Giảm lãi suất phải từ ngân hàng nhỏ

Tại cuộc họp, các ngân hàng cho rằng khả năng giảm lãi suất là hoàn toàn có thể thực hiện được nhưng cần có lộ trình và các biện pháp hỗ trợ từ Ngân hàng Nhà nước. Trước mắt, các ngân hàng sẽ giảm lãi suất ở các kỳ hạn gửi ngắn. Việc này cũng để khuyến khích người gửi tiền gửi kỳ hạn dài

Hiệp hội Ngân hàng VN (VNBA) và Ngân hàng Nhà nước vừa làm việc với các ngânhàng để bàn giải pháp ổn định và giảm lãi suất.

Tại cuộc họp, các ngân hàng cho rằng khả năng giảm lãi suất là hoàn toàn có thểthực hiện được nhưng cần có lộ trình và các biện pháp hỗ trợ từ Ngân hàng Nhànước. Trước mắt, các ngân hàng sẽ giảm lãi suất ở các kỳ hạn gửi ngắn. Việc nàycũng để khuyến khích người gửi tiền gửi kỳ hạn dài. Song song đó, ngân hàng cũnggiảm dần lãi suất cho vay, trước mắt tập trung vào các khách hàng vay sản xuấtkinh doanh.

Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Đồng Tiến cho biết nơi này sẽ có cácbiện pháp phù hợp để hỗ trợ ngân hàng giảm lãi suất huy động VND xuống khoảng10%, lãi suất cho vay VND khoảng 12%/năm.

Hiện lãi suất huy động dao động từ 11,5%/năm trở lại. Mức trước đó là dưới 12%,trong đó nhiều ngân hàng cổ phần nhỏ đã khuyến mãi, thưởng thêm ngoài lãi suấttheo mặt bằng chung. Lãi suất cho vay ở ngân hàng thương mại nhà nước là 13-15%,ngân hàng cổ phần 13,5-16%/năm.

Giảm lãi suất phải từ ngân hàng nhỏ
Ngân hàng đang quyết liệt giảm lãi suất huy động để tiến tới giảm lãi suất cho vay còn 12%/năm (Ảnh: Thanh Đạm)

Về giảm lãi suất trong thời gian tới, nhiều ngân hàng cho biết trước mắt sẽ giảmlãi suất huy động kỳ hạn ngắn của người gửi tiền. Riêng với tiền gửi của doanhnghiệp thì cần thời gian. Hiện lãi suất kỳ hạn theo tuần của các ngân hàng cổphần từ 10-10,5%/năm.

Theo một chuyên gia ngân hàng, để có thể giảm lãi suất, Ngân hàng Nhà nước cầncó chính sách hỗ trợ cho các ngân hàng cổ phần quy mô nhỏ tiếp cận được vốn giárẻ từ Ngân hàng Nhà nước và ngân hàng bạn thay vì huy động của dân. Chỉ có thếmới chấm dứt cuộc đua tăng lãi suất trên thị trường.

Cũng theo chuyên gia này, do chưa có tiếng tăm nên các ngân hàng quy mô nhỏ khóhuy động vốn của dân. Các ngân hàng này cũng không thể đi vay của các ngân hàngbạn để cho vay do bị khống chế tỉ lệ vay trên thị trường liên ngân hàng khôngvượt quá 20% nguồn vốn huy động từ dân cư và doanh nghiệp.

Vì vậy, để có vốn,các ngân hàng nhỏ phải tăng tỉ lệ huy động từ dân cư và doanh nghiệp bằng cáchtăng lãi suất huy động. Các ngân hàng quy mô lớn, vì không muốn bị mất kháchcũng phải tăng lãi suất theo, từ đó dẫn đến những cuộc chạy đua, đẩy lãi suấtlên cao.

Theo T.Sơn
Tuổi trẻ



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.