Hai đại gia Fannie Mae và Freddie Mac lại lỗ nặng

Ngày 105, tập đoàn tài chính cho vay thế chấp nhà ở lớn nhất nước MỹFannie Mae thông báo lỗ 13,1 tỷ USD trong quý I2010 sau khi đã lỗ 74,4 tỷ USDtrong năm 2009 và lỗ 59,8 tỷ USD trong năm 2008.

Ngày 10/5, tập đoàn tài chính cho vay thế chấp nhà ở lớn nhất nước MỹFannie Mae thông báo lỗ 13,1 tỷ USD trong quý I/2010 sau khi đã lỗ 74,4 tỷ USDtrong năm 2009 và lỗ 59,8 tỷ USD trong năm 2008.

>>
>>
>>
>>

Ngay sau khi công bố mức thua lỗ trong quý đầu năm nay, “gã khổng lồ đau ốm”Fannie Mae cho biết ngân hàng này cũng đã đề nghị Bộ Tài chính hỗ trợ thêm 8,4tỷ USD để giải quyết hậu quả của cuộc khủng hoảng tài chính bắt đầu từ tháng12/2007. Tập đoàn này đã được chính quyền trợ giúp 76,2 tỷ USD trong 5 đợt tronggần 2 năm qua.

Hai đại gia Fannie Mae và Freddie Mac lại lỗ nặng

Fannie Mae đã được Chính phủ Mỹ hỗ trợ 76,2 tỷ USD trong gần 2 năm qua

Trước đó, Freddie Mac, gã khổng lồ thứ hai trong ngành ngân hàng Mỹ đã thông báolỗ trong quý I năm nay là 6,7 tỷ USD, sau khi đã lỗ 21,6 tỷ USD trong năm 2009và 50,1 tỷ USD trong năm 2008. Lần này, Freddie Mac đề nghị chính phủ bổ sung10,6 tỷ USD tiền hỗ trợ sau khi đã nhận 50,7 tỷ USD trước đó.

Trong đề xuất ngân sách cho năm 2011, chính quyền của Tổng thống Barack Obamanâng mức đầu tư tối đa cho hai tập đoàn đóng vai trò chủ chốt trong chươngtrình của Tổng thống nhằm "giảicứu" thị trường nhà đất Mỹ lên 188 tỷ USD, tăng 18 tỷ USD so với mức 170 tỷ USDmà chính quyền đưa ra vào tháng 8/2009.

Chính quyền Obama cũng dự tính sẽ tiếp tục bơm tiền vào hai đại gia này đến hếtnăm 2011. Theo ước tính của chính quyền, đến năm 2020, Fannie và Freddie sẽthanh toán cho Bộ Tài chính Mỹ 97 tỷ USD dưới dạng cổ tức.

Tuy nhiên, giới phân tích tài chính nghi ngờ cách tính toán nói trên của chínhquyền Obama. Ed Pinto, chuyên gia tư vấn về nhà ở cho ngân hàng Fannie Mae, nóirằng cách tính của chính quyền "quá lạc quan". Đó là một tài liệu mang tínhchính trị và những người chắp bút viết tài liệu đó chỉ hy vọng vào điều tốt nhất".

Trong khi đó, Văn phòng Ngân sách Quốc hội, cơ quan liên bang cung cấp số liệukinh tế cho Quốc hội Mỹ, ước tính với việc hỗ trợ Freddie Mac và Fannie Mae,ngân sách liên bang sẽ bị mất 389 tỷ USD cho đến hết năm 2019.

Hai đại gia Fannie Mae và Freddie Mac lại lỗ nặng
Freddi Mac đã lỗ 71,7 tỷ USD trong hai năm 2008 và 2009

Theo các chuyên gia tài chính, việc giải cứu Fannie và Freddie là vụ giải quyếthậu quả của cuộc suy thoái tài chính gây tốn kém nhất và thông báo tài chính củahai công ty này cho thấy cả hai đều chưa tìm thấy con đường làm ăn có lãi.

Ông Anthony Sanders, giáo sư tài chính thuộc Trường Đại học George Mason, chorằng các khoản lỗ của hai tập đoàn này chưa dừng và thị trường nhà ở Mỹ có thểsẽ lại giảm mạnh vào cuối năm nay.

Theo Minh Tâm
Hai đại gia Fannie Mae và Freddie Mac lại lỗ nặng



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.