- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Lúng túng quảng bá du lịch
Ngành du lịch đang chọn hình thức quảng bá đắt tiền trên các kênh truyền hình quốc tế để giới thiệu hình ảnh VN. Thế nhưng, cách làm hiện nay không ổn do không đúng đối tượng khách; mục tiêu, kế hoạch quảng bá cũng không ổn định.
Ngành du lịch đangchọn hình thức quảng bá đắt tiền trên các kênh truyền hình quốc tế đểgiới thiệu hình ảnh VN. Thế nhưng, cách làm hiện nay không ổn do khôngđúng đối tượng khách; mục tiêu, kế hoạch quảng bá cũng không ổn định.
Thị trường nào cũng làtrọng điểm?
Một chuyên gia kinh tế nhậnđịnh, để có thể quảng bá du lịch hiệu quả, trước hết cần xác định rõ ràngđâu là thị trường du khách trọng điểm, đâu là thị trường khách tiềm năng(ngắn hạn và dài hạn). Đối với thị trường trọng điểm, việc quảng bá nhằm mụctiêu giữ và thu hút khách. Với thị trường tiềm năng, quảng bá là cách để đầutư cho lâu dài. Thực tế nhiều năm qua, ngành du lịch VN chưa phân tách thịtrường nào là tiềm năng, thị trường nào là trọng điểm, dẫn đến sự lúng túng,thiếu hiệu quả trong công tác quảng bá hiện nay.
Trong chương trình kích cầudu lịch 2010 Việt Nam - điểm đến của bạn, Tổng cục Du lịch (TCDL) đã gộpchung thị trường trọng điểm và tiềm năng làm một. Theo đó, có 8 thị trườngnước ngoài cần phải quảng bá điểm đến VN và tổ chức các sự kiện xúc tiến,gồm Trung Quốc, Đông Bắc Á (Nhật, Hàn Quốc), Pháp và Tây Âu, Mỹ, Úc, NewZealand, ASEAN, Đông Âu (Czech, Hungary) và Nga. Cách phân loại thị trườngnhư trên của TCDL đã gộp chung tất cả vào “một rổ”. Thế nên, với kinh phíchiếm phần lớn trong tổng kinh phí chung cho hoạt động xúc tiến quảng báhằng năm (năm nay là 71 tỉ đồng), TCDL cũng khó làm tốt với chừng ấy thịtrường.
|
Du lịch VN chưa khai thác hiệu quả những lợi thế mà không nước nào trong khu vực có được |
Vậy, đâu là thị trườngtrọng điểm và tiềm năng của du lịch VN? Ông Phan Đình Huê, Giám đốc Côngty du lịch Vòng Tròn Việt, phân tích: Để xác định đâu là thị trườngchính, cần nghiên cứu khách ở đó yêu thích gì ở VN, đường bay ra sao,khả năng chi tiêu của khách… Vì vậy, có thể coi những thị trường sau đâylà chính của du lịch VN: Pháp, Nhật, Hàn Quốc, Mỹ, Trung Quốc, Thái Lan.Thống kê số du khách các nước đến VN nhiều nhất trong 4 tháng đầu năm2010 cũng tương ứng với nhận định trên. “Tuy nhiên, chúng ta chưa tiếpthị tốt ngay cả ở những thị trường mà ta cho là chính. Khách Pháp, Nhậtluôn sụt giảm; khách Hàn Quốc vào VN thì hầu hết mua tour của công tyHàn Quốc; khách Trung Quốc chủ yếu chỉ vào các tỉnh biên giới phía Bắc…Rõ ràng, khai thác hiệu quả lượng khách sẵn có ở thị trường chính đã rấtkhó khăn”, ông Huê nói. Còn thị trường tiềm năng có thể kể tới là Đức,Nga, Úc, Singapore, Malaysia…
Liên tục thay đổi
Kinh phí xúc tiến quảng bá dulịch luôn được nâng lên (năm 2010 tăng 21 tỉ đồng so 2009), đủ để ngành dulịch VN chơi sang khi chọn những kênh truyền hình “khủng” của thế giới đểquảng cáo. Thế nhưng điều khó hiểu là chúng ta lại chọn cách quảng cáo trongthời gian rất ngắn trên một kênh truyền hình, rồi sau đó chuyển qua kênhkhác. Theo một chuyên gia marketing, quảng cáo trên các kênh truyền hình lớnlà cần thiết cho du lịch VN, nhưng phải đủ kinh phí kéo dài để “mưa dầm thấmđất”. Du lịch VN từng chọn CNN để quảng cáo trong 3 tháng, năm sau lại đổiqua BBC World News.
