Không chỉ vàng, giá USD cũng nổi sóng

Giá USD ngân hàng liên tục tăng mạnh và đang hướng tới vùng đỉnh 25.450 đồng/USD.

Ngày 22-10, tỉ giá trung tâm được Ngân hàng Nhà nước niêm yết ở mức 24.240 đồng/USD, tăng 12 đồng/USD so với hôm trước. Nếu tính từ đầu tháng 10 tới nay, tỉ giá trung tâm đã tăng khoảng 119 đồng/USD (+0,49%).

Giá USD ở các ngân hàng thương mại cũng liên tục đi lên, đang ở vùng đỉnh cao nhất kể từ tháng 4-2024 đến nay. Hiện Vietcombank giao dịch USD mua vào 25.092 đồng, bán ra 25.452 đồng, tăng thêm 22 đồng/USD so với hôm qua.

Đây cũng là mức giá bán ra đồng USD của các ngân hàng Eximbank, Sacombank, ACB. Trong khi chiều mua vào, mỗi ngân hàng giao dịch một mức giá khác nhau, như Eximbank mua 25.200 đồng, Sacombank 25.080 đồng/USD. 

Tính từ đầu tháng 10 tới nay, giá USD tại các ngân hàng đã tăng tới 680 đồng (+2,75%). Đây là mức tăng rất mạnh của tỉ giá USD/VNĐ trong 2-3 tháng qua.

Trên thị trường tự do, một số điểm thu đổi ngoại tệ ở TP HCM sáng nay báo giá USD mua vào 25.440 - 25.550 đồng, chỉ cao hơn trong ngân hàng chưa tới 100 đồng. Đây là mức chênh lệch thấp kỷ lục của giá USD ngân hàng và tự do.


Không chỉ vàng, giá USD cũng nổi sóng-1Giá USD ngân hàng tăng mạnh những ngày qua

Theo giới phân tích, tỉ giá USD/VNĐ tăng trở lại trong bối cảnh chỉ số đồng USD (DXY, đo lường sức mạnh đồng USD) đang trở lại vùng đỉnh cao nhất kể từ đầu tháng 8-2024 tới nay trên thị trường quốc tế. Chỉ số USD hiện ở mức 103,8 điểm, tăng 2,9% so với hồi đầu tháng 10.

Ông Trần Hoàng Sơn, Giám đốc Chiến lược thị trường - Công ty Chứng khoán VPBank (VPBankS), phân tích việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) có thể kéo dài thời gian hạ lãi suất so với kỳ vọng của thị trường khiến DXY tăng liên tiếp lên mức 103 - cao nhất trong vòng 4 tuần trở lại đây. Khi DXY tăng cao, tỉ giá ở các thị trường mới nổi chịu áp lực, trong đó có tỉ giá USD/VNĐ. Đồng thời, số liệu kinh tế Mỹ gần đây cho thấy ổn định hơn rất nhiều cũng đang tiếp thêm sức mạnh cho đồng USD. 

"Với thị trường Việt Nam, tính mùa vụ là có vì trong những thời điểm tháng 10 hằng năm, nhu cầu mua USD để nhập khẩu phục vụ nhu cầu xuất khẩu cuối năm cho dịp lễ Noel, Tết Dương lịch. Tỉ giá tháng 10 hằng năm thường tăng cao. Nhu cầu USD gần đây tăng là nhằm hoàn thành nghĩa vụ thanh toán nợ quốc tế" - ông Trần Hoàng Sơn nhận xét.

Việc tỉ giá USD/VNĐ tăng phần nhiều do yếu tố mùa vụ bởi trong thời gian tới, xu hướng giảm lãi suất của FED vẫn được duy trì. Giá USD có thể chững lại và giảm sau nhịp này. Hơn nữa, sau tháng 10, nhu cầu USD có thể giảm bớt và giúp tỉ giá hạ nhiệt trở lại. Ngân hàng Nhà nước cũng tiếp tục hút bớt tiền VNĐ, góp phần kiềm giữ cho tỉ giá không tăng quá mạnh.

Theo NLĐ

Xem link gốc Ẩn link gốc https://nld.com.vn/khong-chi-vang-gia-usd-cung-noi-song-196241022100718507.htm

giá USD


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.