Chuyển vốn đăng ký “rùa bò” sang vốn thực hiện

Ông Trần Minh Sanh Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định: Chậm chuyển vốn đăng ký sang vốn thực hiện đang làm hạn chế bước phát triển của tỉnh.

Mới 6 tháng đầu năm 2010, tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu (BR-VT) đã ba lần triệu tậpcác ban, ngành, huyện - thị để bàn bạc, thống nhất các giải pháp, nhiệm vụcấp bách nhằm tăng cường chuyển nguồn vốn đăng ký sang vốn thực hiện đối vớicác dự án được cấp phép đầu tư.

Ông Trần Minh Sanh - Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định: Chậm chuyển vốn đăng ký sangvốn thực hiện đang làm hạn chế bước phát triển của tỉnh.

180 dự án chưa triển khai

Đến hẹn lại lên, 3 năm trở lại đây, đầu năm mới, tỉnh tổ chức lễ trao giấy chứngnhận đầu tư cho các dự án hội đủ điều kiện. Liên tục các năm 2008 - 2010, số dựán được trao giấy chứng nhận đầu tư dịp đầu năm đều khá cao, đỉnh điểm năm 2009,với 17 dự án được cấp chứng nhận đầu tư và điều chỉnh tăng vốn; Đầu năm 2010, 15nhà đầu tư “xông đất” BR-VT...

Đến đầu tháng 5/2010, tổng vốn FDI đăng ký đầu tưlên đến 26.289 triệu USD, với 274 dự án. Trong đó, nguồn vốn đầu tư vào các KCNlà 9.237 triệu USD, ngoài KCN 17.052 triệu USD. Nguồn vốn trong nước thu hút vàoBR-VT cũng khá lớn với 135.398 tỷ đồng /341 dự án. Các KCN thu hút 52.430 tỷđồng, còn lại 82.967 tỷ đồng nằm ngoài KCN.

Các dự án thu hút vào BR-VT kể cả dự án đầu tư trong nước và khu vực vốn đầu tưnước ngoài ngày càng có hàm lượng công nghệ cao, qui mô ngày càng lớn, dự án “tỷđô” cũng không ít như: khu du lịch nghỉ mát giải trí đa năng Sài Gòn Atlantishotel, vốn đầu tư lên đến 4,1 tỷ USD; khu du lịch Hồ tràm Asiancoast, vốn đăngký hơn 4,2 tỷ USD; khu công viên Thế gới diệu kỳ, vốn đăng ký 1,299 tỷ USD; tổhợp hóa dầu tổng vốn 3,770 tỷ USD; trung tâm hội nghị triển lãm du lịch quốc tế Dragon Sea-Vũng Tàu, vốn 902 triệu USD...

Thu hút vốn mạnh, nhưng tốc độ chuyển vốn đăng ký sang vốn thực hiện lại rấtkhiêm tốn. Tính từ năm 1988 đến cuối tháng 4/2010, tổng vốn của cả 2 khu vực đầutư mới thực hiện được 22,4%; khu vực đầu tư nước ngoài mới thực hiện được 4,7 tỷUSD/ tổng số 26,289 tỷ USD vốn đăng ký, chiếm 15,5% tổng vốn đăng ký. Khu vựcđầu tư trong nước cũng mới thực hiện được 54 ngàn tỷ đồng/tổng vốn đăng  ký là135.398 tỷ đồng.

Đáng nói là toàn tỉnh hiện có tới 180 dự án đã cấp giấy chứngnhận đầu tư nhưng chưa triển khai thực hiện, chiếm 35% tổng số dự án đã cấp phép.Trong đó nhiều dự án được cấp giấy chứng nhận từ lâu như:

Khu du lịch bờ biểnVàng (được cấp giấy chứng nhận đầu tư tháng 11/2006); cụm CN Phú Mỹ Korea (Cấpgiấy chứng nhận đầu tư tháng 11/2007); khu du lịch sinh thái Đại Dương (Cấp giấychứng nhận tháng 12/2-007); bệnh viện IMI, (cấp chứng nhận đầu tư tháng 8/2007);khu du lịch Câu lạc bộ Đại Phú Hào Vũng Tàu (cấp tháng 1/2008); Dự án Công viênThế giới kỳ diệu Vũng Tàu (cấp phép đầu tư tháng 1/2008); cảng Cái Mép GemadeptTerminal Link (Cấp giấy chứng nhận đầu tư tháng 3/2008).

Chuyển vốn đăng ký “rùa bò” sang vốn thực hiện

Dự án Sài Gòn Atlantis được cấp phép tháng 4/2006, đến nay vẫn chưa triển khai

Hút vốn do thiên thời  địa lợi”

Bà Lê Thị Kim Hương - Giám đốc Sở KHĐT BR-VT cho rằng: Tỉnh thu hút đầu tư mạnhlà nhờ “thiên thời, địa lợi”. Còn việc chuyển hóa vốn đăng ký sang vốn thực hiệnlại phụ thuộc nhiều vào yếu tố “nhân hòa”. Yếu tố này, như ông Trần Minh Sanh -Chủ tịch UBND tỉnh nói: “Sau giấy phép, nhà đầu tư hụt hẫng, họ không biết gặpai và làm gì để triển khai tiếp”.

