CPI tháng 2 tăng tốc tại Hà Nội và Tp.HCM

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI)tháng 22011 lại tăng tốc tại Hà Nội và Tp.HCM, khi lần lượt đạt mức tăng 1,98%và 1,61%.

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI)tháng 2/2011 lại tăng tốc tại Hà Nội và Tp.HCM, khi lần lượt đạt mức tăng 1,98%và 1,61%.

So với tháng 1, chỉ số giá tiêu dùng tháng này tại Hà Nội đã tăng 1,98%, mức caohơn nhiều so với con số 1,68% của tháng 1 trước đó; tương tự, Tp.HCM cũng hiệnthực hai con số so sánh là 1,61% của tháng này trong khi tháng trước tăng 1,01%

Điều này là không bất thường khi tháng 2/2011 chiếm trọn Tết Nguyên đán Tân Mão,giai đoạn tiêu dùng tăng mạnh nhất trong năm. Điểm lưu ý là chỉ số giá tiêu dùngtháng Tết tại hai thị trường tiêu thụ lớn nhất nước đã tăng ở mức “chấp nhậnđược” nếu so với nhiều năm trước đó.

Nhìn vào diễn biến các nhóm hàng hóa dịch vụ chính, cả hai thành phố đều chothấy sức áp đặt lớn của chi tiêu ngày Tết lên chỉ số giá tháng 2. Thực phẩm biếnđộng lớn trong tháng, đặc biệt là phía Bắc, trong khi ăn uống ngoài gia đình,các khoản chi cho mua sắm hàng may mặc, chi phí đi lại cũng thay đổi mạnh trongtháng này.

CPI tháng 2 tăng tốc tại Hà Nội và Tp.HCM
Chỉ số giá nhóm thực phẩm đạt mức tăng rất cao trong tháng Tết Nguyên đán (Ảnh: VnEconomy)

Với phía Tp.HCM, một khác biệt nhỏ là thay đổi mặt bằng giá nhóm du lịch, vănhóa, giải trí có tốc độ tăng cao hơn so với Hà Nội.

Đương nhiên, với quyền số lớn nhất nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống đang thể hiệnsức áp đặt lên chỉ số giá.Chỉ số giá nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống tháng 2 tạiHà Nội đã tăng 4,17% so với tháng trước, trong đó tăng mạnh nhất là lương thựcvới 5,37%; tiếp đến là ăn uống ngoài gia đình 2,94%; lương thực 1,21%. 

Các con số tương ứng của Tp.HCM là 2,48% đối với cả nhóm hàng ăn và dịch vụ ănuống; các nhóm còn lại tăng lần lượt là 3,33%; 2,03% và 0,88%.

Việc “khống chế” mức tăng thấp hơn của nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống đã giúpích lớn cho Tp.HCM giữ được chỉ số giá tháng 2 thấp hơn mức của Hà nội, trongkhi ở nhiều nhóm khác lại tăng khá cao.

Cùng nguyên nhân tiêu dùng tăng dịp Tết Nguyên đán, chỉ số giá nhóm đồ uống,thuốc lá tháng 2 tại Hà Nội tăng tới 2,25% so với tháng trước; tại Tp.HCM làtăng 3,45%.

Chi tiêu cho các mặt hàng thời trang của người miền Nam có vẻ mạnh tay hơn miềnBắc. Chỉ số giá nhóm may mặc, mũ nón, dày dép tháng 2 ở Hà Nội tăng 0,78%, trongkhi Tp.HCM tăng tới 1,73%.

Ưa thích di chuyển và du lịch cũng tạo nên sự khác biệt chi tiêu của người dânhai thành phố lớn. chỉ số giá nhóm giao thông, bưu chính viễn thông tại Hà Nộitháng này tăng thấp 0,32%, trong khi Tp.HCM là 1,59%. Tương tự, với nhóm vănhóa, giải trí và du lịch, chỉ số giá tháng 2 tại Hà Nội và Tp.HCM lần lượt làtăng 0,72% và 2,58%.

Theo Diệu Hương
VnEconomy



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.