Đất và người cùng... "sốt" (kỳ cuối)

>> >>

Giá đất bị thổiphồng do cò mồi chỉ là phần nhỏ, còn thực chất là do những đại gia thuộc vềnhóm lợi ích nào đó đứng đằng sau giật dây. Vì thế, một khi bong bóng bấtđộng sản vỡ, chỉ có những kẻ giật dây hưởng lợi, trong khi những nhà đầu tưkiểu “bầy đàn” sẽ lãnh đủ, tựa như câu chuyện đầu tư chứng khoán cách đâyvài năm.

>>
>>

Các chuyên gia kinh tế, bất động sản như bà Phạm Chi Lan, nguyên Thứ trưởngBộ TN-MT Đặng Hùng Võ đã không ngần ngại bày tỏ quan điểm của mình như trênkhi trao đổi với Đất Việt, liên quan đến câu chuyện sốt đất tại khuvực phía Tây Thủ đô thời gian qua.

Hậu quả nghiêm trọng

Bà Phạm Chi Lan nhận định, đã có một lượng vốn rất lớn đổ vào bất độngsản khu vực phía tây Hà Nội. Trong khi nền kinh tế còn đang thiếu vốn ởnhiều lĩnh vực, nhất là phúc lợi dân sinh, thì việc làm của “nhóm giật dây”là một trò xảo thuật tệ hại.

Ở đây, cần phải nói đến trách nhiệm của cơ quanchức năng khi đưa ra bản quy hoạch, song lại không có động thái ngăn chặnnhững tiêu cực phát sinh. Tới khi sốt đất lên cao mới đưa ra cảnh báo. Hơnnữa, những cảnh báo này cũng chỉ là tín hiệu rất mù mờ về ý tưởng quy hoạch,chưa thật sự rõ ràng minh bạch và đáng tin cậy. Điều này chứng tỏ nhữngngười khi đưa ra quy hoạch thiếu sự tỉnh táo.

Đất và người cùng... "sốt" (kỳ cuối)
Những nhà đầu tư kiểu “lướt sóng” chắc chắn lãnh đủ nếu bong bóng vỡ (Ảnh: Tuyết Trịnh)

Theo bà Lan, nếu sự việc trên diễn biến lâu dài, sẽ dẫn tới những hậu quảnghiêm trọng tới nền kinh tế. Thứ nhất, nguồn tiền bị điều chuyển vào dòngđầu tư bất hợp lý, không những không có lợi cho quốc kế dân sinh mà còn manglại đầy rẫy rủi ro cho người dân.

Thứ hai, nông dân thấy lợi trước mắt đã đổxô bán đất mà không hề nghĩ rằng vài chục năm nữa, không có đất trong tay họsẽ sinh sống bằng gì. Thứ ba, nghiêm trọng nhất, người dân sẽ mất niềm tinvào đường lối chính sách của Nhà nước khi họ thấy quyền lợi tiếp tục rơi vàotay của những nhóm có thế lực trong xã hội.

Nhiều kẽ hở trong quản lý

Dẫn lại câu chuyện thị trường chứng khoán cách đây vài năm, khi bongbóng vỡ, đã có không biết bao nhiêu nhà đầu tư “lướt sóng” theo tâm lý bầyđàn phải ôm hận, nguyên Thứ trưởng Bộ TN - MT Đặng Hùng Võ đánh giá: “Khi đó,chúng ta đang có quan niệm thị trường chứng khoán như một sới bạc. Đến nhưông xe ôm cũng bỏ việc để ngày nào cũng lên sàn”.

Ông Võ cho rằng, đợt sốtđất vừa qua cũng tương tự như thị trường chứng khoán hồi đó, chỉ có điều hơikhác là việc đầu tư được thông qua hình thức mua bán trên giấy.

Về trách nhiệm cung cấp thông tin đầy đủ cho người dân, ông Võ khẳng địnhcác cơ quan chức năng làm chưa đến nơi đến chốn. Trong khi đó, chính sáchquản lý đất đai hiện cũng không hoàn chỉnh và thống nhất. Chính vì thế mớixảy ra tình trạng chuyển nhượng tự do, chuyển nhượng trái phép đất nôngnghiệp diễn ra một cách vô tư. Để xảy ra việc đầu cơ, buôn bán đất một cáchtự do như vậy, lỗi đầu tiên là ở chính quyền địa phương. Luật đất đai hiệnnay đã giao cho cấp xã, phường những trọng trách rất lớn.

“Cái gì trong thẩm quyền có thể ngăn chặn được thì lập tức làm. Cái gì khônglàm được thì báo chính quyền cấp huyện. Luật quy định trong 2 ngày cấp huyệnphải đưa người xuống xử lý tại chỗ. Nếu làm được thế, đã chẳng xảy ra sốtđất”, ông Võ nói và nhận định thêm, công cụ quản lý còn có kẽ hở và bộ máyquản lý yếu kém cũng là những nguyên nhân quan trọng.

Cùng quan điểm, TS Phạm Sĩ Liêm, Phó chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Namnhấn mạnh: “Việc tăng giá nằm trong sự tính toán trước của một nhóm lợi ích.Vấn đề là chính quyền xử lý vấn đề bằng cách nào”. Theo TS Liêm, thay vìcảnh báo, các cơ quan chức năng nên sớm quyết liệt vào cuộc để đưa bất độngsản tại khu vực này sớm trở lại  giá trị thực.

Theo Quang Phong - Tuyết Trịnh
Đất Việt



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.