Giá tăng, lại tranh thủ bán vàng

Dù tăng mạnh nhưng giá vàng trong ngày 86 vẫn thấp hơn mức giá 29 triệu đồnglượng đã đạt được trong tháng 112009. Với mức giá hiện nay, những người mua vàng trong cuối năm 2009 nếu bán vẫn chưa thể thu hồi vốn.

Giá vàng thế giới tăng từ đêm7-6, đến chiều 8-6 đạt 1.250,1 USD/ounce, cao hơn so với kỷ lục cũ đầu tháng 5.Giá vàng trong nước bám sát đà tăng của giá thế giới. Giá vàng SJC tăng 540.000đồng/lượng, đạt 28,35 triệu đồng/lượng. Giá vàng PNJ tăng 630.000 đồng/lượng,lên 28,39 triệu đồng/lượng.

Dù tăng mạnh nhưng giá vàng trongngày 8-6 vẫn thấp hơn mức giá 29 triệu đồng/lượng đã đạt được trong tháng11-2009. Với mức giá hiện nay, những người mua vàng trong cuối năm 2009 nếu bánvẫn chưa thể thu hồi vốn.

Giá vàng tăng kích thích người cóvàng mang ra bán. Bà Nguyễn Thị Cúc, phó tổng giám đốc Công ty PNJ, cho biếttrong ngày 8-6 mua vào hơn 3.000 lượng, trong khi bán ra chỉ vài trăm lượng.Lượng vàng mua vào tập trung ở thị trường phía Bắc nơi người dân vẫn duy trìthói quen cất giữ tài sản bằng vàng. Còn tại phía Nam, một số công ty vàng bạcđá quý cho biết bán chủ yếu là giới kinh doanh và những người đáo hạn tiết kiệmvàng.

Ghi nhận thị trường trong sáng8-6 cho thấy giao dịch tại các cửa hàng vàng tư nhân cũng chỉ sôi động ở chiềubán, đặc biệt thời điểm giá vàng tăng nhanh vào cuối buổi chiều.

Giá tăng, lại tranh thủ bán vàng

Diễn biến giá vàng trong thời gian gần đây (Đồ họa: N.Thành - Ảnh: T.Đạm)

Theo một sốchuyên gia về vàng, giá vàng tăng là doảnh hưởng từ giá thế giới, chứ không bịchi phối bởi các yếu tố trong nước.Những ngày qua, giá vàng trong nước luônthấp hơn hoặc chỉ ngang với giá thế giới.Ngay giá vàng thế giới cũng mang nặngtính đầu cơ, tăng giảm thất thường. Cóthể những ngày tới, giá vàng thế giớicòn biến động nhưng chỉ tạo cơ hội chongười mua/bán vàng liền tay.

Vì thế lúc này mua vàng chỉ phù hợp với người “lướt sóng”, cònmua để cất giữ là khá rủi ro vì giá vàng đã quá cao. Nếu lúc này mua vàng để cấtgiữ thì giá vàng phải tăng thêm mới bảo toàn được vốn và có lãi.

Các chuyên gia cũng lưu ý so với trước tháng 3-2010, khi còn sànvàng, người nắm giữ vàng bị mất một khoản thu, đó là lãi suất gửi vàng. Trướcđây lãi suất gửi lên đến 4-5%/năm, nay cao nhất chưa tới 0,5%/năm. Do vậy, muavàng cất giữ nếu có lãi chỉ trông vào yếu tố may rủi mang lại từ biến động củagiá vàng thế giới.

Các chuyên gia cũng dẫn chứng kể từ tháng 5-2010 đến nay, giávàng đã lình xình, có lúc qua mức 28 triệu đồng/lượng nhưng cũng có ngày giảm về27 triệu đồng/lượng.

Một chuyên gia ngân hàng phân tích, với vàng, ở thời điểm ngày8-6 người dân phải chi ra thêm tiền mới mua được một lượng vàng. Nhưng ngược lại,với USD, lúc này bỏ ra ít tiền hơn vẫn mua được 1 USD. Ngày 8-6, dù giá tăngmạnh nhưng giá USD tiền mặt tại thị trường tự do vẫn giảm, bán ra còn 18.970 -18.990 đồng/USD, thấp hơn 10 đồng so với giá bán tại ngân hàng. Như vậy, giávàng tăng không phải do sức mua của VND giảm sút mà do ảnh hưởng từ bên ngoài.

Theo các ngân hàng, thực tế cho thấy người dân đã rút kinh nghiệmtừ đợt sốt giá vàng cuối năm 2009, từ đó hình thành xu hướng bán vàng khi giátăng chứ không đổ xô đi mua như trước.

So với ngày hôm trước giá vàng thế giới đã tăng hơn 35 USD/ounce, tương đương 800.000 đồng/lượng do đồng EUR xuống mức thấp kỷ lục trong bốn năm trở lại so với USD.

Tình hình tài chính khu vực châu Âu tiếp tục rối ren khiến giới đầu cơ bán tháo EUR và các tài sản định giá bằng EUR để chuyển vốn sang vàng. Tính từ đầu năm nay, vàng đã tăng đến 35% so với đồng EUR. Thị trường chứng khoán thế giới tiếp tục giảm cũng khiến giới đầu cơ chuyển sang đầu cơ vàng, đẩy giá vàng tăng mạnh.

Theo A.H. - T.Sơn
Tuổi trẻ



Ngộ độc thực phẩm 'rình rập' từ hàng quán xung quanh trường học
Dù các chuyên gia về vệ sinh an toàn thực phẩm đã cảnh báo nhiều nhưng tình trạng ngộ độc thực phẩm do ăn, uống đồ ăn bán trước cổng trường vẫn tái diễn. Các hàng quán bán các loại quà vặt, thực phẩm cho học sinh vẫn tiếp tục tấp nập phục vụ các 'thượng đế nhí'.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.