Hoa hoàng lan đắt giá, 1,5 triệu/kg vẫn được lùng mua

Những bông hoa hoàng lan giá dao động 600.000-1.500.000 đồng/kg được người dân Hà Thành xếp hàng đặt mua về cúng Rằm tháng 7. Một số cửa hàng quá tải còn từ chối khách vì quá tải.

Hoàng lan vốn là một loài hoa có hương thơm thanh tao, ngọt ngào, thường được người xưa chọn để dâng lễ thờ cúng vào những dịp đặc biệt hay để ướp hương trong phòng cho thơm. Những năm gần đây, loài hoa có màu vàng, thơm quyến rũ này ngày càng đắt đỏ, được nhiều người lùng mua, đặc biệt là ở Hà Nội.

Thời điểm này, hoa hoàng lan bắt đầu nở rộ. Trên thị trường, loại hoa này đang là mặt hàng cực kỳ đắt khách dịp Rằm tháng 7 âm lịch. Song, để mua được, người dân Hà Nội phải chi từ 600.000-1,5 triệu đồng/kg tùy số lượng và thời điểm.

Thông thường, khách mua hoa hoàng lan chỉ mua vài lạng để chơi, ướp trà, để trong phòng hay ban thờ cho thơm, song cũng có người gom mua chung cả cân để đi lễ. Nhiều nơi phải từ chối bớt khách vì quá tải.

Hoa hoàng lan đắt giá, 1,5 triệu/kg vẫn được lùng mua-1

Hoa hoàng lan được nhiều người ở Hà Nội lùng mua về cúng Rằm tháng 7 

Cầm trên tay một giỏ hoa hoàng lan đặt mua từ hai hôm trước, chị Vũ Minh Thu ở Kim Mã (Ba Đình, Hà Nội), chia sẻ: “Tôi thích chơi các loại hoa truyền thống, đặc biệt là hoa hoàng lan vì nó có hương thơm tinh khiết, nhẹ nhàng gợi nhớ đến kí ức quê nhà”. Đó là lý do cứ mỗi độ chớm thu, chị lại mua về để trong nhà cho thơm và để dành đi lễ chùa.

Theo chị Thu, Rằm tháng 7 năm nào nhà chị cũng làm cỗ chay và đi lễ chùa nên chị rất thích đặt những giỏ hoa quả thơm về cúng, trong đó không thể thiếu hoa hoàng lan. Tuy vậy, chị chỉ dám mua 3 lạng, bởi hoa này có giá khá đắt đỏ, lên đến 1 triệu đồng/kg.

“Những tháng khác, vào ngày tuần tôi đặt mua khá dễ, nhưng vào dịp Rằm tháng 7 mọi người mua cúng lễ nhiều nên việc tìm mua loại hoa này tương đối khó. Tôi phải hỏi đến hàng thứ 3, còn phải đặt trước mới có”, chị Thu nói.

Trên “chợ online”, những mẹt hoa hoàng lan đang là mặt hàng cực kỳ đắt khách dịp lễ này. Theo đó, loại mẹt gồm 1 lạng hoa, đường kính 15cm có giá 100.000-120.000 đồng/mẹt được nhiều người ưa chuộng hơn cả.

Các đầu mối bán hoa hoàng lan cho biết, những ngày gần đây, hoa hoàng lan liên tục cháy hàng, khách phải đặt trước 2-3 ngày may ra mới có.

Hoa hoàng lan đắt giá, 1,5 triệu/kg vẫn được lùng mua-2

Dịp này giá hoa hoàng lan lên tới 1 triệu đồng/kg vẫn khó mua

“Suốt từ đầu tháng đến nay, hôm nào tôi cũng phải báo hết hoa hoàng lan từ sớm. Giờ loại hoa này ít nơi trồng nên mỗi ngày tôi chỉ có được 1-2kg hoa gom của người dân đi hái dưới quê, chứ không có nhiều”, chị Trần Thu Phương bán hoa ở Nguyễn Đình Hoàn (Cầu Giấy, Hà Nội) nói. Phần lớn khách mua 2-3 lạng, người mua nhiều thì khoảng 5 lạng. Từ mùng 10 tháng 7 âm lịch, chị đã từ chối nhận đơn hàng vì quá tải.

Chị Phương cho biết, trước đây, hoa hoàng lan thường mọc ở khu vực đồi núi, trong những cánh rừng sâu hay được trồng ở các vùng quê nhưng hoa cũng không có nhiều. Đặc biệt, vài năm trở lại đây, nhu cầu mua hoàng lan rất cao thành ra chị phải gom mua tương đối vất vả mới có hàng bán, giá mỗi năm cũng một tăng.

“Dịp này đang rộ mua hoa nên giá đã giảm xuống còn 1 triệu đồng/kg. Cách đây 2 tuần tôi bán 1,5 triệu đồng/kg hoàng lan mà khách vẫn phải tranh nhau, hàng không đủ bán”, chị nói.

Chị Lê Thị Tuyến - một đầu mối chuyên bán hoa ở Quang Trung (Hà Đông, Hà Nội), cho hay, năm nào chị cũng bán hoa hoàng lan để phục vụ mọi người làm lễ mùng một và ngày Rằm. Tuy vậy, loại hoa truyền thống này lúc nào cũng trong tình trạng nhập về không đủ bán, bởi ngày càng hiếm.

Thời điểm giao mùa chuẩn bị sang thu cũng là lúc hoa hoàng lan bắt đầu tỏa hương. Hoa khi nở như những ngón tay xòe thuôn mềm mại của Phật, cánh hoa chín ngả dần sang màu vàng, có hương thơm ngọt ngào tinh khiết rất dễ chịu. Nhờ đó, hoàng lan thường được các bà, các mẹ mua đi lễ hay để ướp trà, cắm trong phòng cho thơm.

“Mỗi ngày tôi chỉ gom được 3kg. Hoa bán lẻ có giá 100.000 đồng/lạng được khoảng 40-50 bông.Hoa thường về buổi sáng chỉ đến tầm trưa là giao hết sạch”, chị cho hay.

Theo chị Tuyến, hoa hoàng lan có thể để được 2-3 ngày. Tùy theo yêu cầu của khách, chị còn bán những mẹt hoa gồm nhiều loại khác nhau như: hoa hoàng lan, hoa nhài, hoa ngọc lan, hoa móng rồng,... với giá dao động 150.000-300.000 đồng/mẹt tùy loại.

Theo VietNamNet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/vn/kinh-doanh/thi-truong/ram-thang-7-hoa-hoang-lan-gia-1-5-trieu-dong-kg-van-duoc-lung-mua-670481.html

rằm tháng 7


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.