Hà Nội: Hàng trăm hộ dân "phát sốt" vì tiền điện tháng Tết tăng bất thường

Mặc dù nghỉ tới 9 ngày Tết, nhiều người đã về quê và đóng cầu dao điện nhưng phản ánh của bạn đọc tới báo cho thấy....

Mặc dù nghỉ tới 9 ngày Tết, nhiều người đã về quê và đóng cầu dao điện nhưng phản ánh của bạn đọc tới báo cho thấy, tiền điện của hàng trăm hộ dân ở quận Hoàng Mai tăng bất thường.

Tăng vô lý

Chị Dương Thị L ở Nhà ở xã hội Đại Kim, phường Đại Kim quận Hoàng Mai (Hà Nội) phản ánh: “Điện lực Hoàng Mai vừa thu tiền điện từ ngày 11.1.2019 cho tới ngày 17.2.2019. Đây cũng là thời gian trùng với lịch nghỉ Tết 9 ngày theo quy định của Nhà nước và cả gia đình tôi cũng đã về quê ăn Tết từ chiều ngày 27 (âm lịch) tức là ngày 1.2.2019 cho tới ngày 6 Tết (âm lịch), tức là ngày 10.2 (tổng cộng 10 ngày).

Trong những ngày về quê, gia đình tôi đã đóng cầu dao, không tiêu thụ điện nhưng vừa qua thấy Công ty Điện lực Hoàng Mai thông báo mới giật mình, khi thấy tiền điện tăng thêm gần 200.000 đồng so với tháng trước, lên hơn 600.000 đồng”.

Hà Nội: Hàng trăm hộ dân phát sốt vì tiền điện tháng Tết tăng bất thường-1

Hàng trăm hộ dân quận Hoàng Mai phản ánh tiền điện tháng Tết tăng bất thường (Ảnh: IT)

Theo chị Dương Thị L, mặc dù ngành điện có thông báo là tháng này thu tiền điện tăng thêm 7 ngày nhưng thực tế trong các ngày nghỉ Tết, gia đình chị đã về quê tới 10 ngày, không sử dụng điện mà tiền điện vẫn tăng đột biến.

Hà Nội: Hàng trăm hộ dân phát sốt vì tiền điện tháng Tết tăng bất thường-2

Theo chị Dương Thị L, hai tháng gần nhất tiền điện nhà chị rất ổn định nhưng tháng nghỉ Tết lại tăng đột biết đầy vô lý (Ảnh: D.T.L)

Tương tự, anh Nguyễn Văn K ở cùng toà nhà với chị Dương Thị L cũng phản ánh, tiền điện tháng này là hơn 700.000 đồng, tăng gấp đôi so với tháng trước là rất vô lý.

Còn anh Lương T. A ở Pháp Vân quận Hoàng Mai cũng phản ánh: “Mùa hè nhà mình dùng điều hòa suốt cũng chỉ 500-600 nghìn đồng tiền điện là cùng, vậy mà tháng Tết tiền điện lại tăng thêm. Tăng một cách vô lý như này những cũng chả biết kêu ai”.

Hà Nội: Hàng trăm hộ dân phát sốt vì tiền điện tháng Tết tăng bất thường-3

Anh Nguyễn V. K, phản ánh tiền điện tháng nghỉ Tết nhà anh tăng gấp đôi là rất vô lý (Ảnh: IT)

Chị Bùi Thị B ở khu HH Linh đàm cũng cho biết: “Tháng này tiền điện tăng đột biến không rõ lý do lên tới 1,6 triệu dù về quê từ 28 tết đến mùng 6 Tết (âm lịch) mới lên. Đặc biệt, nhà anh N chị T có hai vợ chồng đi suốt ngày, tối muộn mới về mà tháng này cũng hơn 700.000 đồng tiền điện”.

Theo phản ánh trên các diễn đàn mạng xã hội của hàng trăm hộ dân ở các toà nhà chung cư khu HH Linh Đàm, Kim Văn Kim Lũ, chung cư @Home 987 Tam Trinh…tiền điện tháng vừa qua trùng với nghỉ Tết đáng ra phải giảm nhưng lại tăng một cách vô lý, có hộ cho biết tăng 20%, có hộ 30%, thậm chí có hộ tăng gấp đôi so với tháng trước.

Lý giải của ngành điện

Trao đổi với báo, ông Kiều Tiến Tú – Phó Giám đốc Công ty Điện lực Hoàng Mai cho biết, theo chỉ đạo về việc “Triển khai kinh doanh điện năng trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi” của Tổng công ty Điện lực Hà Nội (EVNHN), việc chốt chỉ số công tơ nhằm phù hợp với thời gian nghỉ Tết của Bộ LĐTBXH trong tháng này có thay đổi và tăng thêm 7 ngày so với tháng trước. Tuy nhiên, việc tính tiền điện theo bậc thang cũng đựơc điều chỉnh theo để tránh thiệt cho khách hàng.

Hà Nội: Hàng trăm hộ dân phát sốt vì tiền điện tháng Tết tăng bất thường-4

Ông Kiều Tiến Tú – Phó Giám đốc Công ty Điện lực Hoàng Mai giải thích chưa thuyết phục khách hàng (Ảnh: PL)

Ông Tú cũng cho biết, trong dịp nghỉ Tết vừa qua tính đến ngày 22.2.2019 cũng đã có 32 trường hợp phản ánh tới Công ty Điện lực Hoàng Mai về tình trạng hoá đơn tiền điện tăng so với các tháng trước đó.

“Chúng tôi luôn tiếp nhận và xử lý thông tin phản ánh của khách hàng trong vòng 24 giờ. Trong số 32 người phản ánh thì chỉ có 2 trường hợp là đề nghị mang công tơ điện đi kiểm định lại và kết quả là công tơ vẫn bình thường”, ông Tú nói.

Ông Tú cũng lý giải, việc tiền điện tăng cũng chỉ có mấy nguyên nhân: Thời tiết thay đổi dẫn tới nhu cầu sử dụng điện tăng; vào dịp dịp Tết nhu cầu giặt giũ, dọn nhà cửa… sử dụng điện cũng có thể tăng nhiều hơn; thời gian ghi chỉ số công tơ cũng tăng thêm 7 ngày so với các tháng trước; ngoài ra cũng cần kiểm tra thiết bị đo đếm có chính xác hay không….

Ông Tú cũng khẳng định, tất cả các phản ánh của khách hàng sẽ được Công ty Điện lực Hoàng Mai cử cán bộ xuống kiểm tra trực tiếp và tìm nguyên nhân, giải thích cho khách hàng. Nếu khách hàng vẫn còn nghi ngờ thì sẽ đưa công tơ điện đi kiểm định ở một đơn vị độc lập. 

Mặc dù đã đưa ra các lý do để lý giải những nguyên nhân có thể dẫn tới tiền điện trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua của nhiều hộ dân tăng đột biến, nhưng quả thực là các lý do lý giải của ông Tú đều chưa làm cho khách hàng thoả mãn vì số lượng hộ dân có tiền điện tăng trên địa bàn là rất lớn, thậm chí có nhiều hộ còn tăng gấp đôi là rất vô lý.

 

 

Theo Dân Việt


hóa đơn tiền điện

giá điện


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.