Loại quả trước gần triệu/kg, nay giá rẻ giật mình, dân buôn ngày bán hàng tạ

Loại quả này trước có giá bán cao ngất, chỉ nhà giàu mới dám xuống tiền mua, nay giá bán rẻ khiến khách đặt mua ào ào.

Vú sữa Hoàng Kim là loại vú sữa có quả màu vàng. Khi mới xuất hiện ở thị trường nước ta vào năm 2018, loại quả này được nhập khẩu từ Đài Loan về Việt Nam. Thời điểm đó, loại trái cây này tạo ra một cơn sốt, giá bán lên đến 900.000 đồng/kg nhưng lại luôn trong tình trạng cháy hàng. 

Nhận thấy tiềm năng phát triển của loại trái cây này, nhiều nhà vườn ở phía Nam nước ta đã trồng thử nghiệm. Đến cuối năm 2021, loạt quả vú sữa Hoàng Kim đầu tiên được trồng ở nước ta đã bày bán trên thị trường.

Loại quả trước gần triệu/kg, nay giá rẻ giật mình, dân buôn ngày bán hàng tạ-1

Vú sữa vàng được trồng ở nước ta.

Khác với hàng nhập khẩu, vú sữa vàng được trồng tại Việt Nam giá chỉ còn khoảng gần 200.0000 đồng/kg với hàng loại 1 (2 quả/kg). Còn hàng loại 2 là những quả nhỏ hơn, giá chỉ 130.000 - 150.000 đồng/kg.

Tuy nhiên, thời gian gần đây, quả vú sữa Hoàng Kim lại được rao bán với giá rẻ giật mình, chỉ còn 60.000 đồng/kg bán lẻ. Thời điểm giá cao nhất giá quả vú sữa này cũng chỉ ở mức 80.000 – 100.000 đồng/kg.

Theo anh Nguyễn Đức Hiếu – chủ cửa hàng hoa quả tại Nguyễn Lương Bằng (Cầu Giấy, Hà Nội), nguyên nhân khiến giá loại vú sữa này hạ nhiệt nhiều như vậy là do cung đang vượt quá cầu. Hiện, nhiều tỉnh phía Nam nước ta từ Cần Thơ, Bình Phước, Tiền Giang, Gia Lai… đang có rất nhiều hộ dân trồng cây này đã bước vào vụ thu hoạch.

Hơn nữa, loại quả này không xuất khẩu mà chỉ tiêu thụ trong nước nên thị trường không rộng.

Loại quả trước gần triệu/kg, nay giá rẻ giật mình, dân buôn ngày bán hàng tạ-2

Mỗi quả nặng từ 250 gram đến 500 gram.

Một phần khác, anh cho biết giống vú sữa này giá bán cao hơn các loại vú sữa khác nên khá kén khách. “Loại này mã đẹp chứ lại không ngon bằng vú sữa bơ hồng hay lò rèn. Dù nó có phần ngọt hơn và thơm hơn rất nhiều với các giống khác nhưng phần thịt lại nhũn, nát, không giòn, ăn không ngon bằng các loại khác”, anh nhận định.

Tuy nhiên, mặt hàng này không phổ biến ở Hà Nội và các tỉnh phía Bắc nước ta, vì ít dân buôn nhập về bán, nó rất dễ dập nát, đóng hàng không cẩn thận quả sẽ hỏng hết.

“Nhận thấy thị trường ngoài Bắc chưa có nhiều vú sữa Hoàng Kim, tôi đã mua cả vườn trong Gia Lai để thu hoạch dần về bán. Đợt vừa rồi, tôi thu hoạch được cả tấn quả, mỗi lần về hàng chỉ được vài tạ nhưng cũng bán hết trong ngày”, anh chia sẻ.

Loại quả trước gần triệu/kg, nay giá rẻ giật mình, dân buôn ngày bán hàng tạ-3

Loại quả này dễ dập nát trong quá trình vận chuyển nên phải đóng hàng cẩn thận.

Vì loại quả này giá cao hơn các loại vú sữa khác nên nhiều người không dám bán. Khách ở Hà Nội thì thấy loại vú sữa màu đẹp, lạ mắt nên tò mò đặt mua. Vì thế, mức tiêu thụ mặt hàng này khá tốt.

Thời điểm này, anh cho biết đã cắt hết vú sữa chín, khách muốn mua sẽ phải đợi khoảng 2 tháng nữa mới có đợt chín tiếp theo anh sẽ vào đó cắt đem về bán.

Loại quả trước gần triệu/kg, nay giá rẻ giật mình, dân buôn ngày bán hàng tạ-4

Giá loại vú sữa này giờ chỉ còn khoảng 60.000 đồng/kg.

Một nhà vườn ở Cần Thơ lý giải nguyên nhân khiến giá quả vú sữa Hoàng Kim thời gian gần đây hạ nhiệt là do nguồn cung ngày càng dồi dào và giá đã rẻ từ năm ngoái. Có thời điểm, nhà vườn chỉ bán được 30.000 đồng/kg cho thương lái.

Bên cạnh đó, loại quả này có vị không giống các loại vú sữa truyền thống nên khá kén khách.

Vú sữa Hoàng Kim là loại cây thân gỗ cao gần 5m, tán rộng, ưa nước, cần độ ẩm cao, lá nhỏ, dài, xanh đậm, trái vàng bóng và ít hạt. Đây là trái cây có xuất xứ từ Ðài Loan. Trái non có màu xanh, nhưng khi chín ngả màu vàng tươi.

Không có hình dáng tròn đều như những giống vú sữa truyền thống, giống vú sữa này có một núm nhỏ hình chóp nhọn phía dưới, vỏ mỏng màu vàng tươi, cùi trong. Nhiều người mô tả quả có mùi hương đặc trưng của vú sữa pha lẫn hương xoài.

Theo Nông thôn Việt

Xem link gốc Ẩn link gốc https://nongthonviet.com.vn/loai-qua-truoc-gan-trieukg-nay-gia-re-giat-minh-dan-buon-ngay-ban-hang-ta-1455131.ngn

vú sữa


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.