Dân buôn online chơi dài sau Tết

Đón Tết sớm, chơisau Tết dài là dư vị không muốn có của dân buôn "ảo" giữa thời suy thoái nămnay.

Đón Tết sớm, chơisau Tết dài là dư vị không muốn có của dân buôn "ảo" giữa thời suy thoáinăm nay.

Buôn "ảo", chơithật

Gần tháng nay, chủ đề bán áo sơmi trực tuyến của anh Ân đóng cửa im ỉm,bất kể đây là khoảng thời gian cao trào về mua bán trước mùa "ế ẩm" củaQuý II. Anh cho biết: "Năm nay Tết sớm nên nguồn hàng nhập về được trướcTết rất ít. Chủ yếu hàng sơmi xuất khẩu lấy từ các khu công nghiệp hàngmay mặc ở Hải Phòng nên công nhân nghỉ, không có hàng, giờ đành... ngồichơi thôi".

Cùng chung thực trạng ấy, một loạt các chủ hàng ở các trang mua bán lẻnhư 5giay, Muare đều than thở: "Năm nay các doanh nghiệp xuất nhập khẩuhàng may mặc, giày dép đều phải cắt giảm sản lượng, chi li từng sản phẩmnên các mặt hàng còn dư ra ngoài rất ít. Hơn nữa sau Tết công nhân lươngthấp nên ít người quay lại doanh nghiệp tại khu công nghiệp làm, vì thếcàng chẳng có hàng nhập lại để bán".

Dân buôn online chơi dài sau Tết
Nguồn hàng khan hiếm sau Tết khiến nhiều cửa hàng online bất đắc dĩ chơi dài.

Một thực tế là hầu hếtcác mặt hàng Việt Nam xuất khẩu hiện nay nếu không phải hàng "nhái", giacông bởi các cơ sở trong nước thì đa phần đều có xuất xứ từ các khu côngnghiệp đặt tại các tỉnh. Các nhãn hàng như Levi"s, Jacques Britt,Zara... vốn là các thương hiệu được công ty mẹ đặt hàng một số mẫu sảnphẩm tại Việt Nam thì nay cũng rất hiếm hàng "loại" - hàng bị lỗi nhỏ,khó phát hiện nhưng vẫn bị trả lại khi nhập khẩu vào thị trường khótính.

Trong khi đó, phần lớn các "tiểu thương ảo" buôn đồ "Made in Vietnam"đều có lượng hàng xuất xứ từ các nguồn này nên vô hình chung bị khanhàng và dẫn tới cảnh ăn chơi.... dài dài.

Nếu dân buôn đồ may mặc có nghịch như vậy thì giới buôn công nghệ cũngchẳng khá khẩm hơn là bao. Anh Đỗ Trung, phụ trách kinh doanh thiết bịđồ số tại Vatgia cho biết: "Phải hết tháng Giêng Âm lịch mới đi lấy hàngđược vì các đầu mối Trung Quốc nghỉ Tết rất dài, thậm chí là đến giữatháng 2 Âm lịch. Việt Nam thì lại ăn Tết sớm và đi làm sớm nên lượnghàng dù chủ động nhập trước Tết cũng vẫn không đủ bán sau Tết".

Cũng theo anh Trung, các mặt hàng bị ảnh hưởng bởi đợt nghỉ dài chồngchéo này là các thiết bị như đầu phát HD, thẻ nhớ và các phụ kiện, linhkiện điện thoại vốn là những mặt hàng bán chạy duy nhất vào thời điểmnày.

Cũng trong cảnh ăn chơi lai rai nhưng ở một thực tế bi đát hơn là giớibuôn điện thoại di động và thiết bị điện tử gia đình. Anh Tuấn "hi-fi",dân đánh đồ hi-end có tiếng tại Hà Nội cho biết: "Do suy thoái nên lượngcầu không nhiều mà đồ hi-end cũng rất kén khách. Mọi năm sau Tết là mìnhkhăn gói sang HongKong, Thẩm Quyến ngay để xem và đặt hàng nhưng xem ranăm nay chắc phải cho qua Rằm tháng 2 mới đi nhập cho bõ công, đủkhách".

Nếu như cùng kỳ các năm trước, việc tiêu thụ điện thoại di động nhanh vàmạnh đã thành thói quen, cũng như các cửa hàng buôn di động chính hãnglẫn xách tay đều ăn nên làm ra nhờ "thời gian vàng" này thì năm nay đâucũng than ế.

