Tỷ phú Soros: Sai lầm trong cấu trúc xây dựng đồng euro

Đồng EURO đã được tạo ra một cách không đồng nhất. Hiệp định Maastricht chỉ tạo ra một liên minh tiền tệ mà bỏ qua việc thành lập liên minh chính trị. „Cấu trúc của đồng EURO sai lầm từ cội rễ” George Soros nói trong cuộc phỏng vấn của tuần báo Die Zeit.

Tỷ phú người Hungary George Soros cho rằng cấu trúc xây dựng cơ bản của đồngEURO là sai lầm, chính sách tài chính của Đức đang cản trở khả năng phục hồi sứccạnh tranh của các nước thành viên.

Đồng EURO đã được tạo ra một cách không đồng nhất. Hiệp định Maastricht chỉ tạora một liên minh tiền tệ mà bỏ qua việc thành lập liên minh chính trị. „Cấu trúccủa đồng EURO sai lầm từ cội rễ” -George Soros nói trong cuộc phỏng vấn của tuầnbáo Die Zeit.

Nhà tài phiệt nổi tiếng thế giới gốc Hungary chỉ trích mạnh mẽ nước Đức đang đingược lại quyền lợi chung của các nước EU „Cùng với chính sách ủng hộ chu kì- pro cyclical policy - nước Đức đang đẩy EU vào nguy hiểm. Đây là lời buộc tộinghiêm trọng, nhưng rất tiếc lại hoàn toàn có cơ sở „. Ông cũng không loại trừkhả năng sụp đổ của đồng EURO.

Chính sách ủng hộ chu kì nói một cách đơn giản : trong thời gian kinh tế thịnhvượng , nhà nước tăng chi tiêu và giảm thuế. Khi môi trường kinh tế bất lợi nhànước sẽ hạn chế chi tiêu và cắt giảm ngân sách.

Nước Đức trong tâm điểm

G.Soros cho rằng nước Đức góp phần làm sâu sắc thêm cuộc khủng hoảng „Vì nhữnglí do lịch sử nước Đức sợ lạm phát hơn suy thoái kinh tế. Các nơi khác trên thếgiới thì ngược lại”. Theo ông cùng với việc giảm thâm hụt ngân sách, cản trở bùtrừ cho sự giảm sức mua của đồng lương trong khu vực EURO, nước Đức đang gây khókhăn cho việc phục hồi khả năng cạnh tranh của các nước thành viên.

Ông kêu gọi các nước châu Âu hãy thúc đẩy tăng trưởng kinh tế để ra khỏi khủnghoảng, sau đó cần xem xét và củng cố cấu trúc tài chính của đồng EURO. Tuy nhiênviệc này không thể thực hiện được nếu thiếu vai trò lãnh đạo của Đức.

Khủng hoảng tiền tệ khu vực EURO gồm hai phần : tài chính và ngân hàng. Vấn đềngân hàng bây giờ mới bắt đầu tiếp cận „thoái trào”.

Tỷ phú Soros: Sai lầm trong cấu trúc xây dựng đồng euro
Tỷ phú George Soros

Thuế nhà băng nên được chấp thuận

G.Soros cho rằng với một số điều kiện và trong thời gian nhất định nên áp dụngmột khoản thuế đặc biệt đối với ngân hàng và đánh thuế các giao dịch tài chính.Các ngân hàng đã gây ra những thiệt hại lớn, vì sao người khác phải trả tiềnthay họ?

Theo ông khả năng đánh thuế các giao dịch tài chính là cần thiết, vì đây làkhoản bù thêm cho nhà nước trong lúc thanh khoản suy giảm. Thực tế điều nàytương đương thuế giá trị thặng dư trong lưu thông hàng hóa.

Nhưng việc này từngquốc gia không thể làm riêng lẻ vì các giao dịch sẽ chuyển sang thị trường khác.Lách luật sẽ như một thứ virus lây lan từ nước này sang nước khác. Muốn thắtchặt kiểm soát, các quốc gia phải cùng nhau làm. Điều này thực hiện không đơngiản vì mỗi quốc gia đều có lợi ích riêng của mình.

Cần chú trọng đầu tư nhiều hơn nữa cho tăng trưởng

Theo ý kiến của G.Soros, các chủ nợ lớn của thế giới, đặc biệt là Đức và Trungquốc cần hành động tích cực hơn để vượt qua khủng hoảng. Cụ thể là: cần chinhiều hơn nữa cho tăng trưởng.

Tỷ phú Soros: Sai lầm trong cấu trúc xây dựng đồng euro

Vấn đề lớn nhất của kinh tế thế giới hiện nay là cầu thấp, nạn thất nghiệp cao.„ Nếu không ai chống lại điều này thì chúng ta sẽ rơi vào vòng luẩn quẩn”. Hiểmhọa lớn nhất hiện nay theo ông không nằm ở thâm hụt ngân sách mà nằm trong sổsách của các ngân hàng thương mại.

„Thực tế ở châu Âu không phải chúng ta đang đối mặt với khủng hoảng tiền tệ vàchi phí nhà nước như nhiều người nghĩ, mà chính là khủng hoảng của hệ thống ngânhàng”.

Ông cho rằng nếu có thể củng cố và bơm vốn cho hệ thống ngân hàng thì sẽ khôngcó khủng hoảng tại Tây Ban Nha. Nợ chính phủ của Tây Ban Nha về cơ bản thấp hơnđáng kể so với nhiều quốc gia khác ở châu Âu. Chính phủ không nhận được tiền vìtrong các ngân hàng cũng không có tiền. Nếu không có một cuộc „tổng vệ sinh” lớnthì không thể cải thiện được tình trạng của hệ thống ngân hàng. Cho đến nay chưamột ngân hàng nào bị bắt buộc trình bày sổ sách dù rằng theo ông đây là điềukhông tránh khỏi.

Các ngân hàng Pháp và Đức nắm trong tay phần lớn trái phiếu chính phủ của TâyBan Nha - nay đã mất giá rất nhiều so với giá trị ban đầu. „Thực tế các ngân hàngmất khả năng chi trả hay chí ít cũng đã thiếu hụt tư bản nghiêm trọng, cần cóthêm vốn mới „.

Ông nói thêm nguồn vốn mới này cần được lấy ra từ gói cứu trợkhủng hoảng của châu Âu - quĩ được lập ra để cứu trợ các chính phủ. Nếu là ngườiquyết định G.Soros sẽ điều vốn cho các ngân hàng thương mại „Bằng việc bơm vốncho ngân hàng, các chính phủ cũng được trợ giúp, vì trái phiếu chính phủ cũng dễbán được hơn”.

Theo Thùy An
Tiền phong



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.