FDI vào Việt Nam tăng tốc

Báo cáo tình hình đầu tư trựctiếp nước ngoài (FDI) 4 tháng đầu năm vừa được Cục Đầu tư nước ngoài công bố hôm 274. Trên hầu hết các “mặt trận”, số liệu FDI đã cho thấy sự tăng tốcđáng kể.

Báo cáo tình hình đầu tư trựctiếp nước ngoài (FDI) 4 tháng đầu năm vừa được Cục Đầu tư nước ngoài công bố hômnay (27/4). Trên hầu hết các “mặt trận”, số liệu FDI đã cho thấy sự tăng tốcđáng kể.

Giải ngân vốn FDI tiếp tục ấntượng khi đạt khoảng 900 triệu USD trong tháng 4, nâng tổng số vốn FDI giải ngântrong 4 tháng đầu năm 2010 lên 3,4 tỷ USD, tăng tới 36% so với cùng kỳ năm 2009.

Trung bình, giải ngân vốn FDI đạt khoảng 850 triệu USD/tháng. Đây là mức khá caovà tương đương giải ngân vốn FDI giai đoạn trước khủng hoảng.

Trong khi đó, vốn đăng ký đã thoát thế “lùng bùng” ở mức thấp mà có sự bứt phángoạn mục, tuy chưa theo kịp cùng kỳ năm ngoái.

Từ tương quan so sánh chỉ đạt 29% so với cùng kỳ trong báo cáo tháng trước đó,tương đương 2,14 tỷ USD, chỉ tiêu này trong tháng 4 tăng thêm gần 3,8 tỷ USD đểđạt “chung cuộc” 5,92 tỷ USD, bằng 74,3% so với cùng kỳ.

Với các con số cụ thể, tính đến tháng 4, đã có 263 dự án cấp mới với tổng vốngần 5,6 tỷ USD, so với cùng kỳ đã giảm 19,6% về số dự án cấp mới nhưng tăng tới58,5% về vốn.

Tuy nhiên, chỉ tiêu về dự án FDI tăng vốn chưa lấy lại đà tăng trưởng. Cũngtrong 4 tháng qua, mới có 92 lượt dự án tăng vốn với tổng giá trị đăng ký đầu tưđạt 325 triệu USD, bằng 69,7% về số lượt dự án nhưng chỉ tương đương có 7,3% vềvốn so với cùng kỳ.

FDI vào Việt Nam tăng tốc

Giải ngân vốn FDI tiếp tục ấn tượng khi đạt khoảng 900 triệu USD trong tháng 4, nâng tổng số vốn FDI giải ngân trong 4 tháng đầu năm lên 3,4 tỷ USD

Trong 31 quốc gia, vùng lãnh thổ đầu tư vào ViệtNam 4 tháng đầu năm nay, các vị trí đầu bảng đãcó sự thay đổi cả về đối tác đầu tư và lượng vốnđăng ký. Từ chỗ không có đối tác nào đạt tổngvốn đăng ký đầu tư quá 1 tỷ USD tại báo cáotháng trước, đến nay đã có 3 đối tác vượt chỉtiêu này.

Hà Lan chỉ thêm 1 dự án cấp mới trong tháng đãthế chỗ Hoa Kỳ giành vị trí “quán quân”, vớitrên 2,15 tỷ USD vốn đăng ký. Nhật Bản từ vị tríthứ 8 đã lên thứ nhì, với 1,1 tỷ USD vốn đăng ký;Hoa Kỳ đứng thứ 3 với 1,02 tỷ USD…

Về phía các địa phương, thu hút nhiều vốn FDInhất là Quảng Ninh. Sau khi trao giấy chứng nhậnđầu tư cho đối tác Hà Lan, tỉnh này trở thànhđịa phương thu hút vốn đầu tư nước ngoài lớnnhất trong 4 tháng qua. Tiếp đến là Nghệ An, BàRịa - Vũng Tàu, Tp.HCM…

Theo nhận định của một số chuyên gia, sự tăngtốc trong các chỉ tiêu quan trọng liên quan đếnvốn FDI có thể phản ánh phần nào sự phục hồikinh tế trên thế giới, cũng cho thấy kỳ vọng caohơn của nhà đầu tư đối với triển vọng kinh doanhtại Việt Nam.

Tuy nhiên, vấn đề cơ cấu đầu tư, dòng vốn FDI,công nghệ lựa chọn, hay môi trường tại các dự ánnày vẫn còn nhận được nhiều nghi ngại. Đặc biệt,sau vụ việc Tung Kuang Hải Dương bị phát hiện xảchất thải không qua xử lý ra môi trường gần đây,có nhiều ý kiến đặt dấu hỏi về hiệu quả thực sựcủa các dự án tương tự.

Theo Anh Quân
FDI vào Việt Nam tăng tốc



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.