Giá thịt lợn, gia cầm giảm mạnh

Không bị ảnh hưởng từ dịch bệnh, hộ chăn nuôi và người kinh doanh thịt lợn,gà... vẫn điêu đứng vì giá cùng sức mua giảm mạnh. Nguy cơ khan hàng, tăng giádịp cuối năm được cảnh báo có thể xảy ra nếu nông dân bỏ đàn.

Không bị ảnh hưởng từ dịch bệnh, hộ chăn nuôi và người kinh doanh thịt lợn,gà... vẫn điêu đứng vì giá cùng sức mua giảm mạnh. Nguy cơ khan hàng, tăng giádịp cuối năm được cảnh báo có thể xảy ra nếu nông dân bỏ đàn.

Sau khi thông tin thịt lợn nhiễm chất siêu tạo nạc dịu xuống, giá mặt hàng nàytiếp tục giảm mạnh khiến người chăn nuôi và giới kinh doanh bất ngờ. Cụ thể, tạicác tỉnh phía Bắc như Hưng Yên, Vĩnh Phúc, Hà Nội,... thịt lợn hơi được bán ởmức 46.000 - 47.000 đồng một cân. Các tỉnh phía Nam, giá chỉ dao động 37.000 -40.000 đồng mỗi cân, hạ khoảng 5.000 - 6.000 đồng so với tháng trước.

Tại nhiều trại nuôi gà công nghiệp ở miền Bắc hiện nay, giá xuống còn 29.000đồng mỗi cân, giảm gần 10.000 đồng so với hồi đầu năm. Các loại trứng gà, trứngvịt giảm 300 - 500 đồng mỗi quả.

Giá thịt lợn, gia cầm giảm mạnh

Giá thịt lợn giảm mạnh thời gian qua vì sức mua yếu trên thị trường. Ảnh: Xuân Ngọc

Đến ngày xuất chuồng chogần 150 con lợn nhưng chị Huyền (Văn Giang, Hưng Yên) vẫn chưa tìm đủnơi tiêu thụ. Hiện, chị còn gần 40 con chưa có thương lái đến mua, trongkhi tiếp tục nuôi trong chuồng, tốn thực ăn, đàn heo cũng khó tăng cân.

Chị tâm sự, để có một kg lợn hơi, chị tốn khoảng 43.000 - 47.000 đồng,bao gồm tiền giống, cám, chuồng trại, văcxin. Trong khi đó, giá xuấtchuồng hiện chỉ là 46.000 đồng. "Giờ bán lỗ vốn cũng không xong, khôngdính dịch bệnh, heo lớn đều, tưởng may ai ngờ khó xuất chuồng quá", chịHuyền nói.

Chủ trang trại này băn khoăn không biết có nên tiếp tục dồn tiền đầu tưhay không. Bởi với quy mô gần 2 ha như đang làm, chị không thể chăn nuôimanh mún hay cắt bớt bất cứ công đoạn nào để tiết kiệm như thức ăn, vệsinh, phòng dịch bệnh... Nhưng nếu nhập giống, cám và thuê người rồikhông xuất đàn được thì khoản nợ ngân hàng sắp đến kỳ đáo hạn, chị chưabiết phải xoay sở ra sao.

Giá hạ, khó xuất chuồng, cô Nguyễn Thị Thìn (Thường Tín, Hà Nội) còn đốimặt với nguy cơ bỏ đàn vì cạn vốn, chi phí đầu vào tăng mạnh. Hiện, đểcó mỗi kg gà thành phẩm, cô phải đầu tư không dưới 32.000 đồng bao gồmtiền giống, thóc, chuồng trại, hệ thống sưởi... Nhưng chỉ bán ra đượcvới giá 29.000 đồng nên mỗi ngày, cô thất thu hơn một triệu đồng dù cảgia đình vẫn phải lao động vất vả.

