Kẹo "bẩn" Trung Quốc ngập cổng trường học

Khảo sát một vòngquanh các trường học, chúng tôi không khỏi giật mình vì thị trường đang córất nhiều loại bánh kẹo lạ được bày bán cho trẻ em với giá siêu rẻ, chỉ mộtvài ngàn đồngbịch.

Khảo sát một vòngquanh các trường học, chúng tôi không khỏi giật mình vì thị trường đang córất nhiều loại bánh kẹo lạ được bày bán cho trẻ em với giá siêu rẻ, chỉ mộtvài ngàn đồng/bịch.

Chị Mai, cócon đang học lớp 2 tại một trường ở quận 3- TPHCM, cho biết con trai chị ngàynào đi học về cũng khoe đồ chơi mới: khi thì cây đao, khi thì cái còi xe, conpikachu (nhân vật hoạt hình)... Hỏi kỹ con, chị tá hỏa khi biết những loại đồchơi đó là “chiến lợi phẩm” sau khi cháu đã ăn hết những viên kẹo đựng bêntrong. Con trai chị còn khoe: “Bạn con, đứa nào cũng thích mua loại kẹođựng trong đồ chơi như thế”.

Giá“bèo” đến khó tin

Khảo sátmột vòng quanh các trường học trên địa bàn TPHCM và chợ đầu mối Bình Tây, chúngtôi không khỏi giật mình vì thị trường đang có rất nhiều loại bánh kẹo lạđược bày bán cho trẻ em với giá siêu rẻ, chỉ một vài ngàn đồng/bịch.

Vào khoảng16 giờ, các xe đẩy, gánh hàng rong và sạp hàng dã chiến bán đủ loại bánh kẹo, đồchơi, bánh tráng, cá viên chiên… bắt đầu xuất hiện tại các cổng trường chờ giờtan học. Khu vực gần Trường Tiểu học Tuy Lý Vương (quận 8), các xe hàng rongvà quầy tạp hóa ở gần đó bán rất nhiều sô-cô-la, ô mai, kẹo dẻo, kẹo nổ (nổ lụpbụp trong miệng khi ăn), mì vụn (mì gói bóp vụn cho vào từng gói nhỏ) với giá1.000 đồng – 2.000 đồng/bịch hoặc gói.

Kẹo "bẩn" Trung Quốc ngập cổng trường học
Bánh kẹo lạ bán gần cổng Trường Lam Sơn, quận 6-TPHCM. Ảnh: Xuân Thảo

Khôngchỉ có sô-cô-la dạng viên xanh, đỏ, tím, vàng thông thường mà có cả cácloại sô-cô-la đá trông giống như những viên sỏi nhỏ sần sùi… Hầu hết cácloại bánh kẹo này đều có bao bì toàn chữ Trung Quốc, không có nhãn phụ tiếngViệt cũng như ngày sản xuất, hạn sử dụng.

Đến một vàitrường tiểu học khác trên địa bàn các quận: 3, 5, 6, 11…, chúng tôi cũng bắt gặpcác loại bánh kẹo này bày bán la liệt trên những gánh hàng rong, tiệm tạp hóagần trường. Thậm chí, vào căng-tin một trường tiểu học khá lớn trên địa bàn quận3, chúng tôi được người bán giới thiệu đủ các loại kẹo này và nước trái câyướp lạnh giá 5.000 đồng/chai.

Chúng tôithắc mắc vì sao kẹo bán cho trẻ em mà in toàn chữ Trung Quốc, liệu có an toànkhông thì chị bán hàng nói chắc: Hàng lấy ngoài Chợ Lớn, đã chọn lọc kỹ rồi chứngoài chợ còn nhiều loại nhìn “ghê” hơn nữa. Khi chúng tôi hỏi làm sao biếtbảo đảm chất lượng, không phải hàng độc hại thì chị này ấm ớ: “Mối hàng nói nhưthế và lâu nay học sinh ăn hoài mà có thấy bị gì đâu”...

Độchại kép

Tại khu vựcbánh kẹo ở chợ Bình Tây, không khó để chúng tôi tìm thấy các loại bánh kẹo lạ.Không chỉ là những bịch sô- cô-la, kẹo vitamin đựng trong các loại đồ chơibằng nhựa (đao, kiếm, súng, cá vàng, cây bút…), các loại kẹo dẻo, kẹo tráicây, mà còn có cả cá xiên que, thịt đà điểu nướng, khô hổ… bao bì in toàn chữTrung Quốc.

Tất cả mặthàng này đều có giá rất rẻ, chỉ khoảng 22.000 đồng – 24.000 đồng/bịch lớn (mỗibịch có khoảng 20 – 30sản phẩm). Cầm thử một bịch thịt đà điểu xiên que, chúng tôi ngạc nhiênkhi thấy từng miếng “thịt” được cắt khúc nhỏ như lóng tay tẩm ướp gia vị rất bắtmắt, xiên đều trên những que tre. “Loại này đang bán chạy lắm.

Một bịch lớn24.000 đồng có khoảng 30 que. Mua về cứ vô bịch riêng từng xiên bán giá 1.500đồng/que đã có lời khẳm. Mấy người bán hàng rong, căng-tin trường học toàn tớiđây lấy hàng” – chị bán hàng tư vấn...

Xem qua tấtcả loại bánh kẹo, nước uống… chúng tôi mua ở một số cổng trường, chợ BìnhTây, bác sĩ Trần Văn Ký, phụ trách chuyên môn Văn phòng phía Nam Hội Khoa học Kỹthuật An toàn thực phẩm Việt Nam, nhận xét: Chỉ bằng cảm quan cũng có thểnhận biết đây là sản phẩm kém chất lượng. Các loại kẹo này có thể sử dụng nhữngchất độn đơn giản như bột mì trộn với phụ gia công nghiệp tạo mùi, màu, vị… nêncó màu sắc bắt mắt và giá siêu rẻ như vậy.

Các loạiphẩm màu phụ gia dùng trong công nghiệp nếu dùng chế biến thức ăn, khi vào cơthể người sẽ gây độc. Đối với loại bánh kẹo đựng trong đồ chơi, khi trẻăn dễ bị nhiễm độc kép do bánh kẹo có phẩm màu phụ gia độc hại lại đượcchứa đựng trong sản phẩm nhựa không an toàn. Với trẻ nhỏ, sức đề kháng yếu thìtác động của các chất độc hại này sẽ nhanh và mạnh hơn.

Về lâu dàicó thể gây nhiều biến chứng liên quan đến thần kinh, rối loạn chuyển hóa, dịứng… thậm chí ung thư.

Dặn trẻ không mua đồ ăn lạ

Bác sĩ Trần Văn Ký khuyến cáo các bậc phụ huynh phải biết cách bảo vệ con em mình thông qua việc giáo dục, nhắc nhở trẻ không mua bất cứ loại bánh kẹo, đồ chơi lạ nào bán ở cổng hoặc khu vực xung quanh trường. Nếu căng-tin của một số trường học cũng bán các loại bánh kẹo không rõ nguồn gốc, không nhãn mác xuất xứ… thì nhà trường phải kiểm soát, chấn chỉnh. Ngoài ra, các trường học phải phối hợp với chính quyền địa phương, các cơ quan y tế để chủ động quản lý, kiểm soát an toàn vệ sinh thực phẩm.

Theo NLĐ



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.