Bạn có biết: Phần lông bàn chải ở cạnh bậc thang cuốn có chức năng gì?

Nếu thường xuyên sử dụng thang cuốn, bạn sẽ thấy hai bên bậc thang sẽ có 2 hàng sợi nilon cứng giống như bàn chải, kéo dài dọc theo thang cuốn. Vậy phần lông bàn chải này có tác dụng gì?

Thang cuốn được sử dụng phổ biến ở nhiều nơi, đặc biệt tại các trung tâm thương mại hoặc những tòa nhà cao tầng. Nếu đã từng sử dụng loại thang tự động này, bạn sẽ nhận thấy phía 2 bên bậc thang sẽ có 2 hàng sợi nilon dày và cứng, giống như bàn chải kéo dài dọc theo thang.

Nhiều người cho rằng 2 hàng bàn chải này nhằm mục đích vệ sinh giày, dép nên thường xuyên đưa chân cạ vào để làm sạch, mà không hề hay biết mục đích thực sự của phần lông bàn chải này.

Bạn có biết: Phần lông bàn chải ở cạnh bậc thang cuốn có chức năng gì?-1
Nhiều người vẫn chưa biết rõ tác dụng thực sự của phần lông bàn chải dọc 2 bên thang cuốn (Ảnh: Getty).

Cụ thể, những sợi nilon cứng giống bàn chải tại thang cuốn được thiết kế để làm giảm rủi ro mắc kẹt các vật thể giữa bậc và mặt bên của thang cuốn. Phần bàn chải này sẽ che chắn, giữ cho giày, dép, váy, áo… của người dùng không bị mắc kẹt vào khe giữa bậc và thành thang cuốn, tránh dẫn đến những tai nạn nghiêm trọng.

Phần bàn chải này khi cạ vào chân của người dùng sẽ khiến họ cảm thấy khó chịu hoặc như một lời cảnh báo rằng họ đang đứng quá sát thành của thang cuốn khi di chuyển, từ đó, người dùng sẽ đứng cách xa phần bàn chải này để đảm bảo an toàn. Ngoài phần bàn chải này, nhiều thang cuốn còn có vạch kẻ sơn màu vàng hoặc màu đỏ ở viền các bậc thang, thay cho lời cảnh báo những vị trí nguy hiểm để người dùng không đặt chân vào đó.

Một số thang cuốn thế hệ cũ không được trang bị 2 dải nilon cứng ở 2 bên bậc thang, nhưng sẽ được kẻ vạch sơn để cảnh báo vị trí đặt chân cho người dùng.

Bạn có biết: Phần lông bàn chải ở cạnh bậc thang cuốn có chức năng gì?-2
Đặt chân quá sát thành thang cuốn có thể dẫn đến những tai nạn nguy hiểm (Ảnh: Reddit).

Tuy nhiên, trên thực tế, phần bàn chải này mang tính chất cảnh báo, hơn là có tác dụng che chắn thực sự. Không ít người vẫn còn đang lầm tưởng rằng phần chổi này có mục đích làm sạch giày, dép; hoặc thậm chí biết tác dụng thực sự của nó, nhưng vẫn cố tình đưa chân của mình vào đó khi đang đi thang cuốn để được vệ sinh giày. Đây là hành động nguy hiểm, có thể dẫn đến những tai nạn nghiêm trọng khi sử dụng thang cuốn.

Clip cảnh báo tai nạn có thể xảy ra với trẻ nhỏ đi thang cuốn (Video: QQ).

Đã từng có không ít tai nạn nghiêm trọng liên quan đến thang cuốn, trong đó nạn nhân chủ yếu là trẻ em. Nhiều đứa trẻ tinh nghịch, khi đi thang cuốn đã vô tình hoặc cố ý đặt chân vào sát thành thang cuốn, khiến chân bị kẹt vào phần khe hở giữa thang cuốn và lan can, có thể khiến phần chân bị thang cuốn nghiền nát.

Không chỉ những tai nạn kẹt chân, việc đi thang cuốn không cẩn thận có thể dẫn đến các tai nạn khác như mất đà dẫn đến té ngã hoặc nếu không chú ý có thể bị kẹt đầu vào tầng lầu phía trên…

Do vậy, người dùng cần phải có những kiến thức an toàn khi sử dụng thang cuốn. Tuyệt đối không được để trẻ em, người già hoặc người mới sử dụng thang cuốn lần đầu đi một mình, mà cần phải có người đi cùng để hỗ trợ, tránh những tai nạn có thể xảy ra.

Và điều cần ghi nhớ rằng, phần bàn chải ở chân thang cuốn không phải nhằm mục đích vệ sinh và làm sạch giày dép, mà là dấu hiệu cảnh báo để người dùng đặt chân đúng vị trí an toàn khi sử dụng thang cuốn.

Theo Dân Trí

Xem link gốc Ẩn link gốc https://dantri.com.vn/khoa-hoc-cong-nghe/ban-co-biet-phan-long-ban-chai-o-canh-bac-thang-cuon-co-chuc-nang-gi-20230321233601314.htm?fbclid=IwAR1uk-4oetdsb7q8Uk9fqq6ZJTXpdy9r5up6FTwbEPTHa-TD3QZPFmb2ycI

mẹo vặt gia đình


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.