Ách tắc nộp tiền sử dụng đất vì Nghị định 69

Không doanh nghiệp nào có thể chịu nổi giá đất

Thế nào có thể coi là “sát giá thị trường”, “sát” là “sát” đến đâu? khi bảnthân “giá thị trường” luôn thay đổi. Vậy mà chúng ta lại lấy hai thứ khôngổn định đó làm chuẩn để đưa ra tính giá đất thì các cơ quan thực thi cũng bótay.

Không doanh nghiệp nào có thể chịu nổi giáđất

Ngày 31/12/2009, UBND TPHCM có quyết định cho công ty TNHH Kinh doanh và pháttriển nhà Bình Dân chuyển mục đích sử dụng đất tại phường Bình Chiểu, quận ThủĐức, trong đó có 9,2 nghìn m² là đất ở và 5,6 nghìn m² làđất công cộng.

Theo hướng dẫn, công ty đã nộp hồ sơ lên Sở Tài chính để hướng dẫn nộp tiềnsử dụng đất. Sở Tài chính đã hướng dẫn ký hợp đồng thuê tư vấn thẩm định giá.Kết quả của công ty được thuê tư vấn thẩm định tại thời điểm tháng 3/2010 chothấy, tổng giá trị tiền sử dụng đất mà công ty cần phải nộp là trên 57 tỷ đồng.

Nếu lấy số tiền này chia cho số diện tích đất ở tại dự án là 9,2 nghìn m²đất thì giá trị mỗi mét vuông là 6,2 triệu đồng, gần bằng giá có thể bán đượchiện nay. Nói cách khác, công ty dù có bán hết tất cả các lô đất, bằng đúng giáthị trường đi nữa thì cũng chỉ đủ tiền nộp sử dụng đất và thu hồi một phần tiềnđền bồi đất cho dân mà thôi.

Thực tế, muốn có được 9,2 nghìn m² đất ở nêu trên, công ty đã phảimua lại gần 15 nghìn m² đất nông nghiệp của dân, phải làm mọi thủ tụchành chính suốt nhiều năm ròng: thực hiện san lấp, làm đường giao thông, làm hệthống thoát nước mưa, nước thải, lề đường; lập trạm hạ thế và kéo lưới hạ thế,hệ thống cấp nước thành phố đến từng nền nhà…

Tất cả các công trình này đều phải có thiết kế của công ty chuyên ngành vàđược cấp có thẩm quyền phê duyệt và đóng tiền sử đụng dất… Ngoài ra, còn lãisuất vốn vay ngân hàng, lương công nhân viên suốt nhiều năm và những chi phíkhông tên và có tên khác, cộng tất cả các khoản đó lại mới là giá vốn…! Bởi vậy,nếu tính tiền sử dụng đất trên 100% diện tích làm dự án với giá thị trường thìchẳng có doanh nghiệp nào chịu nổi.

Ách tắc nộp tiền sử dụng đất vì Nghị định 69
Nghị định 69 đang gây ách tắc trong việc nộp tiền sử dụng đất (Ảnh minh họa)

Tại buổi tọa đàm “Tiền sử dụng đất thu sát giá thị trường” diễn ra tại Hà Nộisáng 29/6, ông Lê Ngọc Tú, Giám đốc công ty TNHH kinh doanh và phát triển nhàBình Dân (TPHCM) khẳng định:

“Chúng tôi ủng hộviệc xác định giá đất theo sát giá thực tế thị trường trong điều kiện bìnhthường để làm căn cứ tính tiền sử dụng đất nhưng không nên cứ mỗi một ai xin nộptiền sử dụng đất là một lần mời tư vấn định giá mà chính quyền thành phố nênđịnh ra giá đất hàng năm cho từng khu vực, tuyến đường… như cách làm lâu nay”.

