“Lách luật” USD

Hạch toán “chui”

Doanh nghiệp mua USD củangân hàng cao hơn giá niêm yết từ 40 - 100 đồng/USD.

Theo quy định, ngân hàng (NH)bán USD đúng giá niêm yết không quá 3% so với tỉ giá liên NH do NH Nhà nướccông bố hằng ngày. Thế nhưng thực tế doanh nghiệp (DN) mua USD của NH caohơn giá niêm yết.

Thu phí  40 - 100 đồng/USD

Ngày 16-7, NH Nhà nướctiếp tục duy trì tỉ giá liên NH 18.544 đồng/USD. Theo đó, các NH thươngmại niêm yết giá bán USD ở mức trần 19.100 đồng/USD. Tuy nhiên, các DNcho biết họ mua USD của NH cao hơn giá niêm yết 40-100 đồng/USD, khoảnchênh lệch giữa giá niêm yết với giá thực mua DN gọi là phí giao dịchngoại tệ. Trên thị trường tự do, giá mua- bán ngoại tệ phổ biến 19.130 -19.140 đồng/USD. Như vậy, giá ngoại tệ bán ra trên thị trường tự do caohơn giá niêm yết của NH 40 đồng/USD nhưng lại ngang bằng hoặc thấp hơnso với mức giá  DN thực mua từ NH là 19.140-19.200 đồng/USD.

“Lách luật” USD

Tỉ giá do ngân hàng niêm yết chưa phản ánh trung thực diễn biến thị trường ngoại tệ

Nhiều tiệm vàng cho hay rấtít khách hàng mua 20.000-50.000 USD; phần lớn số ngoại tệ tiệm vàng thu muađược đều bán lại cho các đầu mối lớn, trong đó có một đơn vị kinh doanh vàngở Hà Nội thu mua USD không hạn chế số lượng. Một số chủ tiệm vàng còn chorằng nhiều khả năng các đầu mối ngoại tệ thị trường tự do thu gom USD rồibán lại cho NH với số lượng lớn, chỉ cần chênh lệch mua - bán 10 đồng/USD làđã có lời. Biểu hiện của mắt xích này là vào những thời điểm DN tăng sức muaUSD trên thị trường chính thức, không ít nhân viên NH thường đặt mua của chủtiệm vàng hàng trăm ngàn USD.

Hạch toán “chui”

“Lách luật” USD

Tuy tỉ giá ngoại tệ tự dothấp hơn mức giá thực mua USD từ NH song DN vẫn chấp nhận mua của NH đểcó chứng từ hợp lệ. Giám đốc một DN chuyên nhập khẩu nguyên liệu thép vàbóng đèn xe hơi cho biết: Nếu DN mua USD bên ngoài sẽ tốn thêm chi phí,thời gian cho việc hợp thức hóa ngoại tệ, tính ra cũng bằng với giá thựcmua USD của NH. Tuy vậy, chứng từ hợp lệ do NH cung cấp chỉ thể hiện mứcgiá 19.100 đồng/USD, còn chứng từ của số tiền bên mua phải trả thêm làbiên nhận viết tay. Trao đổi với chúng tôi, các DN cho biết họ phải tìmmọi cách để hạch toán số tiền trả thêm cho NH. Đồng thời, NH cũng cóhành vi hạch toán tương tự DN. Cơ quan quản lý gần như bó tay vì NH vàDN giao dịch USD không phạm luật.

Gần đây, tại buổi gặp mặtvới các DN xuất nhập khẩu, một quan chức của Ủy ban Giám sát tài chínhquốc gia cho biết có thời điểm hàng trăm tỉ đồng lợi nhuận từ thu phíngoại tệ, các NH lúng túng không biết hạch toán vào địa chỉ nào. Tìnhtrạng NH thu phí giao dịch USD khiến tỉ giá thực cao hơn tỉ giá niêm yếtlà chuyện nhỏ trên thị trường ngoại tệ. Báo cáo của NH Hồng Kông -Thượng Hải cũng nhận định: Tỉ giá USD/VNĐ bắt đầu tăng trở lại trong vàituần gần đây. Nếu xu hướng này tiếp tục, tỉ giá USD/VNĐ sẽ cao hơn sovới biên độ được phép.

Ngân hàng chớp thời cơ

 

Thực tế tỉ giá USD/VNĐ của NH niêm yết luôn thấp hơn thị trường tự do. Người dân có thu nhập từ kiều hối thường bán USD cho các tiệm vàng. Như vậy, số ngoại tệ NH bán cho DN chủ yếu thu mua từ các đơn vị xuất khẩu, dịch vụ du lịch, hàng không... Trong khi đó, DN có nguồn thu USD lại có xu hướng chờ NH nâng thêm giá thu mua hoặc thỏa thuận riêng; đồng thời cầu ngoại tệ bất ngờ tăng lên, NH nhanh tay tìm kiếm nguồn cung ngoại tệ, rồi tìm cách thu phí USD, bảo đảm kinh doanh có lãi là điều dễ hiểu. Việc cơ quan quản lý can thiệp quá sâu vào thị trường ngoại tệ, chưa phù hợp với thực tiễn làm nảy sinh giao dịch USD nửa thật nửa ảo.

TS Lê Thẩm Dương, Trưởng Khoa Kinh doanh Trường  ĐH Ngân hàng TPHCM

 

Theo Người lao động



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.