Các ngân hàng châu Âu vay ít hơn dự đoán

Sau những sụt giảm trong phiên giao dịch ngày thứ 3 (306), thị trường chứng khoán và đồng Euro cũng đã ổn định khi ECB quyết định phê chuẩn một khoản vay 131,9 tỷ Euro thời hạn 3 tháng, thấp hơn nhiều so với mức dự đoán 150 200 tỷ Euro trước đó. Đồng Euro đã tăng gần 1 cent so với đồng Bảng Anh, trong khi đó, các thị trường chứng khoán châu Âu cũng có những tin tức khả quan hơn.

Các ngân hàng châu Âu đã vay Ngân hàng TW châu Âu (ECB) với lượng tài chínhít hơn so với dự đoán khiến những lo lắng về thanh khoản tại các định chếtài chính này trở nên dịu dần.

Sau những sụt giảm trong phiên giao dịch ngày thứ 3 (30/6), thị trường chứngkhoán và đồng Euro cũng đã ổn định khi ECB quyết định phê chuẩn một khoản vay131,9 tỷ Euro thời hạn 3 tháng, thấp hơn nhiều so với mức dự đoán 150 - 200 tỷEuro trước đó. Đồng Euro đã tăng gần 1 cent so với đồng Bảng Anh, trong khi đó,các thị trường chứng khoán châu Âu cũng có những tin tức khả quan hơn.

Theo ông Robert Peston - biên tập viên kinh tế của hãng tin BBC, “Rõràng các khuynh hướng trong thị trường tổng huy động vốn ít gay gắt hơn một sốngười đã từng lo sợ, và ít ngân hàng hơn được cho là thiếu tài chính từ cácnguồn thương mại". Tuy nhiên,ông cũng cho biết thêm giả sử tỷ lệ lãi suất khi vay từ ECB cao hơn so với cácngân hàng khác thì sẽ thật “dạidột nếu cho rằng các ngân hàng của khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu đangở trong điều kiện hạng nhất”.

Cổ phiếu ngân hàng đã chịu nhiều áp lực sau khi ECB khẳng định rằng họ sẽ khôngcho các nhà đầu tư khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu vay khoản vay đặcbiệt trong thời hạn 12 tháng từ ngày thứ 5 (2/7). Các nhà đầu tư đã lo lắng rằngcác ngân hàng châu Âu có thể đối mặt với những vấn đề về huy động vốn như một lẽtất yếu.

Các ngân hàng châu Âu vay ít hơn dự đoán

“Chính xác và đáng tin cậy”

EU cho biết số ngân hàng buộc phải tham gia cuộc kiểm tra năng lực tài chính sẽtăng gấp ba với nỗ lực giảm bớt mối lo ngày càng gia tăng của toàn cầu về lĩnhvực tài chính tại khu vực châu Âu. Cuộc kiểm tra này được thực hiện nhằm đánhgiá cách thức hoạt động của các ngân hàng cụ thể trong trường hợp gặp phải cuộckhủng hoảng tài chính tương tự.

Các ngân hàng châu Âu vay ít hơn dự đoán

Hoàn cảnh tồi tệ của Hi Lạp cùng với những lolắng về các quốc gia như Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha đồng nghĩa với việc đây làlần đầu tiên cuộc kiểm tra này sẽ đánh giá xem những định chế tài chính nào cóthể đối phó trong một tình trạng vỡ nợ quốc gia. Số định chế tài chính buộc phảitham gia cuộc kiểm tra này sẽ tăng từ con số 22 ngân hàng lớn của năm ngoái lêntới 60 - 120 ngân hàng.

Điều này có nghĩa rằng đã có nhiều ngân hàng không thamgia vào cuộc kiểm tra của năm ngoái đã xuất hiện trong năm nay, ví dụ như ngânhàng Landesbanken của Đức, không phải một trong số những định chế tài chính lớnnhất nhưng những yếu kém tiềm tàng của họ lại ảnh hưởng khá nhiều tới sự bất ổntrong các thị trường tài chính.

Cuộc kiểm tra năng lực tài chính này được dự kiến sẽ hoàn thành vào giữa tháng 7và kết quả sẽ được công bố dựa trên một cơ sở từng ngân hàng. Ông Michel Barnier,nhà phát ngôn cho các thị trường nội khu vực châu Âu cho biết cuộc kiểm tra nàyđã chặt chẽ và minh bạc hơn, do đó đảm bảo được tính “chínhxác và đáng tin cậy hơn”.

Theo Bùi Huyền
Diễn đàn doanh nghiệp



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.