Theo đó, cuối năm 2007, dulịch VN đã làm cú “đột phá” khi chi 275.000 USD để quảng cáo trên kênh CNN,phát sóng 182 lần clip Việt Nam - vẻ đẹp tiềm ẩn (Vietnam - the hiddencharm) liên tục trong 3 tháng, tần suất 2 lần/ngày. Khán giả truyền hìnhchâu Á được xem rất nhiều những hình ảnh như chùa Một Cột, Văn Miếu Quốc TửGiám, vịnh Hạ Long, nhà rông Tây Nguyên, cây trái Nam Bộ… thoáng qua trong30 giây.
Tháng 5.2009, quảng cáo dulịch VN xuất hiện trên BBC World News, phát sóng 320 lần trong 8 tuần ở châuÁ - Thái Bình Dương, 6 tuần ở châu Âu và 6 tuần ở Bắc Mỹ. Chi phí thấp hơnso với CNN, khoảng 204.600 USD (giảm khoảng 40%), nhưng được phủ sóng rộnghơn. Cùng thời điểm này, hình ảnh VN cũng xuất hiện trên taxi và xe buýt ởLondon (Anh).
Tuy nhiên, trước phản ứng củanhiều người khi cho rằng quảng cáo du lịch VN trên các kênh CNN, BBC làkhông hiệu quả do không đúng đối tượng (chủ yếu người xem là giới doanhnhân) nên năm nay, Cục Hợp tác quốc tế, Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch(VH-TT-DL) dự kiến đàm phán để chuyển sang kênh khác như Star Sport, ESPN,Discovey, National Geographic. Đây là những kênh mà ngành du lịch Thái Lan,Malaysia, Singapore… đang quảng cáo.
TCDL hiện đã mời thầu xâydựng bộ phim 15 phút và quảng cáo 30 giây giới thiệu du lịch VN bằng tiếngTrung, kinh phí hàng tỉ đồng để phát trên kênh truyền hình quốc gia TrungQuốc (1 lần/ngày trong ba ngày liên tiếp) và các đài tỉnh Tứ Xuyên, TrùngKhánh, Hồ Bắc (3 lần/ngày trong một tháng). Phim chính thức phát sóng trongquý 2/2010 nhân kỷ niệm 50 năm ngày thành lập ngành du lịch VN.
“Không thể mỗi lần quảngbá là một lần đi”
Ông Paul Stoll, Tổng giám đốcCông ty tư vấn quốc tế Celadon, người xây dựng Con đường di sản miền Trung,cho rằng VN cần phải biết thu hút những đối tượng khách nào để có thể xúctiến quảng bá: “VN đang trong giai đoạn phát triển, do đó thu hút khách dạngallocentric - ít quan tâm đến giá cả, có học vấn, thích điểm đến còn mới,quan tâm đến văn hóa và con người, độc thân hoặc có gia đình nhưng chưa cócon; khác với đối tượng khách psycho centric chỉ thích những điểm đến đãphát triển”. Khoảng một nửa trong 1 tỉ du khách trên thế giới là dạngallocentric, trong đó 1/3 thích du lịch ở châu Á. Như vậy lượng khách nàyvào khoảng 160 triệu người. Nhưng VN hiện chỉ mới đón được khoảng 4 triệutrong số đó, trong khi Thái Lan là 15 triệu, Malaysia 22 triệu, Indonesia6,3 triệu, Trung Quốc 126 triệu. “Tôi cho rằng VN hiện đang có những con bàitốt nhất trong cuộc chiến thị phần, đó là nền văn hóa, kho tàng lịch sử,điểm đến an toàn, con người thân thiện và đang trong giai đoạn ngày càngphát triển”, Paul Stoll nhận xét.
Theo ông Paul Stoll, du lịchVN không cần phải có một chương trình quảng cáo tốn kém. Việc quảng bá nênđược thực hiện thông qua mạng truyền thông xã hội và công cộng có hợp đồngvới một công ty truyền thông giỏi. Công ty này sẽ sử dụng sự am hiểu thịtrường để tạo ra một chiến lược quảng cáo và quảng bá phối hợp dựa trên mộtkhẩu hiệu, chẳng hạn như Hãy đến với VN bây giờ (Visit Vietnam Now), nhằmgửi thông điệp rõ ràng rằng bây giờ là lúc VN cần du khách.
