500 tấn vàng trong dân chỉ là của để dành

Đầu giờ sáng 255 giá vàng mua vào và bán ra ở các tiệm xoay quanh mức 27,45 27,52 triệu đồnglượng, đến buổi chiều giá nhích lên 27,52 27,58 triệu đồnglượng. Các quan sát của nhiều giới đều cho rằng hoạt động mua bán trên thị trường rất chậm.

Ngày 25-5, giá vàng thế giới lại tăng sau bốn ngày liên tụcgiảm. Thị trường trong nước một lần nữa ít phản ứng: mua bán chậm. Đặc biệtđây là hiện tượng lặp đi lặp lại, sau khi các sàn vàng đóng cửa.

Đầu giờ sáng 25-5 giá vàngmua vào và bán ra ở các tiệm xoay quanh mức 27,45 - 27,52 triệu đồng/lượng,đến buổi chiều giá nhích lên 27,52 - 27,58 triệu đồng/lượng. Các quan sátcủa nhiều giới đều cho rằng hoạt động mua bán trên thị trường rất chậm.

Mất đất đầu tư

Bà Võ Thị Ngọc Lan, phụtrách kinh doanh vàng của ngân hàng Nam Á nói: “Việc đóng cửa các sàn vàng,đóng các tài khoản kinh doanh vàng ở nước ngoài đã làm cho các nhà đầu tưkhông còn mạnh dạn lướt sóng vàng mỗi khi có biến động giá.” Bởi hiện nay,không còn công cụ vàng tài khoản, trong khi vàng vật chất không liên thôngvới thế giới, giá thay đổi chậm, nhà đầu tư rất khó lướt sóng.

Ở thời điểm năm 2009, thịtrường còn khoảng 20 sàn giao dịch vàng. Riêng các sàn lớn như của ACB,Sacombank, những khi giá vàng biến động có lúc lượng giao dịch trên tàikhoản đến 300.000 lượng/ngày, kéo theo vàng vật chất mua bán lên hàng chụcngàn lượng/ ngày do các sàn vàng phải mua bán đối ứng tài khoản.

500 tấn vàng trong dân chỉ là của để dành

Nhiều cửa hàng kinh doanh vàng bạc rơi vào tình trạng ế ẩm sau khi sàn vàng đóng cửa (Ảnh: Lê Quang Nhật)

Khi có quyết định đóng cửa sàn vàng vào ngày 30-3-2010, thì các giaodịch vàng trên sàn giảm dần. Và hoạt động mua bán vàng vật chất đã giảmtheo.

Mặc dù quyết định trên được gia hạn đến 30-6-2010, nhưng hầu hếtcác sàn lớn mà chúng tôi tiếp xúc đều cho biết đã hoàn tất việc đóng tàikhoản và không còn tham gia mua bán vàng vật chất để cân đối tài khoảnnữa. Điều này giải thích tại sao các tiệm vàng lớn cho biết, vắng bóngnhững khách hàng mua khối lượng lớn (cỡ ngàn lượng), ngay cả khi gần đâygiá vàng trong nước rẻ hơn thế giới gần nửa triệu đồng mỗi lượng kéo dàisuốt cả tháng.

Cũng theo bà Lan, sức mua bán trên thị trường vàng từ đầu năm đến nay đãgiảm mạnh, chỉ bằng 10 - 20% so với cùng kỳ năm ngoái.

Một kênh đầu tư khác củavàng là gửi tiết kiệm vàng cũng không còn hấp dẫn, khi mà các doanh nghiệpngại vay vàng, ngân hàng ngừng huy động hoặc giảm lãi suất huy động vàngxuống gần bằng 0. Hiện tại nếu gửi vàng ở ngân hàng Eximbank thì lãi suấtchỉ còn 0,05%/năm - thấp hơn lãi suất tiết kiệm tiền đồng tới… 230 lần!

Còn “cửa” để dành

Gần đây, công ty PNJ chỉ mua bán dưới 2.000 lượng/ngày, SJC: gần 3.000 lượng/ngày.

Lúc cao điểm năm 2009, SJC bán ra đến 34.000 - 35.000 lượng/ngày. Ở PNJ, lượng giao dịch năm 2009 hàng ngày đạt trên dưới 8.000 lượng, lúc cao điểm lên 18.000 lượng.

Trên kênh giao dịch thanh toán, các sàn giao dịch địa ốc lớn cho biết có sựchuyển dịch từ thanh toán bằng vàng sang thanh toán bằng tiền đồng.Tuy nhiên,theo các chuyên gia, vàng vẫn là một phương tiện “tích cốc phòng cơ” của mộtbộ phận người dân, bên cạnh ngoại tệ mạnh, nhà đất.

Hiện tại, không ai có thể xác định chính xác lượng vàng để dành trong dân làbao nhiêu. Nhưng theo số liệu của hội đồng Vàng thế giới, chỉ trong năm nămtrở lại đây, mỗi năm thị trường Việt Namnhập 63 - 73 tấn vàng. Trong đó khoảng 30% được dùng trong sản xuất và xuấtkhẩu trang sức, phần còn lại hầu hết được dập thành vàng miếng (còn gọi vàngtiền tệ) phục vụ nhu cầu cất trữ và thanh toán (nhà đất).

Ông Huỳnh Trung Khánh, phóchủ tịch hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam cho biết: “Nếu chỉ tính theo sốlượng vàng Việt Nam đã nhập từ lúc Việt Nam cho nhập khẩu vàng- trước năm2000, trừ đi số xuất khẩu, lượng vàng tích trữ trong dân lên đến hơn 500 tấn,trị giá hơn 20 tỉ đôla”.

Còn theo ước tính của mộtcông ty kinh doanh vàng lớn tại TP.HCM, con số sẽ lớn hơn bởi còn nguồn nhậpkhông chính thức, và số vàng còn lại từ trước 1975.

Để đồng vốn sinh lợi?

500 tấn vàng trong dân chỉ là của để dành

Đến thời điểm này, có thểkhẳng định việc Nhà nước đóng cửa sàn vàng có tác dụng tích cực, góp phần ổnđịnh thị trường tiền tệ, ngoại hối. Tuy nhiên, việc hàng trăm tấn vàng, trịgiá hàng chục tỉ USD nằm im trong dân, theo đánh giá của các chuyên gia, làlãng phí một nguồn tài lực của đất nước.

Trước khi Nhà nước quyết định đóng cửa sàn vàng, nhiều ý kiến cho rằngđây chỉ là giải pháp tạm thời, khi Nhà nước chưa xây dựng được các côngcụ quản lý hiệu quả.

Người dân sẽ gửi vàng vàongân hàng khi có lãi. Nhưng các ngân hàng thì chỉ có thể huy động vàng khicó đầu ra. Ngân hàng Nhà nước cũng có thể huy động trái phiếu bằng vàng vàbán vàng để đầu tư vào nền kinh tế, rồi mua vàng vào thời điểm thuận lợi đểkhi đáo hạn có vàng trả lại cho dân...

Muốn làm được những điềutrên, cần có công cụ chính sách. Trái bóng đang trong chân Nhà nước.

Theo Bích Thủy
SGTT


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.