Giá tăng vọt, vé máy bay chặng nóng vẫn ế một nửa giữa cao điểm hè

Giá vé máy bay cao chóng mặt dù đã hạ nhiệt, người dân thắt chặt chi tiêu,... nên dù đã bước vào cao điểm du lịch hè nhưng tỷ lệ đặt chỗ trên các chuyến bay vẫn ở mức thấp; một số chặng "hot" còn ế nửa lượng vé ngay vào dịp cuối tuần.

Vé còn nhiều, ngay cả dịp cuối tuần

Kết quả thống kê mới nhất từ Cục Hàng không Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải), ghi nhận trên các đường bay nội địa, cho thấy, lượng vé đã đặt trên các chuyến bay trong nước giai đoạn cao điểm hè (từ 15/6-15/7) vẫn ở mức trung bình thấp.

Tỷ lệ đặt chỗ có cao hơn, song chỉ xuất hiện trên một số đường bay từ Hà Nội và TP.HCM đến các điểm du lịch.

Cụ thể, theo số liệu cập nhật ngày 14/6, đến cuối tuần này (15-17/6), tỷ lệ đặt chỗ bình quân trên các đường bay từ Hà Nội và TP.HCM đến các địa phương chỉ đạt khoảng trên 50% ngay trong dịp cuối tuần; với các ngày xa hơn, tỷ lệ này còn rất thấp, ở mức từ 20-40%. 

Trong đó, một số đường bay du lịch từ Hà Nội/TP.HCM có tỷ lệ cao hơn bình quân, nhưng cũng chỉ rơi vào ngày cuối tuần, như Hà Nội - Quy Nhơn (80,7% ngày 15/6; 72,5% ngày 16/6), Hà Nội - Phú Quốc (74,9% ngày 15/6), Hà Nội - Nha Trang (73,3% ngày 15/6; 64,9% ngày 16/6), TP.HCM - Nha Trang (77,7% ngày 15/6), TP.HCM - Điện Biên (78,3% ngày 15/6).

Giá tăng vọt, vé máy bay chặng nóng vẫn ế một nửa giữa cao điểm hè-1
Hệ thống của các hãng hàng không nội địa ghi nhận còn nhiều vé máy bay. Ảnh minh họa: Hoàng Hà

Trên các đường bay ngược lại từ các địa phương đến Hà Nội và TP.HCM, tỷ lệ đặt chỗ cũng ghi nhận diễn biến tương tự, với tỷ lệ đạt trung bình trên 60% trong các ngày cận kề và 20-40% trong các ngày xa hơn.

Theo khảo sát của PV. VietNamNet, với chặng bay từ Hà Nội đi Quy Nhơn, nếu khởi hành chiều và tối nay (15/6) hay Chủ nhật (16/6), vẫn còn vé của Bamboo Airways và Vietjet Air với mức giá trên 2,7 triệu đồng/chặng, tuy không nhiều. Song, với một số chặng khác như Hà Nội đi Nha Trang, Đà Nẵng, lượng vé trên hệ thống rất dồi dào, giờ bay trải đều trong ngày, giá từ 2,1-2,5 triệu đồng/chặng đi Nha Trang và dao động từ 1,2-2,5 triệu đồng/chặng đi Đà Nẵng. 

Hay từ TP.HCM, ngay cả khi bay cuối tuần này, lượng vé đi Nha Trang ngày 16/6 vẫn còn tương đối, giá vé từ 1,67 triệu đồng/chặng; nhưng đi Đà Nẵng ngày 15-16/6 vé máy bay còn lượng lớn, với rất nhiều chuyến, giá từ 1,3 triệu đồng/chặng.

Mệt mỏi vì bay "giờ xấu"

Về giá vé máy bay, Cục Hàng không Việt Nam cho rằng, các hãng đang công bố nhiều hạng khác nhau, trong đó có mức giá thấp hơn đáng kể so với giá trần hạng phổ thông cơ bản trên các đường bay nội địa do Bộ GTVT quy định.

Đơn cử, so sánh giá vé khởi hành ngày kế cận và vào cuối tuần (15/6), giá vé chặng Hà Nội - Quy Nhơn mới chỉ bằng 67-83% mức tối đa theo quy định (2,89 triệu đồng).

Với chặng Hà Nội - Phú Quốc, giá vé dao động từ 2,7 triệu (Vietnam Airlines) đến 3,4 triệu đồng (Vietjet Air) - chưa gồm thuế, phí - tương đương 69-87% mức tối đa theo quy định (4 triệu đồng).

Công bố là vậy, nhưng thực tế, giá vé máy bay trung bình vẫn tăng cao và đắt hơn 20% so với cùng kỳ hàng năm, theo thừa nhận của chính lãnh đạo các hãng bay nội địa. Đơn cử, nếu mua vé Hà Nội - Quy Nhơn, một nhà 4 người sẽ phải chi ra khoảng 16-18 triệu đồng tiền vé máy bay, chưa kể tiền phòng khách sạn, ăn uống,... và các dịch vụ khác. Với nhiều gia đình, đây là con số không hề nhỏ trong bối cảnh kinh tế còn nhiều khó khăn. 

Chính vì vậy, nhiều hành khách tính toán mua vé bay khởi hành ban đêm, sáng sớm để có mức giá thấp hơn. Nhưng, số tiền tiết kiệm được so với việc phải chịu đựng sự mệt mỏi từ việc bay "giờ xấu" gây ra khiến nhiều người từ bỏ ý định này cho các chuyến đi sau.

Gia đình anh Lê. T. Q (Hà Đông) gồm 4 người, có chuyến đi du lịch từ Nha Trang dự kiến khởi hành về Hà Nội lúc 23h40' đêm 14/6. Anh kể rằng, chấp nhận bay đêm, nhà anh tiết kiệm được tầm 5-6 triệu đồng. Tuy nhiên, chuyến bay bị chậm. Phải đến 1h30' sáng hôm sau, máy bay mới cất cánh. Về đến nhà đã 4h30' sáng.

"Chúng tôi phải trả phòng từ 12h. Trưa nắng, cả nhà ngồi chờ ở sảnh khách sạn rồi ra bãi biển chơi chán trước khi đi ăn tối. 22h ra sân bay, chúng tôi lại vạ vật chờ thêm hơn 3 tiếng nữa. Người lớn còn thấy mệt huống chi 2 đứa nhỏ. Lần sau tôi chịu, không dám bay giờ này", anh than thở.

Cục Hàng không Việt Nam lưu ý, khách nên có kế hoạch đặt vé máy bay từ sớm và xa ngày khởi hành. Bởi, ngoài việc có nhiều cơ hội đặt được chỗ trên những chặng bay, hành khách cũng sẽ có nhiều lựa chọn các mức giá phù hợp với điều kiện và nhu cầu di chuyển của mình. 

Ngoài ra, việc hành khách xây dựng kế hoạch di chuyển và lựa chọn đặt vé từ sớm cũng tạo điều kiện để các hãng hàng không bố trí nguồn lực, tối ưu hoạt động khai thác tàu bay, hạn chế việc hủy chuyến, giảm áp lực trong bối cảnh thiếu tàu bay như hiện nay.

Theo VietNamNet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/gia-tang-vot-ve-may-bay-chang-nong-van-e-mot-nua-giua-cao-diem-he-2291805.html

giá vé máy bay


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.