Theo đó, tại các chợ ở Hà Nội, giá các loại thịt gia súc, gia cầm cũnggiảm mạnh. Khảo sát ở chợ Mơ tạm trên phố Kim Ngưu, chợ Cầu Giấy và chợNguyễn Công Trứ, mỗi cân thịt lợn có giá từ 90.000 đồng đến 125.000đồng, tương ứng với thịt ba chỉ, mông sấn hay nạc thăn. Mức giá trên đãhạ 5.000 - 10.000 đồng một kg so với tháng trước. Giá thịt gà côngnghiệp khoảng 40.000 - 42.000 đồng mỗi cân. Duy chỉ có thịt bò vẫn giữ ởngưỡng 180.000 - 230.000 đồng, tùy loại.

Bản thân các tiểu thương cũng bất ngờ vì mức giá này. Trung bình mỗingày chị Quỳnh, kinh doanh ở chợ Cầu Giấy, Hà Nội bán được khoảng 90 cânthịt lợn, lãi chưa đầy 200.000 đồng. "Tưởng sau đợt thịt siêu nạc, giásẽ phục hồi, không ngờ lại giảm tiếp, khách quen cứ đi đâu hết ý", chịngao ngán.

Một thống kê mới đây của Cục Chăn nuôi, Bộ Nông nghiệp và Phát triểnchăn nuôi cho thấy, hiện giá bán lợn và gà tại các thành phố giảm 30-40%so với tháng đầu năm 2012. Sức mua hạ 50% khiến người chăn nuôi lao đao.

Trao đổi với PV, Phó cục trưởng Cục Chăn nuôi, Bộ Nông nghiệp và Pháttriển Nông thôn Nguyễn Xuân Dương cho biết, sản lượng nông nghiệp, chănnuôi trong nước năm 2012 "được mùa". Tuy nhiên sức mua kém dẫn đến tìnhtrạng giá thịt lợn, thịt gà... giảm mạnh.

"Năm nay, dịch bệnh được kiểm soát tốt, thời tiết thuận lợi. Năm ngoái,người chăn nuôi có lãi nên nhiều hộ tái đàn, sức sản xuất lớn mà sức muagiảm vì khủng hoảng nên giá hạ", ông Dương nói.

Theo ông, đây là tình trạng chung của toàn ngành kinh tế khi người tiêudùng thắt chặt chi tiêu. Thêm đó, thời điểm này mọi năm, hoạt động xâydựng, sản xuất tại các công trường, công xưởng nhiều, tỷ lệ người nôngdân ra thành phố làm việc lớn nên nhu cầu sử dụng thịt mạnh. Còn nămnay, hàng loạt doanh nghiệp đình đốn, phá sản, người lao động bỏ việc vềquê dẫn đến nhu cầu tiêu dùng ở thành phố giảm đi.

Một nguyên nhân nữa được ông Dương chỉ ra là việc xuất khẩu thịt, giacầm sang Trung Quốc giảm so với những năm trước vì "nước bạn không thiếuthực phẩm nữa".

Trước những khó khăn đó, ông Nguyễn Xuân Dương cho rằng có khả năng lớnngười chăn nuôi bỏ đàn vì không tiêu thụ được hoặc phải bán dưới giá đầutư dẫn đến thua lỗ. Nếu vấn đề đó không được giải quyết thì cuối năm cóthể khan hiếm lương thực, giá trên thị trường lại tăng cao.

Theo ông Dương, mặc dù rất khó khăn song người chăn nuôi nên cố gắngtheo đến cùng, bởi đặc thù của sản xuất nông nghiệp là lúc được giá lúcxuống giá. Tuy nhiên, Nhà nước cũng cần tạo điều kiện để nông dân thựcsự tiếp cận được vốn vay ưu đãi, tiếp tục kinh doanh trong giai đoạnnày, tránh tình trạng khan hàng đẩy giá thực phẩm dịp cuối năm gây bấtổn xã hội.

Theo VNE



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.