Nghị định là phải rõ ràng

Có mặt tại buổi tọa đàm, chủ tịch hiệp hội BĐS TP Hải Phòng bức xúc: Tôi có cảm giác nội dung Nghị định 69 nghegiống như Nghị quyết, không cụ thể. Thế nào có thể coi là “sát giá thị trường”,“sát” là “sát” đến đâu, vấn đề này cần phải làm rõ.

Rồi bản thân “giá thị trường”đã là mangtính cá biệt của một khu A hay khu B nào đó, nó luôn thay đổi. Vậy mà chúng talại lấy hai thứ không ổn định đó làm chuẩn để đưa ra tính giá đất thì các cơquan thực thi cũng bó tay.

Ách tắc nộp tiền sử dụng đất vì Nghị định 69

Đồng thuận với nhận xét này, ông Nguyễn Viết Tạo, Chủ tịch Tập đoàn Tam Phú (TPHCM)cho rằng: Nghị định khi ban hành thì cần phải cụ thể, dễ hiểu, hướng dẫn cho rõràng. Chứ đừng để quy định xong rồi doanh nghiệp ở trong cảnh muốn nộp tiền màkhông được nộp, gây ách tắc hàng loạt như hiện nay.

Mặt khác, ông Tạo cũng đưa một nghịch lý: Các doanh nghiệp khi được tính khấutrừ các khoản chi phí thì phải theo quy định của nhà nước, nhưng khi nộp tiền sửdụng đất thì lại phải theo giá thị trường.

Trước tình hình hiện nay, ông Lương Trí Thìn - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giámđốc Công ty cổ phần dịch vụ và xây dựng địa ốc Đất Xanh cho rằng, chỉ cần các cơquan chức năng ban hành một thông tư, trong đó hướng dẫn rõ là đóng thuế theobảng giá đất do địa phương công bố hàng năm căn cứ theo giá thị trường và đóngthuế trên diện tích đất xây dựng nhà ở cho người dân… là mọi vướng mắc sẽ đượctháo gỡ.

Sau khi nghe của ý kiến của các doanh nghiệp, đại diện của Tổng Cục đất đai (BộTNMT) và Cục quản lý công sản (Bộ Tài chính) đều cho rằng, Nghị định 69 đã cónhiều tiến bộ và tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp.

Tuy nhiên, vấn đề trọng tâm của buổi tọa đàm này là xác định giá tiền sử dụngđất để doanh nghiệp và người dân được nộp thuế thì chưa được làm sáng tỏ.

Trong cách giải thích của đại diện Tổng Cục đất đai thì, văn bản quy định nhưvậy là kế thừa những văn bản đã được quy định trước đó nên không thể đổ lỗi choNghị định 69 (Cho dù việc “kế thừa” này khi được quy định trong Nghị định 69 lạikhiến cơ quan thực thi khó hiểu và không thực tế - PV).

Thậm chí, Cục trưởng Cục quản lý công sản Phạm Đình Cường còn tỏ ra ngạcnhiên trước việc các doanh nghiệp muốn đóng tiền sử dụng đất mà lại không đượcđóng. “Đây là điều hết sức vô lý!” - ông Cường nói.

Xem ra, để giải quyết sự việc này trước hết cần phải có sự nhìn nhận đúng đắnvà ý thức trách nhiệm của các cơ quan chức năng tham gia xây dựng văn bản phápluật khi đang có những phản hồi không tốt từ phía xã hội.

Theo Lan Hương
Dân trí



Chồng chết lặng phát hiện mình là người 'đổ vỏ' cho sếp của vợ
Cả gia đình tôi vỡ oà sung sướng khi Lệ sinh cho dòng họ nhà tôi một cậu ấm bụ bẫm, kháu khỉnh. Thế nhưng niềm vui thật ngắn ngủi vì càng lớn, con trai càng chẳng mảy may giống tôi hay giống bên nội một nét nào. Nghi ngờ, tôi âm thầm đi làm xét nghiệm ADN…

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.