Thực tế, bên cạnh những khó khăn do thiếu vốn đầu tư các công trình hạ tầngngoài hàng rào dự án; Thủ tục đầu tư phức tạp; Công tác giải phóng mặt bằng chậm...còn không ít nguyên nhân do yếu tố chủ quan như: Chưa phối hợp tốt trong việc hỗtrợ nhà đầu tư; Chất lượng tư vấn kém; Những công trình có tiến độ “rùa bò” chưađược xử lý nghiêm nên gần như thành tiền lệ “chậm” ở tỉnh...

Một thực tế nữa làcác địa phương chưa chuẩn bị tốt quỹ đất để bố trí tái định cư cho những hộ dânbị thu hồi đất phải giải tỏa trắng. Khi “bùng nổ” nhiều dự án lớn thì sự thiếuhụt đất tái định cư càng lớn. Chỉ tính riêng nhu cầu đất bố trí tái định cư chocác hộ dân bị thu hồi đất xây dựng các công trình dự án đến năm 2010 vào khoảng12.152 nền đất và căn hộ. Thế nhưng đến thời điểm này mới đã và đang triển khaixây dựng được 8.926 nền đất và căn hộ, còn lại khoảng 3.233 suất tái định cưchưa được bố trí.

Về phía chủ đầu tư, còn nhiều nhà đầu tư không có năng lực thực sự, có trườnghợp biểu hiện “giành đất, xí phần” để “bán dự án”. Cụ thể như dự án Hồ TràmAsian Coast, có tổng điện tích đất 164 ha, được cấp giấy chứng nhận đầu tư tháng3/2008, với số vốn đầu tư đăng ký 4,2 tỷ USD.

Tuy đến nay dự án này mới thực hiện được 70 triệu USD nhưng trên các trang web:http:/www.thantainhadat.com, www.nhadat24h.com.vn...đã xuất hiện những mẩu quảngcáo rao bán đất trong dự án. Hay như dự án xử lý rác chất thải tập trung TócTiên, huyện Tân Thành đã “bị” rao bán trên trang web http:/www.ice.com.vn//saleproject.php?do=view&id=180của Cty cổ phần Mua bán doanh nghiệp và kết nối đầu tư quốc tế - ICE (Hà Nội),ngay khi  mới có chủ trương đầu tư (ngày 22/3/2010)...

Sẽ thu hồi dự án không triển khai

Hai nhóm giải pháp được tỉnh BR-VT xác định để thúc đẩy chuyển hóa vốn đăngký sang vốn thực hiện gồm: đền bù giải tỏa, đôn đốc chủ đầu tư thực hiện.Trong đó, lồng nhóm giải pháp chế tài vào nhóm đôn đốc thực hiện dự án. Chủtịch UBND tỉnh Trần Minh Sanh chỉ đạo Sở TNMT nhanh chóng tham mưu UBND tỉnhban hành văn bản quy định cụ thể về thủ tục thu hồi các DA không triển khai,để “mạnh tay” áp dụng đối với các dự án cố tình “hoãn binh” vì không có nănglực thực sự và để “bán dự án”.

Về trách nhiệm của địa phương, chủ tịch UBNDcác huyện, thị, thành phố cần phối hợp với các sở, ngành tìm cách tháo gỡkhó khăn. Với các địa phương có dự án lớn, các sở, ngành cần tham gia cáccuộc họp giải quyết vướng mắc tại địa phương đó để nắm rõ và kịp thời gỡngay các nút thắt ở từng khâu.

Hiện nay, khó khăn nhất của Nhà nước là côngtác đền bù giải tỏa. Các ngành, địa phương rà soát lại các quy định tại Nghịđịnh 69/2009/NĐ-CP, Quyết định số 13/QĐ-UBT quy định cụ thể về bồi thường hỗtrợ tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn, xem còn có những vấnđề gì vướng, không khả thi để tổng hợp trình tỉnh xem xét điều chỉnh ngay.

Các địa phương cũng cần tổ chức Hội nghị gặp gỡ các chủ đầu tư, để bàn bạcvề tiến độ giao đất sạch, triển khai dự án, phấn đấu đạt mục tiêu chuyểntrên 50% vốn đầu tư đăng ký thành vốn thực hiện trong năm 2010 và những nămtới.

Tại cuộc họp bàn giải pháp thúc đẩy chuyển vốn đăng ký sang vốn thực hiện mới đây, ông Trần Minh Sanh - Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định: việc chậm chuyển vốn đăng ký sang vốn thực hiện đang làm hạn chế bước phát triển của tỉnh. Nếu hơn 26 tỷ USD vốn của các nhà đầu tư nước ngoài và hơn 135 ngàn tỷ đồng vốn trong nước đăng ký từ trước đến nay đưa được ra ngoài xã hội, sẽ có ý nghĩa hết sức to lớn. Với tình trạng “đóng băng” vốn đăng ký như hiện nay, thiệt hại thật khôn lường cho cả nhà đầu tư lẫn địa phương và cả người dân trong vùng dự án...

Theo Chuyển vốn đăng ký “rùa bò” sang vốn thực hiện



Ngộ độc thực phẩm 'rình rập' từ hàng quán xung quanh trường học
Dù các chuyên gia về vệ sinh an toàn thực phẩm đã cảnh báo nhiều nhưng tình trạng ngộ độc thực phẩm do ăn, uống đồ ăn bán trước cổng trường vẫn tái diễn. Các hàng quán bán các loại quà vặt, thực phẩm cho học sinh vẫn tiếp tục tấp nập phục vụ các 'thượng đế nhí'.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.