chính thái độ và những lời nói của chúng ta.

Theo Trí thức trẻ

tài xế taxi

tên trộm

lời nói


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.