Doanh nghiệp vận tải đang ‘nằm trên thớt’

Tại TP HCM, các doanh nghiệp vận tải đang đứng trước nguy cơ “đóng cửa” vì thời điểm Thông tư 142010TTBGTVT của Bộ Giao thông Vận tải quy định về tổ chức và quản lý hoạt động vận tải bằng xe ô tô có hiệu lực (ngày 88) đang cận kề.

Tại TP HCM, các doanh nghiệp vận tải đangđứng trước nguy cơ “đóng cửa” vì thời điểm Thông tư 14/2010/TT-BGTVT của BộGiao thông Vận tải quy định về tổ chức và quản lý hoạt động vận tải bằng xeô tô có hiệu lực (ngày 8/8) đang cận kề.

Theo thông tư trên, các đơn vịkinh doanh vận tải hành khách tuyến cố định phải có phương tiện dự phòng bằng10% so với phương án kinh doanh.

Trước giờ “G” vẫn mù mờ thông tin

Cũng theo thông tư này, các doanh nghiệp vận tải kinh doanh theo tuyến cố định,kinh doanh vận tải khách bằng xe buýt, kinh doanh vận tải bằng container, xerơ-moóc, sơ-mi rơ-moóc phải có đủ diện tích làm chỗ đỗ xe của doanh nghiệp. Saungày 8/8, nếu các doanh nghiệp vận tải không hội đủ các điều kiện này sẽ bị rútgiấy phép, đình chỉ hoạt động.

Doanh nghiệp vận tải đang ‘nằm trên thớt’

Các doanh nghiệp vận tải đang lao đao trước Thông tư 14 sắp có hiệu lực.

Tuy thời điểm thông tư trên cóhiệu lực đã cận kề nhưng nhiều doanh nghiệp vận tải còn khá mù mờ trước các quyđịnh này. Anh Phạm Quang Vinh, phụ trách kinh doanh điều hành vận tải Công ty CPvận tải thương mại Khôi Nguyên, cho biết: “Chúng tôi chưa hề được biết về thôngtư mới này, hiện tại công ty đang phải đi thuê bãi đỗ xe với giá cao”. Trong tâmtrạng hốt hoảng khi nghe về thông tin này, anh Nguyễn Bách, chủ một doanh nghiệpvận tải container, lo lắng: “Tôi không hề hay biết về quy định này. Nếu quy địnhnày có hiệu lực, chắc chắn doanh nghiệp của tôi sẽ phải đóng cửa vì hiện tạichúng tôi đang phải “ăn nhờ, ở đậu” tại những lô đất trống tìm được”.

Trong khi đó, ông Thái Văn Chung, Tổng thư ký Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP HCMcho biết: “Hiệp hội đã có văn bản gửi cho các hội viên phổ biến về quy định mớinày. Đối với các đơn vị nằm ngoài hội, chúng tôi không chịu trách nhiệm”. ÔngChung cũng phàn nàn rằng thời gian triển khai thông tư quá cập rập khiến doanhnghiệp gặp khó trong việc chuẩn bị kinh phí để thực hiện.

Thực hiện đúng, doanh nghiệp dễ… đóng cửa

Nhiều doanh nghiệp vận tải chorằng, việc quy định phải có bến bãi đỗ cho phương tiện để đảm bảo an toàn chohành khách là hợp lý; quy định về phương tiện dự phòng cũng đảm bảo được yêu cầukhi có sự cố xảy ra. Tuy nhiên, trong tình hình hiện nay, khi các doanh nghiệpvận tải đang phải tính toán chi phí để giảm lỗ và các doanh nghiệp vận tải xecontainer, sơ- mi rơ-moóc vừa chật vật sau vụ “bằng FC” cho các tài xế thì rấtkhó để thực hiện đúng các quy định trong thông tư nêu trên.

“Tháng trước công ty tôi vừa lao đao vì chuyện bằng FC, còn chưa yên ổn, naytheo quy định mới này lại phải lo chuyện bến bãi thì thực sự chỉ còn cách đóngcửa”, anh Nguyễn Bách than thở. “Trước đây doanh nghiệp chúng tôi dự định đầu tưthêm 500 xe để chuyên phục vụ chở khách, nhưng theo quy định này chắc chắn dự ánnày sẽ “chết yểu” vì không thể thực hiện được”, anh Phạm Quang Vinh cho biếtthêm.

Trong khi đó, ông Trần Việt Hùng, phụ trách mảng vận tải (Công ty vận tải CôngThành), lại băn khoăn: “Đa phần phương tiện của các doanh nghiệp vận tải hànhkhách là sở hữu của xã viên. Nếu đơn vị có 100 xe thuộc sở hữu của 70 xã viên,như vậy xe của ai sẽ được chạy, xe của ai sẽ phải nằm chờ? Nếu doanh nghiệp giảiquyết được thì cũng cần có thời gian để bàn bạc với xã viên. Trong khi thời giancho các doanh nghiệp lại eo hẹp nên rất khó thực hiện”. “Hiệp hội Vận tải TP HCMđang theo dõi tình hình và chờ văn bản phản hồi từ các doanh nghiệp, sau đó sẽcó văn bản kiến nghị các cơ quan chức năng xem xét lại vấn đề này”, ông Thái VănChung cho biết.

Theo Thùy Trang
Đất
 


 
 



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.