Kim ngạch xuất khẩu gạo đạt gần 1,5 tỷ USD trong 5 tháng

Thống kê của Tổng cục Hải quan cho biết, dù vẫn giảm 7,3% về lượng, xuất khẩu gạo 5 tháng đầu năm đã tăng 0,6% về kim ngạch so với cùng kỳ năm trước, trong khi 3 tháng trước đó, các con số tương ứng đều giảm so với cùng kỳ

Sau nhiều tháng “đuối” cả vềlượng và kim ngạch, xuất khẩu mặt hàng gạo đã thay đổi cục diện trong tháng 5.

Thống kê của Tổng cục Hải quan cho biết, dù vẫn giảm 7,3% về lượng, xuất khẩugạo 5 tháng đầu năm đã tăng 0,6% về kim ngạch so với cùng kỳ năm trước, trongkhi 3 tháng trước đó, các con số tương ứng đều giảm so với cùng kỳ.

Cụ thể, xuất khẩu gạo từ đầu năm đến nay đã đạt trên 2,9 triệu tấn với kim ngạchxấp xỉ 1,5 tỷ USD, bằng 58,4% kế hoạch cả năm, đồng thời đứng thứ 5 trong cácmặt hàng có kim ngạch xuất khẩu dẫn đầu cả nước, xếp sau dệt may, dầu thô, dagiày và thủy sản.

Có được kết quả này là do giá gạo xuất khẩu đã tăng khá hơn trong năm nay. Cụthể, giá gạo xuất khẩu bình quân 5 tháng đầu năm đạt 513,43 USD/tấn, tăng khoảng8,5% so với cùng kỳ năm trước (giá gạo xuất khẩu bình quân 5 tháng đầu năm 2009chỉ đạt 473,37 USD/tấn).

Kim ngạch xuất khẩu gạo đạt gần 1,5 tỷ USD trong 5 tháng
Xuất khẩu gạo 5 tháng đầu năm đạt trên 2,9 triệu tấn

Trong các thị trường nhập khẩu gạo chính của Việt Nam trong 5 tháng đầu năm,Philippines đạt gần 1,2 triệu tấn với trên 759 triệu USD. Tiếp đến là Singaporevới trên 258 nghìn tấn và 108 triệu USD; Đài Loan nhập khẩu của Việt Nam trên234 nghìn tấn gạo với kim ngạch trên 91,5 triệu USD; Malaysia nhập hơn 176 nghìntấn, tương đương trên 79,5 triệu USD…

Tuy nhiên, những diễn biến có lợi cho xuất khẩu gạo đang giảm dần. Cũng theothống kê của Tổng cục Hải Quan, giá gạo xuất khẩu bình quân tháng 5 đã giảmkhoảng 40 USD/tấn so với tháng 4, xuống mức khoảng 458,35 USD/tấn.

Trong khi đó, lượng gạo xuất khẩu cùng giảm ở nhiều nhà nhập khẩu chính. VớiPhilippines, lượng gạo nhập khẩu của Việt Nam trong tháng 5 đã giảm mạnh xuống176 nghìn tấn, từ mức gần 230 nghìn tấn trong tháng 4; Singapore chỉ còn trên 72nghìn tấn, từ mức gần 107 nghìn tấn...

Theo một số dự báo gần đây của Bộ Công Thương, giá gạo sẽ khó có khả năng tăngcao trở lại do tại tất cả các nước sản xuất hàng đầu thế giới như Trung Quốc, ẤnĐộ, Indonesia. Bangladesh, Việt Nam, Thái Lan… đều có khả năng được mùa trongnăm 2010. Trong khi, nhu cầu nhập khẩu gạo vẫn ở mức thấp khi các nước nhập khẩuđã nhập gần đủ số gạo theo nhu cầu cho năm 2010.

Theo Anh Quân
VnEconomy



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.