Cám cảnh “xế ngoại”

Trong những ngày cuối tháng 5, theo khảo sát của phóng viên chúng tôi, mặc dù đã có những thời điểm giới kinh doanh xe nhập khẩu kỳ vọng tình hình bán hàng có thể khởi sắc xuất phát từ một số thống tin thay đổi về chính sách thuế song thực tế vẫn chưa có biến chuyển nào đáng kể. Bỏ cọc Đó là một thực tế mà không ít thương nhân trong lĩnh vực kinh doanh ôtô nhập khẩu thừa nhận

Kể từ nửa cuối tháng 3 đếnnay, thị trường xe hơi nhập khẩu thường xuyên chìm trong cảnh ảm đạm, đặc biệtlà tại các tỉnh phía Bắc.

Trong những ngày cuối tháng 5, theo khảo sát của phóng viên chúng tôi, mặc dù đãcó những thời điểm giới kinh doanh xe nhập khẩu kỳ vọng tình hình bán hàng cóthể khởi sắc xuất phát từ một số thống tin thay đổi về chính sách thuế song thựctế vẫn chưa có biến chuyển nào đáng kể.

Bỏ cọc

Đó là một thực tế mà không ít thương nhân trong lĩnh vực kinh doanh ôtô nhậpkhẩu thừa nhận.

Theo các thương nhân này, nhiều khách hàng mặc dù đã đặt cọc 20 - 30 triệu đồngnhưng khi được gọi đến nhận xe đã liên tục trì hoãn với nhiều lý do khác nhau.Thậm chí có những khách hàng còn sẵn sàng bỏ cọc vì không muốn mua xe tại thờiđiểm này.

Đại diện một công ty chuyên nhập khẩu xe từ Hàn Quốc tiết lộ, salon tại khu vựcCầu Giấy của công ty ông đã gần 2 tháng nay không bán nổi chiếc xe nào. Vậy màtrường hợp như salon của ông tại thị trường Hà Nội thực tế là không hiếm.

Vị thương nhân này cho biết, tình trạng khách hàng bỏ cọc hoặc trì hoãn nhận xechủ yếu rơi vào các loại xe “cỏ” có mức giá bình dân hoặc thấp. Đối với các loạixe này, số tiền đặt cọc mua xe thường không nhiều nên khi gặp phải trục trặc,khách hàng sẵn sàng chịu phạt.

“Xe Hàn Quốc đã có thời gian thành trào lưu. Năm ngoái bán xe Hàn Quốc sướng baonhiêu thì kể từ đầu năm nay lại bán khó bấy nhiêu. Công ty tôi vẫn còn một lô xeđang lênh đênh trên biển mà với tình cảnh này, tôi chưa biết xử trí thế nào”, vịthương nhân giãi bày.

Cám cảnh “xế ngoại”

Lượng xe tồn lớn khiến không ít doanh nghiệp nhập khẩu phải đau đầu (Ảnh: Đức Thọ)

Khách đến chủ yếu là… nhà báo

- Alô, anh T. ạ, cho em hỏi chút, tình hình bán hàng bên anh dạo này thế nào?Có ổn không anh?

- Ui giời, từ sáng đến giờ toàn là các chú gọi anh chứ có khách hàng nào gọi đâu.Nói thế là chú hiểu tình cảnh của anh rồi.

- Em nghĩ thời gian này mình bán xe bắt đầu tốt lên rồi chứ!?

- Anh cũng chẳng hiểu thế nào nữa…”.

Đó là nội dung cuộc hội thoại ngắn giữa phóng viên với giám đốc một doanh nghiệpkinh doanh xe hơi nhập khẩu có tiếng tại Hà Nội vào lúc 10 giờ sáng. Sau cuộchội thoại này, các phóng viên cua chúng tôi đã chia ngả ra để dạo một vòng thịtrường xe hơi nhập khẩu tại Hà Nội và kết quả thu được không có nhiều khác biệt.

Nhân viên bán hàng của một salon ôtô cao cấp cũng tại khu vực Cầu Giấy tỏ rangán ngẩm: “Anh không thể tưởng tượng được là từ Tết Nguyên đán đến giờ bọn emmới chỉ xuất được… một xe. Cũng thỉnh thoảng có khách đến nhưng chỉ để xem xe,khảo giá chứ chẳng đề cập gì đến chuyện đặt mua. Mà khách hỏi nhiều nhất đa phầncũng là các anh chị nhà báo thôi.”

Bán cầm chừng, ngừng nhậpkhẩu

Thông thường thì mỗi khi thị trường rơi vào ảm đạm, giới kinh doanh xe hơi nhậpkhẩu thường tìm cách kích thích thị trường, chủ yếu qua các chính sách giảm giá,khuyến mại, tặng thêm phụ kiện.

Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại không ít thương nhân đã có quyết định có vẻ tráikhoáy là chỉ kinh doanh cầm chừng. Theo một số thương nhân thì sở dĩ họ có quyếtđịnh như vậy là bởi họ bắt đầu chán nản.

“Thực tế chúng tôi cũng đã tìm cách tăng lượng bán ra, kể cả với giá thấp hơngiá nhập để cắt lỗ song cũng chẳng thấm vào đâu. Tôi quyết định rồi, để một sốanh em ở nhà tiếp tục giữ “trận địa”, ngừng hết mọi hợp đồng nhập khẩu rồi làmmột chuyến du lịch xả stress”, giám đốc một salon ôtô nhập từ Mỹ tại Tây Hồ nói.

Dạo một vòng thị trường xe hơi tại Hà Nội, phóng viên nhận thấy hiện có khánhiều showroom thậm chí đã bóc gỡ biển hiệu hoặc biển hiệu vụn vỡ mà không đượcquan tâm sửa lại trong khi vẫn trưng bày rất nhiều xe.

Từ thực tế này, nhiều ý kiến cho rằng trong khoảng hai tháng nữa, thị trường ôtônhập khẩu sẽ vẫn còn ảm đạm. Mặc dù có thể lượng xe bán ra không tiếp tục bị tụtxuống do đã… chạm đáy, song biểu hiện của sự sụt giảm chủ yếu sẽ thể hiện ởlượng xe cập cảng và thông quan.

Giới kinh doanh xe nhập cho biết hiện tại vẫn còn một số lô xe đang trên đườngvề nước do các hợp đồng ký từ đầu năm. Song sau các lô xe này, lượng xe cập cảngcó thể sẽ sụt giảm hẳn bởi đa số doanh nghiệp đều đã ngừng đơn hàng mới. Xe tiếptục cập cảng trong thời gian tới chủ yếu thuộc về các nhà phân phối chính thứchoặc được ủy quyền.

* Sốliệu thống kê của Tổng cục Hải quan cho thấy, trong nửa đầu tháng 5/2010 mới chỉcó 1.451 xe ôtô dưới 9 chỗ ngồi được nhập khẩu về nước, thấp hơn khá nhiều sovới thời gian trước đó. Điểm đáng chú ý là với lượng xe nhập khẩu giảm, mặt hàngôtô nguyên chiếc nói chung đã “tụt” khỏi danh sách các mặt hàng góp phần làmtăng nhập siêu.

Theo Đức Thọ - KhánhHuyền
Cám cảnh “xế ngoại”



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.