- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Đề xuất người nổi tiếng phải trực tiếp sử dụng mỹ phẩm, thực phẩm trước khi quảng cáo
Theo dự thảo sửa đổi Luật Quảng cáo, người có ảnh hưởng khi đăng tải ý kiến về mỹ phẩm, thực phẩm bảo vệ sức khỏe trên mạng xã hội phải trực tiếp sử dụng sản phẩm.
Nội dung trên đề cập tại dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo được Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến tại phiên họp thứ 37, sáng 24/9.
Trình bày tờ trình, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng cho biết, dự án Luật bổ sung quy định về quyền, nghĩa vụ của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo và yêu cầu trách nhiệm của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo là người có ảnh hưởng theo quy định của pháp luật về bảo vệ người tiêu dùng.
Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng. (Ảnh: quochoi.vn)
Theo đó, người chuyển tải sản phẩm quảng cáo có các trách nhiệm như: Cung cấp tài liệu liên quan đến nội dung quảng cáo, doanh thu, tên sản phẩm, số lượng của từng sản phẩm phát sinh từ hoạt động quảng cáo định kỳ theo yêu cầu của cơ quan thuế hoặc khi cơ quan nhà nước có thẩm quyền yêu cầu...
"Người chuyển tải sản phẩm quảng cáo là người có ảnh hưởng có trách nhiệm thông báo trước cho người tiêu dùng về việc mình đang thực hiện quảng cáo; khi đăng tải ý kiến, cảm nhận về kết quả sử dụng mỹ phẩm, thực phẩm bảo vệ sức khỏe, thực phẩm bổ sung trên mạng xã hội phải là người đã trực tiếp sử dụng sản phẩm", Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng nói.
Thẩm tra nội dung này, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội Nguyễn Đắc Vinh cho biết, Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục tán thành với chủ trương cần có quy định cụ thể, rõ ràng về quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo, trong đó có người chuyển tải sản phẩm quảng cáo là người có ảnh hưởng.
Song, cơ quan thẩm tra đề nghị cần tiếp tục rà soát, có hướng dẫn cụ thể về cách thức và hình thức thông báo trước cho người tiêu dùng về việc người có ảnh hưởng đang thực hiện hoạt động quảng cáo.
Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội Nguyễn Đắc Vinh. (Ảnh: quochoi.vn)
Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục cũng nhận định dự án Luật chưa quy định cụ thể cơ chế xác nhận đối với người chuyển tải là người có ảnh hưởng "đã trực tiếp sử dụng sản phẩm" khi đăng tải ý kiến, cảm nhận về kết quả sử dụng mỹ phẩm, thực phẩm bảo vệ sức khoẻ, thực phẩm bổ sung trên mạng xã hội cũng như chế tài xử lý.
"Vì vậy, đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo nghiên cứu, thiết kế nội dung này theo hướng phân định cụ thể vị trí, vai trò, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân trong hoạt động quảng cáo trên mạng, trên cơ sở đó, có quy định phù hợp với người chuyển tải sản phẩm quảng cáo, nhất là người có ảnh hưởng trên mạng", ông Nguyễn Đắc Vinh nói.
Cũng theo Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, cần tiếp tục rà soát để đảm bảo tính thống nhất giữa dự thảo Luật và Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023.
Một trong những nội dung của dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo được các đại biểu quan tâm là nâng thời gian chờ quảng cáo từ 1,5 giây hiện hành lên 6 giây, đồng thời quy định không được quá 2 lần quảng cáo liên tiếp. Dự thảo cũng yêu cầu cho phép từ chối quảng cáo hoặc báo nội dung quảng cáo không phù hợp.
Cho ý kiến về vấn đề này, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh đề nghị, việc điều chỉnh gấp 4 lần (1,5 giây lên 6 giây) cần được đánh giá tác động, lý giải kỹ lưỡng để bảo đảm khách quan, thuyết phục hơn.
"Giữ như quy định hiện hành đã thấy bức xúc rồi, giờ tăng lên gấp 4 lần thì cần phải cân nhắc", ông Vũ Hồng Thanh nói.
Giải trình sau đó, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thanh Lâm cho biết, hình thức quảng cáo pop-up (hộp thoại quảng cáo tự động bật lên khi người dùng mở trình duyệt hoặc truy cập vào website ) không phải là phương thức quảng cáo duy nhất trên mạng.
Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thanh Lâm. (Ảnh: quochoi.vn)
Ông Nguyễn Thanh Lâm nhấn mạnh, mục tiêu lớn nhất của việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo với mục tiêu lớn nhằm đưa việc quản lý Nhà nước về quảng cáo lên cùng một mặt bằng giữa doanh nghiệp trong nước với các doanh nghiệp xuyên biên giới. Do đó, quy định sẽ được áp dụng cho tất cả doanh nghiệp.
