Các nền kinh tế mới nổi sắp "đau đầu" vì có quá nhiều tiền

Ông Blanchard nhận định, dòng tiền chảy vào các thị trường mới nổi sẽ mang đến những thách thức nghiêm trọng. Luồng vốn vào quá nhiều sẽ khiến giá bất động sản và chứng khoán tăng ảo. Nếu các luồng vốn này vừa chảy vào đã phải rút ra khi có những dấu hiệu khủng hoảng, tất cả sẽ sụp đổ.

Chủ tịch Quỹ tiềntệ quốc tế (IMF) Dominique Strauss-Kahn khẳng định, châu Á đang vươn lên trởthành một khu vực đầy quyền lực của kinh tế toàn cầu, song cũng phải đối mặtvới những thách thức về mặt chính sách từ dòng chảy vốn ngày một tăng.

Ông Blanchard nhận định, dòng tiền chảy vào các thị trường mới nổi sẽ mangđến những thách thức nghiêm trọng. Luồng vốn vào quá nhiều sẽ khiến giá bấtđộng sản và chứng khoán tăng ảo. Nếu các luồng vốn này vừa chảy vào đã phảirút ra khi có những dấu hiệu khủng hoảng, tất cả sẽ sụp đổ.

Các nền kinh tế mới nổi sắp "đau đầu" vì có quá nhiều tiền
Chủ tịch IMF cho rằng, châu Á sẽ đối mặt với nhiều thách thức khi dòng vốn ngoại đổ vào ngày càng tăng

"Những thách thức về mặt chính sách là làm sao có thểkiểm soát được việc dòng chảy vốn tăng vọt và các nguy cơ có liên quan nhưphát triển quá nóng và hình thành bong bóng tín dụng và tài sản", ôngStrauss-Kahn nhấn mạnh.

Trong khi đó, một số nhà phân tích còn cho rằng, quỹ cứutrợ lên đến 955 tỷ USD của châu Âu khiến dòng chảy của vốn càng thêm tồi tệ.Quỹ cứu trợ 995 tỷ USD cho phương Tây vay với chi phí thấp sẽ khiến nhiềudòng vốn chảy vào khu vực châu Á và châu Mỹ La tinh, nâng giá tài sản củacác địa phương tại những khu vực trên, tạo nên bong bóng tài sản trong tươnglai.

Các nền kinh tế mới nổi sắp "đau đầu" vì có quá nhiều tiền

Giải pháp mà ông Strauss-Kahn cùng nhiều chuyên gia khácđưa ra là châu Á cần thúc đẩy tiêu dùng nội địa. Ngoài ra, ông cảnh báo cácChính phủ không sử dụng nội tệ mua USD để chống lại dòng chảy vốn này. Chủtịch IMF cho biết thêm, nhiều thị trường mới nổi được lợi từ việc chuyển nhucầu bên ngoài nước sang nhu cầu trong nước. Việc di chuyển này khiến các nềnkinh tế mới nổi duy trì tăng trưởng kinh tế khi xuất khẩu sang các nước pháttriển giảm, đồng thời đáp ứng nhu cầu trong nước tốt hơn. 

Theo Bích Diệp
Đất Việt



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.