Anh Quốc Anh, chủ cửa hàng điện thoại di động online trên một trang muasắm cho biết: "Ngoài iPhone 4S còn túc tắc bán được do giá giảm thì cácmẫu siêu di động khác đều chỉ nhập về bán cho vui, bày cho đẹp. Lượngkhách đến mua đã ít, khách xem cũng chẳng nhiều nên cửa hàng chưa có kếhoạch nhập mới sau Tết. Có lẽ phải chờ đợt xả hàng các mẫu smartphonecủa năm ngoái như Galaxy S II, HTC EVO 3D tại các quốc gia trong khu vựcrồi nhập về bán với giá hợp lý hơn thì may ra lấy lại được khách".

Giải nghệ hoặc thu gọn

Theo anh Lê Đức, kinh doanh online gần 5 năm nay tại nhiều trang thươngmại điện tử cho biết: "Sau vài năm suy thoái, không chỉ giới dân buônthuê mặt tiền, có cửa hàng mới gặp khó khăn mà ngay cả dân buôn onlinecũng khá chật vật trong việc buôn bán. Cái vòng luẩn quẩn là người buônbán ngoài phố khi gặp khó khăn thì thu gọn bằng cách dẹp cửa hàng sangbán online".

Dân buôn online chơi dài sau Tết
Chi phí marketing online tăng chóng mặt cũng là lý do khiến các chủ shop kinh doanh trực tuyến chùn tay.

Mặt khác, nhiều trangthương mại điện tử cũng nâng giá thuê gian hàng trực tuyến bằng cách nàyhay cách khác nhằm tận thu và bù lỗ cho việc hỗ trợ hạ tầng. Chị QuỳnhChi, chủ gian hàng bán đồ online cho biết: "Từ cuối năm ngoái quản trịmạng đã áp dụng hình thức quảng bá gian hàng mới. Theo đó không còn được"up" (một kiểu đôn chủ đề lên cho dễ nhìn) tuỳ tiện như trước nữa mà sẽchỉ được miễn phí một lượt nhất định trong ngày, nếu vượt quá thì sẽphải trả phí".

Tại nhiều trang thương mại điện tử khác, ban quản trị cũng lần lượt ápdụng các cách tính phí thuê chủ đề dính, chủ đề ở vị trí dễ nhìn theophương án giá mới, khiến không ít chủ shop online cũng phải thở dài vìgiá cả leo thang. Anh Thanh Minh, chủ shop di động online cho biết: "Giákhởi điểm thuê topic dính thì vẫn vậy, loanh quanh ở ngưỡng 5,6 triệuđồng nhưng để tới được giá chốt thì xem ra khá xa bởi có lúc lên tới hơn15 triệu đồng cho 3 tháng thuê. Tính ra vào khoảng 5 triệu/tháng rồi, màgiá này thêm chút nữa là đủ tiền thuê cửa hàng thật ở phố nhỏ nhưng cókhách và vỉa hè rộng để để xe".

Theo cách tính như vậy, phần lớn các chủ hàng online đều cho rằng sẽ từbỏ ý định thuê topic dính và thu gọn quy mô truyền thông online, tậptrung vào các kênh miễn phí như mạng xã hội hay các diễn đàn có giá"mềm" hơn, nhưng điều này cũng đồng nghĩa với việc mất đi một lượngkhách tương đối.

Hai vợ chồng chị Thương, anh Cầm, chủ shop thời trang online thì chobiết: "Hai vợ chồng vốn dân ngân hàng, làm thêm nếm vì năm vừa rồi mảngtài chính tín dụng khá heo hắt. Giờ làm online bán quần áo cũng chả kháhơn là bao nên sau Tết cũng xả hết hàng rồi quay lại nghiệp chính củngcố công việc, có khi thu nhập còn tốt hơn".

Khi được hỏi liệu "dư âm ăn chơi" Tết còn kéo dài đến bao giờ, một dânbuôn online chẹp miệng: "Có lẽ phải đến tháng 8, tháng 9, khi thị trườngcó những dấu hiệu khả quan hơn còn bây giờ hoặc chuyển sang kinh doanhngành hàng khác, hoặc đem vốn...gửi ngân hàng lấy lãi sống qua ngày chứbuôn thúng bán mẹt nhỏ lẻ kiểu này chắc cụt vào vốn sớm".
 

Theo Vietnamnet



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.