Trung Quốc sẽ thâu tóm tài sản của Eurozone?

Lý giải về nhận định này, UTV News cho rằng, các doanh nghiệp Trung Quốc hiểu rõ “cơn khát” tiền mặt của các quốc gia trong khu vực Eurozone. Chính vì vậy, Bắc Kinh vừa “rót” 50 triệu euro để có được giấy phép khai thác tại Athlone, miền Trung Ireland. Trước đó, Trung Quốc công khai kế hoạch xây dựng một đặc khu kinh tế đầu tiên của riêng mình tại khu vực này

Theo hãng tinUTV News của Anh, trong bối cảnh nhiều nước châu Âu (EU) đang “kiệt quệ”vì những “núi” nợ công,  Trung Quốc lại lên kế hoạch thu mua tài sản của họ.

Lý giải về nhận định này, UTV News cho rằng, cácdoanh nghiệp Trung Quốc hiểu rõ “cơn khát” tiền mặt của các quốc gia trongkhu vực Eurozone. Chính vì vậy, Bắc Kinh vừa “rót” 50 triệu euro để có đượcgiấy phép khai thác tại Athlone, miền Trung Ireland.

Trước đó, Trung Quốc công khai kế hoạch xây dựng một đặc khu kinh tế đầutiên của riêng mình tại khu vực này. Nếu dự án này ở Ireland đi vào hoạtđộng, Bắc Kinh sẽ đưa đến đó 2.000 công nhân của mình. Họ cũng xây dựng mộtnhà máy và sẽ sử dụng 8.000 công nhân người Ireland.

Ngoài ra, các doanhnghiệp chế tạo trong đặc khu kinh tế sẽ được hưởng mức thuế suất thấp nhấtnhư các công ty châu Âu đang được hưởng, đồng thời, người Trung Quốc sẽ bỏqua được hàng rào thuế quan của EU.

Trung Quốc sẽ thâu tóm tài sản của Eurozone?
Trung Quốc dự tính xây dựng một nhà ga lớn tại cảng Piraeus

Không chỉ với Ireland, Trung Quốc còn là “mạnh thườngquân” của Hy Lạp. Khi Athens đang chới với bên bờ vực phá sản, Bắc Kinh liền“giang tay” cứu giúp với 13 hợp đồng trị giá hàng tỷ euro cho việc xây dựngnhà máy đóng tàu, khách sạn và thậm chí đang xem xét việc mua lại đường sắtcủa nước này.

Trung Quốc sẽ thâu tóm tài sản của Eurozone?

Cụ thể, tập đoàn vận tải Yuan Yang Trung Quốc cam kếtthực thi kế hoạch chi tiêu trị giá khoảng 3,5 tỷ USD, cho xây dựng một nhàga container lớn tại cảng Piraeus và sẽ biến nó thành một trung tâm của khuvực châu Âu.

Ngoài ra, tập đoàn xây dựng Bắc Kinh ký với Hy Lạp mộtthỏa thuận trị giá 100 triệu euro, xây dựng một dự án tổng hợp khách sạn vàtrung tâm hậu cần tại Piraeus. Không chỉ vậy, Bắc Kinh còn bơm vốn cho côngty đường sắt OSE đang thua lỗ của Hy Lạp, một số sân bay và hệ thống bưuđiện của quốc gia này.

Trong khi đó, theo nguồn tin này, Anh quốc cũng vừa tuyênbố bán một số tài sản, trong đó bao gồm cả Cục quản lý giao thông khôngtrung Anh quốc, một hệ thống kiểm soát giao thông không trung. Giới phântích cho rằng, Trung Quốc đang rất lưu tâm tới tài sản này.

Theo Bích Diệp
Đất Việt



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.