Miếng vải mà bạn nhận được khi mua kính không phải để lau, nếu cứ dùng sẽ làm tăng tốc độ mài mòn, vậy đâu là cách làm sạch kính đúng cách?

Là một người dùng kính lâu năm, bạn có bao giờ nhận thấy rằng tròng kính thường bị mờ khiến mắt không nhìn rõ được và dù bạn có lau bằng cách nào thì cũng không thể làm sạch được?

Đây có phải là do chất lượng tròng kính quá kém, hay do sai sót trong các thao tác hàng ngày của chúng ta? Tròng kính bị xước có đeo được nữa không? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay.

Trên bề mặt tròng kính có gì?

Để biết tại sao kính bị xước, trước tiên chúng ta phải hiểu bề mặt của tròng kính được cấu tạo như thế nào. Mặc dù mắt kính trông trong suốt, nhưng thực tế có nhiều lớp phủ cho các mục đích khác nhau. Trong số các lớp phủ này, một số lớp có thể làm tăng độ truyền sáng của mắt kính; một số có thể giúp cho mắt kính chống mài mòn tốt hơn và kéo dài tuổi thọ. Ngoài ra, một số tròng kính tốt cũng có lớp phim chống thấm nước, chống ố và chống bụi, làm cho ống kính bền hơn. Nó giúp mắt kính được dễ dàng giữ sạch sẽ và tương đối thoải mái hơn khi sử dụng.

Do đó, thứ mà chúng ta lau hàng ngày không phải là bản thân tròng kính, mà là các lớp khác nhau được gắn trên bề mặt của nó. Trên thực tế, một khi chúng ta lau không đúng kỹ thuật hoặc chất lượng lớp phủ hoặc bản thân tròng kính kém, những tấm phim này có thể bị mòn, trầy xước hoặc thậm chí bị bong ra.

Vậy để tránh rắc rối, có phải sẽ tốt hơn nếu chỉ sử dụng tròng kính không tráng? Theo các chuyên gia, đối với tròng kính, dù có tráng phủ hay không, đều có nguy cơ bị mòn và xước, và nếu không có lớp phủ, chất lượng quang học của chiếc kính còn bị ảnh hưởng rất nhiều.

Miếng vải mà bạn nhận được khi mua kính không phải để lau, nếu cứ dùng sẽ làm tăng tốc độ mài mòn, vậy đâu là cách làm sạch kính đúng cách?-1

Các vết "sẹo" đến từ đâu?

Nếu không tính đến thao tác ấn kính xuống đất và cọ xát, nhiều vết sẹo ở tròng kính đều do hành động lau kính gây ra. Khi mọi người nhận thấy có bụi hoặc dầu trên tròng kính cần lau đi, họ thường không nhận ra rằng hầu hết những bụi bẩn này là dầu mỡ trên lông mi của chúng ta, lớp da sừng trên mặt, cát mịn trong không khí, và gàu trên đầu.

Đặc biệt là những hạt sạn, mặc dù trông nhỏ bé nhưng chúng thực sự rất đáng sợ cho bề mặt tròng kính. Do đó, phương pháp làm sạch sai tương đương với việc tăng tốc độ mài mòn của mắt kính. Ngoài ra, các dụng cụ để lau kính cũng có thể gây hỏng tròng kính.

Bạn dùng gì để lau kính? Mảnh vải đi kèm khi bạn mua kính? Có thể bạn sẽ bất ngờ nhưng sử dụng miếng khăn được cửa hàng cung cấp khi mua kính là một sai lầm. Lý do là đa phần khăn vải tặng kèm mục đích chính dùng để gói kính khi cho vào hộp nhằm tránh va chạm chứ không dùng để lau tròng kính. Nói chung, loại vải này không thích hợp để lau kính vì vải tương đối thô. Giá thành của vải thích hợp để lau ống kính tương đối cao.

Miếng vải mà bạn nhận được khi mua kính không phải để lau, nếu cứ dùng sẽ làm tăng tốc độ mài mòn, vậy đâu là cách làm sạch kính đúng cách?-2

Tương tự như vậy, áo phông cotton, góc áo, khăn mặt và khăn ăn cũng có chất lượng không tốt để lau kính. Các sợi của những vật liệu này thô cứng và khi được sử dụng trực tiếp để lau kính, nó sẽ gây xước và mài mòn dần các lớp phủ theo thời gian, làm giảm tác dụng và tuổi thọ của kính.

Cuối cùng là vấn đề kỹ thuật lau kính. Mọi người thường sử dụng vải lau kính để tạo chuyển động tròn trên thấu kính giống như một tấm cọ rửa. Sau một vài vòng, tròng kính chưa được làm sạch, nhưng các vết dầu đã được xóa đi. Bụi và các hạt nhỏ vô hình sẽ xoay tròn như vòng quay trên bề mặt ống kính, tiếp xúc sâu với nhiều lớp phim, để lại dấu vết. Cứ thế, lớp màng bảo vệ ngoài cùng bị hỏng nên lớp phủ bên trong và tròng kính cũng dễ bị hư hại hơn, dẫn đến thị lực của người dùng kính bị ảnh hưởng rõ rệt.

Miếng vải mà bạn nhận được khi mua kính không phải để lau, nếu cứ dùng sẽ làm tăng tốc độ mài mòn, vậy đâu là cách làm sạch kính đúng cách?-3

Cách làm sạch tròng kính đúng và an toàn

Cách làm sạch tròng kính đúng cách rất đơn giản. Đầu tiên, rửa sạch bụi bám trên bề mặt tròng kính bằng nước sạch, sau đó dùng khăn lau kính hoặc khăn giấy mềm do người bán cung cấp để hút ẩm trên bề mặt.

Nếu lông mi của bạn dài và luôn bị dính dầu ở bề mặt bên trong của tròng kính, hoặc vô tình để dính dầu vào kính khi ăn uống, có thể rửa kính hai lần với nước, sau đó dùng dung dịch rửa sạch pha loãng, chà xát tạo bọt bằng tay và nhẹ nhàng thoa lên bề mặt kính. Sau khi rửa sạch lại, bạn dùng khăn lau kính hoặc khăn giấy thấm bớt nước, hoặc cầm chùm giữa của gọng và lau vết nước sang một bên, lặp lại vài lần.

Nếu bạn cảm thấy không thể nhớ các quy trình này hoặc cảm thấy phiền phức khi tự rửa, thì cũng có thể mang kính đến các cửa tiệm chuyên nghiệp để nhờ nhân viên ở đây vệ sinh, đảm bảo kính sẽ được lau chùi và sạch thật nhanh chóng, an toàn.

Lưu ý rằng bạn phải lau khô kịp thời sau khi rửa. Khi bị đổ mồ hôi hoặc trời mưa, cần vệ sinh tròng kính và gọng kính kịp thời để tránh mồ hôi và nước mưa làm rỉ sét và xẹp phần bản lề của gọng kim loại hoặc miếng đệm mũi.

Theo V.K - Vietnamnet


mẹo vặt gia đình


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.