Muối vừng 'nhà nghèo', đồ quê đắt như thịt bò Mỹ

Từ món ăn nhà nghèo ở các vùng quê, nay muối vừng trở thành món ăn vô cùng đắt đỏ, lên tới 200.000-300.000 đồng/kg, thậm chí có loại giá nửa triệu đồng mỗi cân.

Muối vừng - món ăn dân dã thơm ngon, bùi béo, mằn mặn rất quen thuộc, gắn liền với tuổi thơ của không ít người. Hầu như gia đình nào cũng có muối vừng trong nhà ăn dần. Nguyên liệu làm món này rất đơn giản, chỉ cần muối, vừng, lạc, đều là loại nông sản nhà trồng được, nếu phải mua giá cũng rất rẻ. Thế nên, nhiều người vẫn thường gọi muối vừng là món ăn "nhà nghèo".

Muối vừng nhà nghèo, đồ quê đắt như thịt bò Mỹ-1

Muối vừng 'nhà nghèo', đồ quê đắt như thịt bò Mỹ

Song, vài năm lại đây, thay vì các gia đình tự làm như trước, muối vừng làm sẵn được rao bán tràn ngập trên thị trường, với rất nhiều loại khác nhau như: muối vừng lạc, muối vừng mè đen, muối vừng rong biển,... Giá mỗi loại dao động từ 200.000-300.000 đồng/kg, thậm chí có loại muối vừng còn được bán với giá lên tới 500.000 đồng/kg.

Chị Đào Thị Diệu Linh ở Phố Huế (Hai Bà Trưng, Hà Nội) cho biết, chị bán muối vừng đã được 3 năm nay. Lượng khách mua món ăn dân dã này ngày một nhiều hơn.

Muối vừng nhà nghèo, đồ quê đắt như thịt bò Mỹ-2

Muối vừng - món ăn dân dã ở các vùng quê nay được bán với giá khá đắt đỏ

Theo chị, trước kia nguyên liệu làm muối vừng khá đơn giản, chỉ gồm lạc, vừng trắng hoặc vừng đen, lạc, muối trắng. Chỉ cần đem rang cho chín thơm rồi giã nhỏ đóng hộp để ăn cùng cơm, xôi hoặc làm gia vị chấm cùng các loại rau củ quả luộc. Song, giờ muối vừng còn được biến tấu cho thêm rong biển, thậm chí tép khô.

Muối vừng chị Linh bán có 2 loại là muối vừng mè đen giá 200.000 đồng/kg và muối vừng rong biển giá gần 500.000 đồng/kg.

“Mới đầu tôi chỉ làm cho gia đình ăn là chính, dư ra vài hộp thì rao bán cho bạn bè. Sau lượng người mua ngày càng tăng nên tôi chuyển sang làm bán chuyên nghiệp”, chị nói.

Muối vừng nhà nghèo, đồ quê đắt như thịt bò Mỹ-3

Muối vừng 'nhà nghèo', đồ quê đắt như thịt bò Mỹ

Thường thì mọi người rất ít mua theo cân, chủ yếu mua theo hộp hoặc gói trọng lượng từ 100-200gram. Bởi, 1kg muối vừng được tương đối nhiều, mua về để lâu hàng sẽ bị ỉu, ăn không thơm, giòn như lúc mới làm. Nhưng nhờ có lượng khách ổn định nên lượng hàng bán ra mỗi tuần cũng lên tới cả tạ, chị Linh chia sẻ.

Chị Đoàn Bích Ngọc ở Yên Nghĩa (Hà Đông, Hà Nội) cũng thừa nhận, món muối vừng dân dã, thôn quê giờ từ người khảnh ăn đến giới nhà giàu đều yêu thích.

Chị Ngọc cho hay, chị làm muối vừng đúng theo công thức ngày xưa chỉ gồm lạc, vừng muối. Mỗi tuần chị gom đơn rồi làm rồi trả hàng một lần. Khách đặt nhiều thì làm nhiều, đặt ít làm ít. Như tháng vừa rồi, chị bán hết khoảng 1.500 hộp muối vừng, mỗi hộp trọng lượng 500gram.

Muối vừng nhà nghèo, đồ quê đắt như thịt bò Mỹ-4

Trên "chợ mạng", giá muối vừng dao động từ 200.000-300.000 đồng/kg, thậm chí có loại lên tới nửa triệu động mỗi cân

Làm xong bát cơm trộn muối vừng rong biển cho cậu con trai nhỏ của mình, chị Lê Diệp Thảo ở Bùi Xương Trạch (Thanh Xuân, Hà Nội) chia sẻ, muối vừng là món khoái khẩu của con trai chị. Có dịp ngày ăn 3 bữa cơm muối vừng không chán. Còn vợ chồng chị bữa sáng cần nhanh gọn nên cũng thường xuyên ăn cơm với muối vùng trước khi đi làm. 

Thực ra, hồi còn nhỏ ở quê nhà chị Thảo lúc nào cũng có muối vừng. Khi ấy, lạc nhà trồng được, mua thêm 1-2 lạng vừng về rang cùng là có món muối vừng thơm ngon ăn với cơm, chấm rau muống luộc đơn giản. Giờ ngoài muối vừng chuẩn theo cách làm ngày xưa thì còn có muối vừng rong biển, muối đậu sả,... ăn đổi bị rất hấp dẫn. Song chị thừa nhận rằng giá muối vừng bây giờ không rẻ như xưa mà rất đắt đỏ.

Như loại muối vừng rong biển, nếu mua lẻ theo gói 50gram giá lên tới 550.000 đồng/kg, còn mua cả cân giá 500.000 đồng. Hay như muối đậu sả giá cũng tới 200.000 đồng/kg.

“Nhiều khi nói vui, mua muối vừng ăn thôi mà đắt như ăn tôm hùm, bò Mỹ. Nhưng đổi lại, muối vừng khá nhiều chất dinh dưỡng, thanh đạm dễ ăn. Mua một cân có khi ăn cả tháng mới hết”, chị nói.

Theo VietNamNet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/vn/kinh-doanh/thi-truong/muoi-vung-cua-nha-ngheo-gia-500-ngan-dong-kg-650910.html

muối vừng


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.