Campuchia: Thị trường của dịch vụ thương hiệu Việt

Tại lễ khởi công xây dựng bệnh viện Chợ Rẫy tại Thủ đô Phnôm Pênh mới đây, Thủ tướng Hunsen phát biểu bản thân ông từng điều trị tại nhiều quốc gia nhưng TP.HCM là nơi người dân Campuchia có thể được hưởng những dịch vụ y tế rẻ và hiệu quả nhất.

Sau thắng lợi giòn giã của “Hàng Việt chấtlượng cao", các đơn vị cung cấp dịch vụ y tế, du lịch, giáo dục… tại TP.HCMđang khẩn trương triển khai kế hoạch "tiến công" thị trường Campuchia.

Tại lễ khởi công xây dựng bệnh viện Chợ Rẫy tại Thủ đôPhnôm Pênh mới đây, Thủ tướng Hunsen phát biểu bản thân ông từng điều trịtại nhiều quốc gia nhưng TP.HCM là nơi người dân Campuchia có thể được hưởngnhững dịch vụ y tế rẻ và hiệu quả nhất.

Tiềm năng du lịch chữa bệnh

Theo ước tính của Giám đốc Trung tâm xúc tiến thương mại và đầu tư TP.HCM TừMinh Thiện, mỗi ngày có khoảng 200 người dân Campuchia đến TP.HCM khám, chữabệnh với nhu cầu khá đa dạng. Các bệnh viện như Chợ Rẫy, Y học cổ truyền dântộc, Vũ Anh..., đã trở nên khá quen thuộc với bệnh nhân Campuchia.

“Bệnh viện Chợ Rẫy luôn quá tải bệnh nhân nghèo do được hưởng chính sáchgiảm viện phí như với người nghèo Việt Nam. Bệnh viện Pháp - Việt cũng đónkhá nhiều người bệnh thu nhập cao. Ngoài tham quan TP.HCM, một số bệnh nhânvà người nhà có nhu cầu lên Đà Lạt nghỉ và giải trí tại Bình Dương. Đây lànguồn khách lý tưởng để khai thác loại hình du lịch chữa bệnh”, ông NguyễnĐức Chí, Phó trưởng Phòng Lữ hành của Sở Văn hóa - Thể thao - Du lịch TP.HCM,nhận định.

Campuchia: Thị trường của dịch vụ thương hiệu Việt

Du lịch kết hợp với nghỉ ngơi, chữa bệnh hứa hẹn thu hút người dân Campuchia

Chính vì thế, nhiều bệnh viện uy tín của TP.HCM khá sốtsắng tham gia Hội chợ xúc tiến thương mại, dịch vụ và du lịch Việt Nam -Campuchia do UBND thành phố phối hợp với Bình Dương, Tây Ninh, An Giang,Kiên Giang tổ chức tại Phnôm Pênh vào giữa tháng 7 tới. Đại diện Chợ Rẫy chobiết chuẩn bị khá tốt “cơ sở hạ tầng” như y bác sĩ một số khoa đã học và sửdụng thành thạo tiếng Campuchia.

Cổ động mạnh hàng Việt

Phó giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao - Du lịch TP.HCM Lã Quốc Khánh cho biếtsẽ chủ trì tổ chức đoàn ô tô khoảng 30 xe cổ động hàng hóa - dịch vụ Việtchạy từ thành phố sang Phnôm Pênh. Nhân dịp này, Sở phối hợp với Bộ Du lịchCampuchia tổ chức hội thảo Phát triển du lịch biển phía Nam Việt Nam -Campuchia. Sản phẩm cần được hai nước sớm đầu tư, khai thác là tuyến RạchGiá - Phú Quốc - Shihanoukville rất hấp dẫn.

Năm 2009, cơ quan quản lý du lịch TP.HCM, An Giang, Kiên Giang đã tổ chứcđoàn doanh nghiệp khảo sát năm 2009 và họp với tỉnh trưởng Shihanoukvillebàn giải pháp hợp tác song chưa mấy “động đậy”.

Theo nhận xét của ông Khánh,chương trình hợp tác “Ba quốc gia - một điểm đến” đã được bộ trưởng quản lýdu lịch ba nước Việt Nam - Lào - Campuchia ký kết năm ngoái triển khai rấtyếu: “Chủ yếu mới chụp ảnh, bắt tay rồi… thôi. Chúng tôi có nỗ lực đến mấycũng rất khó nói chuyện với cấp tỉnh trưởng, Bộ Du lịch Campuchia”, ôngKhánh nói.

Do khoảng cách địa lý rất gần, hầu hết khách Campuchia vào TP.HCM bằng đườngbộ. Ông Khánh mong muốn các ngành chức năng không nên quy định số lượng xequa lại và đơn giản hóa thủ tục tạm nhập, tái xuất ô tô hai bên hơn nữa.Đồng thời, Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch nên thuyết phục cơ quan đồng cấpLào, Campuchia công nhận bằng cấp nghề du lịch của Việt Nam nhằm đào tạonguồn nhân lực cho hai nước bạn…

Theo Tổng cục Thống kê, 4 tháng đầu năm có 80.377 lượt công dân Campuchia nhập cảnh, tăng 131,5% so với cùng kỳ 2009. Gần đây, lượng người Campuchia vào TP.HCM tăng trưởng 25 - 27% một năm. Đại đa số khách vào tự do, thông qua các mối quan hệ tại TP.HCM đặt dịch vụ ăn ngủ, vận chuyển nên Sở Văn hóa - Thể thao - Du lịch muốn dẫn 20 - 30 doanh nghiệp du lịch, điểm tham quan và 5 - 6 bệnh viện lớn sang Phnôm Pênh quảng bá tour trọn gói với giá cả hợp lý, phù hợp với thị hiếu.

Theo Đăng Thư - Hoàng Hưng
Campuchia: Thị trường của dịch vụ thương hiệu Việt



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.