Doanh nghiệp tự in hóa đơn, tiện nhưng chưa chắc lợi

Nghị định 51 của Chính phủ vừa ban hành cho phép các doanh nghiệp được tự in hóa đơn thực sự là một tin vui. Bởi lẽ, việc mua hóa đơn và quy trình quản lý ấn chỉ của cơ quan thuế hiện nay là khâu làm mất rất nhiều thời gian, thậm chí có trường hợp còn phát sinh tiêu cực.

Trong khi cácdoanh nghiệp (DN) lớn hoan hỉ vì được tự in hóa đơn từ ngày 1/1/2011, hàngloạt DN vừa và nhỏ lại  “vò đầu, bứt tai” vì lo chi phí quá lớn, không đảmbảo tính bảo mật thông tin.

Nghị định 51 của Chính phủ vừa ban hành cho phép các doanh nghiệp được tự inhóa đơn thực sự là một tin vui. Bởi lẽ, việc mua hóa đơn và quy trình quảnlý ấn chỉ của cơ quan thuế hiện nay là khâu làm mất rất nhiều thời gian,thậm chí có trường hợp còn phát sinh tiêu cực.

Tuy nhiên, nhiều đại biểu bàytỏ sự băn khoăn xung quanh câu chuyện này tại hội thảo “Góp ý dự thảo thôngtư hướng dẫn Nghị định số 51/2010/NĐ-CP của Chính phủ quy định về hóa đơnbán hàng và cung cấp dịch vụ” do Tổng cục Thuế tổ chức ngày 2/8, tại TP HCM.

Tốn thêm nhân lực

Nhiều doanh nghiệp là các ngân hàng, siêu thị, đơn vị giao dịch lớn cho rằng,cần phải có những quy định cụ thể đối với các loại hình doanh nghiệp. TheoNghị định 51/2010/NĐ - CP, bất kỳ doanh nghiệp nào cũng phải xuất hóa đơntheo ngày cùng với bảng kê chi tiết bán hàng.

Đại diện một ngân hàng, nói:“Bất kỳ ngân hàng nào cũng có ít nhất 5, 6 chi nhánh, có khi đến hàng chục,hàng trăm chi nhánh trên cả nước. Để tuân thủ quy định về xuất hóa đơn theongày, chúng tôi sẽ tốn rất nhiều nhân lực vì mỗi lần giao dịch là mỗi lầnphải ký, cấp hóa đơn, trong khi đó ngân hàng đã có sổ phụ để theo dõi việcbán hàng”.

Chị Phạm Thị Thủy, kế toán Công ty dịch vụ lữhành SaigonTourist, cho rằng, với những đơn vị có nhiều chi nhánh, việc xuấthóa đơn phải có con dấu và chữ ký của giám đốc. Để làm được việc xuất hóađơn theo ngày, các chi nhánh phải cắt cử người chuyên làm công việc chạy đichạy lại để… đóng dấu. Như vậy, vô hình trung, doanh nghiệp sẽ phải tốn thêmnhân lực.

Doanh nghiệp tự in hóa đơn, tiện nhưng chưa chắc lợi
Người mua hàng kiểm tra hóa đơn tại Maximart Cộng Hòa, TP HCM (Ảnh: Lê Hưng)

Trong khi đó, đại diện Bệnh viện Phụ sản quốc tế Sài Gòn cũng chorằng, việc cấp hóa đơn theo ngày khó khả thi đối với các cơ sở y tế. “Mỗingày chúng tôi đón tiếp hàng nghìn bệnh nhân nhưng rất nhiều trường hợp 15ngày sau mới quay lại xin hóa đơn và người mua hàng (bệnh nhân) lại thườngkhông phải là người ký trong hóa đơn nên dễ dẫn đến sai thông tin”, đại diệnbệnh viện này giãi bày.

Băn khoăn về tính bảo mật

Điều quan ngại nhất đối với hàng trăm doanh nghiệp là việc bảo mật thông tinđối với hóa đơn tự in. “Khi doanh nghiệp tự phát hành hóa đơn, nghĩa làdoanh nghiệp phải nộp thuế trên số hóa đơn đó và phải chịu trách nhiệm vềhóa đơn đã in. Nhưng, sẽ thế nào nếu chúng tôi bị làm giả hóa đơn?”, chịNguyễn Thị Bích Liên, Công ty Cổ phần giao nhận kho vận ngoại thương ViệtNam, thắc mắc.

Trong khi tình hình tội phạm công nghệ cao đang có chiều hướng gia tăng nhưhiện nay, nhiều doanh nghiệp cho rằng, đặt doanh nghiệp khác in hóa đơn làsự mạo hiểm. Đại diện một doanh nghiệp ngành dệt nói: “Tôi cho rằng Tổng cụcThuế nên xem xét vấn đề cho các doanh nghiệp được phép đặt in hóa đơn và cấpphép cho các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực in hóa đơn. Khi doanhnghiệp đặt in hóa đơn, dù có hợp đồng thì họ cũng không kiểm soát được sốlượng hóa đơn bị in thêm”.

Doanh nghiệp tự in hóa đơn, tiện nhưng chưa chắc lợi

Trước thực tế này, nhiều doanh nghiệp tính đến việc phải mua thiết bị để tựin hóa đơn nhưng chi phí để trang bị máy móc in hóa đơn là quá lớn. “Mỗitháng chúng tôi chỉ xuất 5, 7 hóa đơn mà phải đầu tư máy móc, thiết bị đếnhàng tỉ đồng thì… bù trừ làm sao được”, đại diện đến từ công ty Thương Tínphân trần. Tính toán đến việc hợp đồng đặt doanh nghiệp khác in hóa đơn,công ty Thương Tín cho biết “cũng sẽ rất đắt và lại lo… không an toàn”.
 
Vì thế, nhiều doanh nghiệp đề xuất đối với những trường hợp không thể in hóađơn, cơ quan thuế nên bán hóa đơn cho các đơn vị đề xuất mua.

Sẽ có hóa đơn điện tử

Bà Vũ Thị Mai, Phó tổng cục trưởng, Tổng cục Thuế, cho biết đối với những trường hợp giao dịch qua điện tử như internet banking, sẽ có hóa đơn điện tử. Theo đó, Tổng cục Thuế đang lấy ý kiến về những thông tin liên quan đến giao dịch điện tử và sẽ có một thông tư riêng về loại hóa đơn này.

Theo Phương Nhi
Đất Việt



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.