Lực đẩy thị trường từ vốn ngoại

Cùng với những thông tin vĩ mô tích cực, động thái gia tăng luồng vốn vào thị trường của nhà đầu tư nước ngoài đã mang đến sự hỗ trợ quan trọng cả về lực cầu lẫn yếu tố tâm lý.

Sau một tuần duytrì sắc xanh, thị trường chứng khoán lại mang đến cho nhà đầu tư kỳ vọng mớivề khả năng đem lại lợi nhuận trung bình 10 - 15% trong vòng một tháng tới.

Cùng với những thông tin vĩ mô tích cực, động thái gia tăng luồng vốn vàothị trường của nhà đầu tư nước ngoài đã mang đến sự hỗ trợ quan trọng cả vềlực cầu lẫn yếu tố tâm lý.

Ồ ạt vốn ngoại

Với quy mô 100 triệu USD, quỹ đầu tư Vietnam Dream Fund ngay khi thông báo ýđịnh vào thị trường chứng khoán Việt Nam từ ngày 1/6 đã tạo hiệu ứng tâm lý phấn khởi đặc biệt cho giới đầu tư trong nước. Sau đó, quỹ MB Japan Asia (quymô ban đầu khoảng 200 tỷ đồng) cùng một số tổ chức nước ngoài khác cho biếtsẽ đầu tư vào Việt Nam lập tức làm thị trường “tăng nhiệt” từng ngày trướcmùa báo cáo tài chính quý II.

Theo nhóm phân tích của HSC, “hiện tại, tâm lý hoảng loạn dường như đã chấmdứt và các nhà đầu tư nước ngoài đang mua vào”. Bằng chứng, khối ngoại đã cótuần mua mạnh với tổng giá trị mua ròng trên hai sàn HoSE và HNX đạt tươngứng 467 tỷ đồng và 33 tỷ đồng, tập trung vào các mã KBC (66.8 tỷ đồng), HAG(55 tỷ đồng), SJS (49 tỷ đồng)…

Lực đẩy thị trường từ vốn ngoại

Kinh doanh bất động sản "vào mùa", cổ phiếu nhóm ngành này được dự báo tiếp tục "đắt hàng" (Ảnh: Đức Long)

Tính từ đầu năm đến nay, khối ngoại đã muaròng 4,825 tỷ đồng, cao hơn hai lần giá trị mua ròng của năm 2009. Như vậy,có thể thấy thị trường Việt Nam đang được sự hỗ trợ rất lớn bởi các dòng vốnđầu tư của nhà đầu tư ngoại. Theo HSC, “thông tin chứng khoán Việt Nam thuhút mạnh dòng vốn ngoại thời gian gần đây cùng động thái tích cực của nhàđầu tư nước ngoài hàm ý rằng nhiều khả năng thị trường sẽ tiếp tục tăngtrong tương lai gần”.

Tháng 6: 15% lợi nhuận?

Tuần trước, sự lên ngôi của nhóm penny đã giúp không ít nhà đầu tư gia tănglợi nhuận trung bình 10 - 20%. Trên HNX, trên 30 cổ phiếu có mức tăng hơn20%. Trong khi nhóm cổ phiếu ngân hàng trung bình chỉ tăng 3,1%, thấp hơnkhá nhiều so với mức trung bình 6,06% của thị trường tuần vừa rồi.

Theo ôngNguyễn Tuấn Anh, Giám đốc khu vực môi giới, Công ty chứng khoán An Thành:“Xu hướng của thị trường nhiều khả năng sẽ tập trung vào những cổ phiếu nhỏ.Xây dựng, bất động sản và dầu khí sẽ tiếp tục là tâm điểm của thị trườngthời gian tới sau khi đã có một tuần “đắt hàng”, đạt được mức tăng gần 10%”.HSC nhận định: mục tiêu lợi nhuận trung bình thị trường có thể đem lại chonhà đầu tư từ 10 đến 15% trong vòng một tháng tới.

Mặc dù thị trường đã hỗ trợ tâm lý từ sức cầu lớn từ khối ngoại, tuy nhiên,theo ông Nguyễn Tuấn Anh: “Việc sử dụng đòn bẩy lúc này là mạo hiểm khi rủiro trong ngắn hạn vẫn còn”. Còn theo bộ phận phân tích của Công ty chứngkhoán Đại Việt, mốc 520 điểm là tương đối nhạy cảm và nhà đầu tư có thể giảmdần tỷ lệ nắm giữ khi thị trường tiệm cận mức điểm này.

Theo Long Hưng
Đất Việt



Ngộ độc thực phẩm 'rình rập' từ hàng quán xung quanh trường học
Dù các chuyên gia về vệ sinh an toàn thực phẩm đã cảnh báo nhiều nhưng tình trạng ngộ độc thực phẩm do ăn, uống đồ ăn bán trước cổng trường vẫn tái diễn. Các hàng quán bán các loại quà vặt, thực phẩm cho học sinh vẫn tiếp tục tấp nập phục vụ các 'thượng đế nhí'.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.