TCDL Thái Lan hiện có 24 vănphòng đại diện ở nước ngoài. Ông Pichai Raktashinha, Giám đốc văn phòng ởVN, cho rằng: “Muốn quảng bá cho một thị trường nào đó, anh phải ở trong đó,không thể ở trong nước mà có thể quảng bá ở nước ngoài được”. Ông Phạm XuânDu, Giám đốc Công ty du lịch Xuân Nam, đồng tình: “Những thị trường trọngđiểm cần có văn phòng đại diện để quảng bá điểm đến, chứ không thể cứ mỗilần muốn quảng bá là một lần đi, vừa tốn kém vừa không hiệu quả. Cách làmnhư vậy chỉ mang tính nhất thời”.
|
|
Theo Trần Tâm
-
Mua sắm5 giờ trướcSáng 23/11, giá vàng thế giới hôm nay tiếp tục tăng mạnh và lấy lại ngưỡng 2.700 USD/ounce sau hơn 1 tuần giảm mạnh.
-
Mua sắm15 giờ trướcGiá căn hộ cao cấp, hạng sang ở TP.HCM đã lên mức cao kỷ lục, dao động từ 120 triệu đến khoảng 600 triệu đồng/m2 khiến người có thu nhập cao cũng khó mua được.
-
Mua sắm17 giờ trướcTừng cãi vợ, bỏ nghề tài xế để chuyển sang mô hình nuôi loài động vật quen thuộc dân nhậu thích mê, nông dân Bùi Công Mạnh mỗi năm thu về hàng tỷ đồng.
-
Mua sắm21 giờ trướcGiá dưa hấu rớt thê thảm, khiến mỗi hộ nông dân thua lỗ hàng trăm triệu đồng... Nhiều quả dưa to đẹp bị vứt đầy đồng.
-
Mua sắm22 giờ trướcNhững bất ổn kinh tế và địa chính trị sẽ tác động tiêu cực lên giá vàng thế giới trong năm 2025. Giới phân tích cảnh báo nhà đầu tư vàng cần chuẩn bị tâm lý trước một chặng đường gập ghềnh và nhiều rủi ro giảm giá đáng kể trong năm tới.
-
Mua sắm1 ngày trướcSáng nay (22/11), giá vàng tiếp tục tăng mạnh nửa triệu đồng/lượng. Theo đó, vàng miếng SJC lên mốc 86 triệu đồng/lượng, giá vàng nhẫn trên mốc 85 triệu đồng/lượng.
-
Mua sắm1 ngày trướcBlack Friday được coi là dịp giảm giá mạnh nhất năm. Vậy Black Friday 2024 là ngày nào để giúp mọi người có thể mua được những món đồ yêu thích với mức giá hấp dẫn?
-
Mua sắm1 ngày trướcDự kiến, từ đầu năm 2025, ngành thuế sẽ nâng cấp ứng dụng hỗ trợ cá nhân kê khai thuế điện tử, từ đó tự động hỗ trợ toàn bộ việc quyết toán thuế, hoàn thuế thu nhập cá nhân cho người nộp thuế.
-
Mua sắm1 ngày trướcNghe ngóng giá vàng giảm, nhiều khách hàng vội mang vàng đi bán. Mấy ngày sau, giá vàng lại đảo chiều đi lên khiến không ít người chịu thiệt hại hàng chục triệu đồng/lượng.
-
Mua sắm1 ngày trướcDám nghĩ dám làm, anh nông dân Kiên Giang quyết định đầu tư nuôi con đặc sản dân nhậu thích mê, trừ chi phí, mỗi năm thu nhập nhẹ nhàng gần 2 tỷ đồng.
-
Mua sắm1 ngày trướcTừ 15h hôm nay (21/11), giá xăng giảm nhẹ, trong khi giá các loại dầu tăng giảm trái chiều nhưng cũng không đáng kể.
-
Mua sắm1 ngày trướcSáng 21/11, Quốc hội thảo luận về việc thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất hoặc đang có quyền sử dụng đất.
-
Mua sắm2 ngày trướcChỉ vì không để ý thông báo từ ngân hàng về việc thay đổi chính sách thu phí dịch vụ SMS Banking, không ít khách hàng phải “ngậm đắng nuốt cay” trả một khoản tiền lớn.
-
Mua sắm2 ngày trướcGiá vàng miếng SJC lên cao nhất trong 3 tuần qua, bỏ xa mốc 86 triệu đồng/lượng, giá vàng nhẫn 99,99 cũng nhảy vọt.