Theo Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm, hiện nay, thời gian chờ tắt quảng cáo trên các dịch vụ xuyên biên giới phổ biến như YouTube đều hiển thị là 6 giây.
Theo VTC
-
Mua sắm1 giờ trướcMột môi giới tại quận Long Biên chia sẻ rằng việc tìm nhà trong ngõ rộng ô tô có thể đi qua với mức giá từ 5 – 7 tỷ đồng bán kính 1- 2km từ cầu Chương Dương hoặc cầu Long Biên hiện nay là rất khó khăn, gần như không có.
-
Mua sắm1 giờ trướcSau các phiên đấu giá cao ngất ngưởng và gây sốc dư luận, phân khúc đất vùng ven Hà Nội có thực sự "sốt nóng", sôi động?
-
Mua sắm6 giờ trướcChỉ trong vài tiếng giao dịch buổi sáng, giá vàng miếng SJC tăng mạnh 1,5 triệu đồng/lượng lên mốc 83,5 triệu đồng/lượng. Vàng nhẫn cũng tiến sát mốc 82 triệu đồng/lượng.
-
Mua sắm6 giờ trướcIPhone 16 seri sau khi ra mắt, những mẫu smartphone khác của Apple lần lượt giảm giá, một số sản phẩm chỉ từ 17 triệu nhưng vẫn đáp ứng tốt nhu cầu của người dùng.
-
Mua sắm6 giờ trướcDự báo nếu thời tiết tạnh ráo như hiện nay thì khoảng nửa tháng đến 20 ngày nữa, khi các loại rau vụ đông được thu hoạch, chắc chắn nguồn cung rau xanh sẽ được bổ sung nhiều hơn, dồi dào và giá rau xanh sẽ hạ nhiệt.
-
Mua sắm9 giờ trướcNhiều thông số sau sự kiện iPhone 16 ra mắt chỉ ra rằng, dường như iPhone 16 kém hấp dẫn hơn với người Việt so với iPhone 15 trước đó.
-
Mua sắm11 giờ trướcSáng nay (24/9), giá vàng nhẫn tiếp tục tăng mạnh hơn nửa triệu đồng/lượng lên trên mốc 81 triệu đồng/lượng, cao nhất từ trước đến nay. Giá vàng nhẫn hiện chỉ thấp hơn giá vàng miếng SJC 800.000 đồng/lượng.
-
Mua sắm13 giờ trướcNếu như trong ngày 20/9, chiếc iPhone 16 Pro Max 1T màu vàng sa mạc đầu tiên về Việt Nam có giá lên tới 79 triệu đồng thì đến thời điểm hiện tại, giá chỉ còn 57 triệu đồng, giảm tới hơn 20 triệu đồng.
-
Mua sắm1 ngày trướcTrước nhu cầu cao, nguồn cung khan hiếm, môi giới liên tục báo giá chung cư tăng một cách chóng mặt. Một số "cò" bất động sản được cho là té nước theo mưa, hét giá căn hộ cao hơn từ 500 triệu đến cả tỷ đồng chỉ sau vài tuần rao bán.
-
Mua sắm1 ngày trướcToàn bộ trang trại gà rộng gần 10.000 m2 của ông Đoàn (Đông Anh, Hà Nội) bị lũ nhấn chìm, giờ bão đã tan, nước đã rút nhưng chi phí hồi phục lại là gánh nặng lớn.
-
Mua sắm1 ngày trướcSáng nay (23/9), giá vàng nhẫn duy trì mốc cao lịch sử 80,55 triệu đồng/lượng. Theo đó, người mua vàng nhẫn từ đầu năm lãi hơn 25%, cao nhất trong nhiều năm trở lại đây.
-
Mua sắm1 ngày trướcNgoài giờ dạy trên lớp, thầy giáo dành thời gian chăm sóc trang trại vật nuôi nhà mình. Dù là làm thêm, công việc này đã đem lại cho ông cả tỷ đồng mỗi năm.
-
Mua sắm1 ngày trướcDự án Golden Hills City ở Đà Nẵng có vốn đầu tư gần 4,5 nghìn tỷ đồng xây dựng dở dang, bị Thanh tra Chính phủ chỉ ra sai phạm, hiện bỏ hoang thành "khu đô thị ma".
-
Mua sắm1 ngày trướcHơn 300 lồng cá song của vợ chồng anh Ba nuôi ở khu vực biển Quảng Yên chẳng còn lại gì ngoài những tấm gỗ đổ nát. Bão lũ đi qua, không chỉ vợ chồng anh Ba, nhiều nông dân khác mất trắng tài sản, còn “gánh” trên vai khoản nợ hàng nghìn tỷ đồng.